Ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy

Thứ hai, 11/12/2023 18:33
(ĐCSVN) - Cuộc thi "Thử thách lập trình viên công nghệ số (Codewar) 2023” được tổ chức với mong muốn ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; từ đó, tạo bước ngoặt mới để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, xác định nguyên nhân cháy.

Ngày 11/12, Thành đoàn Hà Nội phối hợp với Mạng lưới Câu lạc bộ Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Thủ đô (HUB Network) và tổ chức AI-JAM Hoa Kỳ phát động cuộc thi "Thử thách lập trình viên công nghệ số (Codewar) 2023” với chủ đề: "Ứng dụng trí tuệ nhân tạo dự báo mức độ an toàn phòng cháy, chữa cháy của các khu vực nhà ở trên địa bàn Hà Nội".

Ban tổ chức thực hiện nghi thức phát động cuộc thi  

Cuộc thi là hoạt động thiết thực thực hiện Đề án tổ chức các sự kiện, cuộc thi về khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số cho doanh nhân, thanh niên, sinh viên và học sinh Thủ đô; chương trình công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi Thủ đô năm 2023 nhằm tạo sân chơi trí tuệ, thực chất về các mô hình, hoạt động khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo cho đoàn viên, thanh niên Thủ đô.

Theo Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Trần Quang Hưng, những năm qua, không ít các vụ hỏa hoạn xảy ra trong đó có những vụ hỏa hoạn gây thiệt hại nghiêm trọng cả người và tài sản. Một trong những nguyên nhân gây nên tình trạng này là việc chưa có một hệ thống đồng bộ, thông minh, hiệu quả để dự báo được mức độ an toàn phòng cháy, chữa cháy của các khu nhà ở.

Từ thực tế này, cuộc thi được tổ chức với mong muốn ứng dụng công nghệ số trong lĩnh vực phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; từ đó, tạo bước ngoặt mới để bảo vệ an toàn, giảm thiểu rủi ro đến tài sản và tính mạng, mang lại hiệu quả trong việc phòng ngừa, ngăn chặn cháy, nổ, xác định nguyên nhân cháy.

Các đội thực hiện phần thi

Tại vòng sơ loại, các đội thi sẽ tranh tài theo hình thức Hackathon, sử dụng các công cụ như AI-wonder, Python, Streamlit… nhằm xây dựng được mô hình trí tuệ nhân tạo dự đoán khả năng xảy ra cháy dựa trên các đặc điểm của công trình. 5 đội thi được Ban giám khảo lựa chọn sẽ bước tiếp vào vòng chung kết diễn ra vào sáng ngày 17/12.

Trước khi bước vào vòng chung kết, các đội thi sẽ được Hội đồng cố vấn cuộc thi tư vấn, đào tạo, cung cấp các công cụ, kỹ năng cần thiết để hoàn thiện sản phẩm trong thời gian từ ngày 12 đến 16/12. Tại vòng chung kết, mỗi đội thi có tối đa 10 phút để trình bày và trả lời câu hỏi của Ban giám khảo (7 phút thuyết trình, 3 phút trả lời câu hỏi).

Về cơ cấu giải thưởng, Ban Tổ chức sẽ trao 1 giải Nhất (tổng trị giá 20 triệu đồng), 1 giải Nhì (tổng trị giá 10 triệu đồng), 1 giải Ba (tổng trị giá 5 triệu đồng) và giải Khuyến khích cho các đội thi. Bên cạnh đó, các đội thi sẽ được nhận Bằng khen của Đoàn Thanh niên thành phố Hà Nội.

Thông qua cuộc thi, Ban Tổ chức mong muốn các đoàn viên, thanh niên, sinh viên sẽ có cơ hội phát huy khả năng sáng tạo, làm chủ khoa học công nghệ trong học tập và lao động sản xuất; góp phần đào tạo nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tăng cường đoàn kết, tập hợp thanh niên, góp phần củng cố, xây dựng tổ chức Đoàn, Hội vững mạnh./.

Gia Hưng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực