Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ

Thứ hai, 04/12/2023 09:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Tác phẩm tham dự Giải thưởng phải có nội dung về hoạt động khoa học và công nghệ; phát hiện và đề xuất được những ý tưởng thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ; giới thiệu những thành tựu khoa học và công nghệ tiêu biểu; tình hình hoạt động nổi bật về khoa học và công nghệ của các bộ, ngành và địa phương; biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc có đóng góp trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Bộ Khoa học và Công nghệ đã có Quyết định số 2644/QĐ-BKHCN ban hành Quy chế xét tặng “Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ”.

Ảnh minh họa. Ảnh: TL 

Theo Quyết định, “Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ” (Giải thưởng) nhằm ghi nhận và tôn vinh tác giả/nhóm tác giả có tác phẩm báo chí xuất sắc về khoa học và công nghệ. Nâng cao nhận thức của toàn xã hội về vai trò và tác động của khoa học và công nghệ trong phát triển kinh tế - xã hội, góp phần đẩy mạnh công tác truyền thông về hoạt động khoa học và công nghệ.

Đồng thời, tạo động lực, phong trào nhằm phát triển công tác truyền thông về khoa học và công nghệ, góp phần đưa nhanh kết quả nghiên cứu vào cuộc sống và sản xuất kinh doanh; chia sẻ kinh nghiệm thành công trong truyền thông về khoa học và công nghệ.

Nguyên tắc xét tặng Giải thưởng báo chí về khoa học và công nghệ

Các tác phẩm báo chí về khoa học và công nghệ tham dự Giải thưởng phải được đăng tải từ ngày 01 tháng 01 đến ngày 31 tháng 12 của năm xét tặng Giải thưởng.

Tác giả/nhóm tác giả có nhiều tác phẩm tham dự Giải thưởng chỉ nhận giải thưởng cao nhất.

Thành viên Ban Tổ chức, Hội đồng Sơ khảo, Hội đồng Chung khảo không được gửi tác phẩm tham dự Giải thưởng.

Tiêu chuẩn xét tặng Giải thưởng

Tác phẩm báo chí được xét tặng Giải thưởng là những tác phẩm thực sự tiêu biểu và đáp ứng tốt nhất các tiêu chuẩn xét tặng của Giải thưởng, bao gồm:

Tác phẩm có nội dung về hoạt động khoa học và công nghệ; phát hiện và đề xuất được những ý tưởng thúc đẩy phát triển khoa học và công nghệ; giới thiệu những thành tựu khoa học và công nghệ tiêu biểu; tình hình hoạt động nổi bật về khoa học và công nghệ của các bộ, ngành và địa phương; biểu dương những tập thể, cá nhân xuất sắc có đóng góp trong hoạt động khoa học và công nghệ.

Tác phẩm phải đảm bảo tính kịp thời, khách quan, trung thực, chuẩn mực và khoa học; có ảnh hưởng tích cực đối với đời sống xã hội, tạo được sự quan tâm của dư luận xã hội.

Tác phẩm báo in có thể là dạng nguyên bản hoặc bản copy, có thông tin về tác giả, tác phẩm và thời gian đăng tải tác phẩm.

Tác phẩm báo điện tử phải được in ra giấy khổ A4, có thông tin về tác giả, tác phẩm và thời gian đăng tải, kèm theo đường link tác phẩm.

Tác phẩm phát thanh phải được sao lưu trên thiết bị USB kèm lời bình (hoặc kịch bản) in trên khổ giấy A4, có thông tin về tác giả, tác phẩm và thời gian đăng tải tác phẩm.

Tác phẩm truyền hình phải được sao lưu trên thiết bị USB kèm lời bình (hoặc kịch bản) in trên khổ giấy A4, có thông tin về tác giả, tác phẩm và thời gian đăng tải tác phẩm.

Tác phẩm báo ảnh bao gồm ảnh đơn, nhóm ảnh hoặc phóng sự ảnh được thể hiện bằng ảnh màu hoặc đen trắng, được chụp bằng máy ảnh, điện thoại di động hoặc các thiết bị kỹ thuật số khác, không được cắt ghép hay thêm bớt, chỉnh sửa chi tiết làm sai lệch thực tế. Trong trường hợp cần thiết, Ban Tổ chức Giải thưởng sẽ yêu cầu tác giả nộp file gốc để kiểm chứng thông tin về tác giả, tác phẩm và thời gian đăng tải tác phẩm.

Các cơ quan báo chí và tác giả trực tiếp gửi tác phẩm đến Cơ quan thường trực Giải thưởng bằng đường bưu điện hoặc qua email kèm Phiếu đăng ký tham dự có xác nhận của cơ quan đăng tải./.

Bích Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực