Triển khai chính sách khuyến khích hoạt động khai thác tài sản trí tuệ

Thứ năm, 09/03/2023 13:50
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) Huỳnh Thành Đạt đề nghị cần triển khai các chính sách khuyến khích hoạt động khai thác tài sản trí tuệ. Đây là giải pháp đột phá để Bộ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo; tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, viện, trường thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo.
Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt phát biểu tại hội nghị. (Ảnh: TL)

 Ngày 9/3, tại thành phố Huế, Bộ Khoa học và Công nghệ đã phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế tổ chức Hội nghị Sở hữu trí tuệ năm 2023.

Hoàn thiện hệ thống pháp luật về bảo hộ Sở hữu trí tuệ 

Theo Cục Sở hữu trí tuệ (SHTT), công tác quản lý nhà nước (QLNN) về sở hữu công nghiệp (SHCN) của các địa phương trong năm 2022 đã đạt những thành quả nhất định, trong đó có thể kể đến các mặt công tác đạt được hiệu quả tốt như: Hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức, pháp luật về SHCN; hoạt động tư vấn, hướng dẫn đăng ký xác lập và bảo vệ quyền SHCN, công tác khuyến khích, hỗ trợ các hoạt động sáng kiến, sáng tạo. Cùng với đó, năm 2022, hoạt động QLNN về SHCN ở các địa phương đã đạt được một số thành tích nhất định, góp phần vào sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội ở địa phương.

Cụ thể, năm 2022 đã có gần 4.000 lượt cá nhân, tổ chức được các Sở KH&CN tư vấn, hướng dẫn về SHCN; trong đó có 3.505 lượt về nhãn hiệu, 135 lượt về kiểu dáng công nghiệp, 100 lượt về sáng chế và hàng trăm lượt về các đối tượng khác. Một số địa phương đã đạt được những kết quả đáng khích lệ trong công tác này như: Bình Dương, Vĩnh Phúc, Hà Tĩnh, Thái Nguyên, Thái Bình...

Đặc biệt, năm 2022 đã có 38 tỉnh, thành phố ban hành 57 văn bản thể hiện các cơ chế, chính sách phát triển tài sản trí tuệ dưới các hình thức khác nhau, 132 nhiệm vụ được các địa phương triển khai thực hiện với 118 sản phẩm đặc thù địa phương được hỗ trợ bảo hộ, quản lý quyền SHCN (21 chỉ dẫn địa lý, 52 nhãn hiệu chứng nhận và 45 nhãn hiệu tập thể), 268 doanh nghiệp và 320 tổ chức tập thể được hỗ trợ, gần 19.000 lượt người được tập huấn, đào tạo về sở hữu trí tuệ…

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đã đạt được, hoạt động SHTT tại các địa phương còn đơn giản, vai trò QLNN mờ nhạt, bị động. Năng lực, kiến thức chuyên môn về SHTT của các cơ quan thực thi quyền SHTT ở các địa phương còn bất cập, việc thực hiện chức năng, nhiệm vụ còn gặp khó khăn, vướng mắc…

Từ thực tiễn hoạt động QLNN về SHTT và điều kiện kinh tế - xã hội của các địa phương, Cục SHTT cho rằng cần nâng cao hiệu lực, hiệu quả QLNN về SHTT, kiện toàn hệ thống cơ quan QLNN về SHTT theo hướng kiến tạo và hiệu quả; xác định củng cố các đầu mối chuyên trách về SHTT tại các cơ quan QLNN có liên quan ở địa phương; đẩy mạnh cơ chế phối hợp liên ngành trong QLNN về SHTT.

Bên cạnh đó, cần phát triển các trung tâm chuyển giao công nghệ và SHTT tại các viện nghiên cứu, trường đại học và doanh nghiệp. Đồng thời, hỗ trợ bảo hộ và khai thác quyền SHTT ở nước ngoài, đặc biệt đẩy mạnh hỗ trợ bảo hộ nhãn hiệu và chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm xuất khẩu tiềm năng của Việt Nam ở nước ngoài; giới thiệu, quảng bá và triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại khác cho các tài sản trí tuệ của Việt Nam ở trong và ngoài nước…

Tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ KH&CN Huỳnh Thành Đạt cho biết, Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng đã xác định một trong những nhiệm vụ trọng tâm của KH&CN Việt Nam là “hoàn thiện hệ thống pháp luật, nhất là pháp luật về bảo hộ sở hữu trí tuệ”.

Hiện nay, Luật Sở hữu trí tuệ đã được sửa đổi, bổ sung với nhiều nội dung được đánh giá là có tính đột phá. Nhiệm vụ trước mắt là khẩn trương hoàn thiện các văn bản hướng dẫn để luật sớm đi vào cuộc sống.

Bên cạnh đó, hiện Bộ đang khẩn trương tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết 20 về KH&CN, cũng như đang đề nghị xây dựng Luật sửa đổi, bổ sung Luật KH&CN năm 2013. Đây đều là các chủ trương, pháp luật căn cốt của ngành KH&CN.

Bên cạnh hoạt động xác lập, bảo hộ tài sản trí tuệ, Bộ trưởng cũng đề nghị cần tăng cường việc đề xuất và triển khai các chính sách nhằm khuyến khích hoạt động khai thác tài sản trí tuệ. “Đây chắc chắn là một trong các giải pháp đột phá để Bộ KH&CN thực hiện chức năng quản lý nhà nước về đổi mới sáng tạo, cũng như tạo các điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp, viện, trường thực hiện hoạt động đổi mới sáng tạo” - Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt nhấn mạnh.

Ngoài ra, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt cũng cho rằng, cần có giải pháp nhằm tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động sở hữu trí tuệ, coi đây là một trong những giải pháp đột phá nhằm giải quyết dứt điểm tồn đọng trong hoạt động xác lập, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ trong thời gian tới.

Toàn cảnh hội nghị. (Ảnh: TL)

Phát triển tài sản trí tuệ gắn thị trường khoa học và công nghệ

Phát biểu tại hội nghị, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Nguyễn Văn Phương nhấn mạnh: Thời gian qua, tỉnh Thừa Thiên Huế đã ban hành nhiều quyết sách quan trọng, với mục tiêu, định hướng đưa tỉnh phát triển nhanh trên nền tảng kinh tế tri thức, phát triển bền vững trên nền tảng văn hóa, trở thành một trong những trung tâm lớn của cả nước về khoa học và công nghệ.

Tỉnh ủy, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành các chính sách mới, quan trọng về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo; hỗ trợ cải tiến, đổi mới công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn tỉnh Thừa Thiên Huế và một số chương trình, đề án quan trọng để triển khai trong thời gian tới.

Thừa Thiên Huế rất chú trọng đẩy mạnh phát triển tài sản trí tuệ gắn với phát triển thị trường KH&CN, tập trung phát triển KH&CN theo cơ chế thị trường, lấy doanh nghiệp làm trọng tâm. Hỗ trợ, nâng cao năng lực hấp thụ công nghệ của doanh nghiệp trên địa bàn.

Đến nay, toàn tỉnh có 2.041 đơn đăng ký nhãn hiệu, đã được cấp 1.196 Giấy chứng nhận nhãn hiệu; trong 107 đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp đã được cấp 82 văn bằng bảo hộ độc quyền; trong 80 đơn đăng ký sáng chế và giải pháp hữu ích đã được cấp 18 văn bằng bảo hộ độc quyền. Tỉnh Thừa Thiên Huế đã có 2 chỉ dẫn địa lý (tinh dầu tràm Huế, nón lá Huế), 5 nhãn hiệu chứng nhận (Bún bò Huế, thủ công mỹ nghệ Huế, Festival nghề truyền thống, nông sản Nam Đông, Giải thưởng Cố Đô về khoa học công nghệ) và 49 nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm: tôm chua Huế, bún Vân Cù, gạo đỏ Quảng Điền, làng nghề nước mắm An Dương, Dèng A Lưới, Cam Nam Đông, Gạo Phú Hồ, Ném Điền Hương,... Hiện tại, đang làm thủ tục bảo hộ 2 chỉ dẫn địa lý và nhiều nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể khác.

Nhằm nâng cao chất lượng, uy tín và phát triển thương hiệu cho các sản phẩm chủ lực của tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cũng cho biết Thừa Thiên Huế đã tích cực tổ chức nhiều hoạt động, hội thảo khoa học; hỗ trợ các ngành, địa phương đề xuất, triển khai thực hiện các nhiệm vụ KH&CN phát triển tài sản trí tuệ trên địa bàn. Đến nay, tỉnh đã hỗ trợ cho trên 100 doanh nghiệp trên địa bàn thông qua các hoạt động bảo hộ thương hiệu sản phẩm, gải pháp hữu ích, sáng chế, tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng và truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa; UBND tỉnh đã phê duyệt Chương trình phát triển tài sản trí tuệ tỉnh Thừa Thiên Huế giai đoạn 2021 - 2025. “Trong thời gian tới, tỉnh Thừa Thiên Huế mong muốn tiếp tục nhận được sự hỗ trợ từ Bộ KH&CN trong việc xây dựng và đưa vào vận hành có hiệu quả các hệ sinh thái thông minh trên địa bàn như: Hệ sinh thái y tế thông minh, hệ sinh thái du lịch thông minh, hệ sinh thái giáo dục và đào tạo thông minh, hệ sinh thái đô thị thông minh, hệ sinh thái truy xuất nguồn gốc thông minh cho các sản phẩm, hàng hóa của tỉnh...” - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Phương cho hay./.

Bích Liên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực