Ứng dụng trí tuệ nhân tạo phục vụ xây dựng thành phố thông minh

Thứ năm, 06/04/2023 23:21
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, cũng như định hướng phát triển kinh tế-xã hội của TP Hồ Chí Minh nói chung và TP. Thủ Đức nói riêng, TP. Thủ Đức đưa ra một số đặt hàng cụ thể để doanh nghiệp có thể hợp tác thực hiện.
Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức phát biểu khai mạc Hội thảo.

Nhằm phục vụ nhu cầu và nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, tìm kiếm mô hình, giải pháp, ứng dụng thực tiễn vào hoạt động quản lý nhà nước trên mọi lĩnh vực, hình thành nền tảng cơ bản của một chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, chiều ngày 6/4, UBND TP Thủ Đức phối hợp với Tổng Công ty Viễn thông Viettel tổ chức Hội thảo “Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và các giải pháp công nghệ thông minh hoá, tự động hoá phục vụ xây dựng thành phố thông minh”.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng, Phó Chủ tịch UBND TP. Thủ Đức cho biết, gần đây TP Hồ Chí Minh đã tổ chức hội thảo về vấn đề này và chỉ ra một số bài toán ứng dụng AI phục vụ quản lý nhà nước, trong đó có ứng dụng AI trong lập quy hoạch và xử lý chồng chéo, trùng lắp trong hoạt động thanh tra, kiểm tra doanh nghiệp trên địa bàn TP Hồ Chí Minh; ứng dụng AI trong quản lý hồ sơ văn bản; một số bài toán liên quan đến giao thông vận tải…

TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch lớn về nghiên cứu ứng dụng AI, theo đó, các quận, huyện, TP. Thủ Đức đưa ra những yêu cầu cụ thể đặt hàng TP Hồ Chí Minh cùng với các chuyên gia, các doanh nghiệp hỗ trợ xây dựng các ứng dụng phục vụ công tác quản lý nhà nước và các vấn đề khác trong phát triển kinh tế xã hội.

Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Kỳ Phùng kỳ vọng qua hội thảo này, các chuyên gia, đơn vị góp ý cho TP. Thủ Đức có định hướng đặt hàng những sản phẩm ứng dụng AI theo kế hoạch của TP Hồ Chí Minh. Hiện TP. Thủ Đức đang triển khai ứng dụng AI trong một số lĩnh vực, nhất là hành chính công; phát triển phần mềm dự báo mực nước trong vòng 3 ngày; ứng dụng một số tập dữ liệu lớn phục vụ dự báo xử lý nước thải đầu ra…

“Để phục vụ tốt hơn cho người dân, doanh nghiệp, cũng như định hướng phát triển kinh tế-xã hội của TP Hồ Chí Minh nói chung và TP. Thủ Đức nói riêng, TP. Thủ Đức đưa ra một số đặt hàng cụ thể để doanh nghiệp có thể hợp tác thực hiện”- GS.TS. Nguyễn Kỳ Phùng nhấn mạnh.

Tại hội thảo, các nhà khoa học, các chuyên gia tập trung thảo luận và đưa ra các mô hình, giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo để phục vụ xây dựng đô thị thông minh cho TP. Thủ Đức. Cụ thể là mô hình hóa IoT và trí tuệ nhân tạo cho nguồn dữ liệu đầu vào, thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ mau chóng hội nhập nền kinh tế số thông minh; giải pháp xây dựng và phát triển thử nghiệm hệ thống cảnh báo sớm ngập lụt đô thị dựa trên nền tảng trí tuệ nhân tạo; giải pháp ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong hành chính công; giao tiếp thông minh trong cuộc sống đô thị thông minh…

Về phần mình, ông Đoàn Đại Phong – Phó Tổng Giám đốc, Tổng Công ty Giải pháp Doanh nghiệp Viettel cho biết, nền tảng trợ lý ảo Viettel Cyberbot có lợi thế tích hợp các công nghệ Xử lý tiếng nói với độ chính xác dẫn đầu thị trường. Công nghệ nhận dạng giọng nói ASR, Công nghệ xử lý ngôn ngữ tự nhiên NLP, Công nghệ Tổng hợp giọng nói TTS. Sản phẩm sở hữu giọng đọc tự nhiên, đa vùng miền. Đặc biệt, hệ thống có khả năng thực hiện 100.000 cuộc gọi chỉ trong 30 phút, hàng triệu cuộc gọi chỉ trong 1 ngày. Hệ thống báo cáo real-time phân tích trực quan, đa chiều. Dễ dàng tích hợp vào hệ thống chăm sóc khách hàng qua API mở. Đặc biệt, tổng đài Callbot hỗ trợ giải đáp Hành chính công tỉnh Hậu Giang đáp ứng đồng thời 6.000 cuộc gọi cùng một thời điểm. Tổng đài giải đáp câu hỏi về Dịch bệnh COVID-19 tỉnh Thái Bình có khả năng tiếp nhận 600 cuộc gọi tại cùng 1 thời điểm, gấp 20 lần so với năng lực trước đây. Tổng đài nhắc nhở người dân cài đặt ứng dụng Bluezone tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang, Hải Dương thực hiện gần 2 triệu cuộc gọi trong 1ngày, năng suất tăng gấp 3,4 lần so với sử dụng nhân lực.

 Các đại biểu tham dự Hội thảo.

"Về nền tảng khai phá dữ liệu giải phóng tiềm năng nền tảng Viettel Data Mining Platform là nền tảng được phát triển bởi Trung tâm không gian mạng Viettel với mục đích giúp chính quyền và doanh nghiệp ra quyết định thông qua việc thấu hiểu dữ liệu của chính mình. Đây là nền tảng khai phá dữ liệu đầu tiên được phát triển bởi người Việt, cho doanh nghiệp tại Việt Nam với mức chi phí phù hợp so với các nền tảng nước ngoài. Các công cụ thu thập & xử lý dữ liệu đa nguồn, đa cấu trúc và khả năng lưu trữ tối ưu theo không gian và tốc độ xử lý. Nền tảng cung cấp công cụ phân tích và biểu diễn dữ liệu đa chiều; thiết lập, quản lý và cập nhật tự động các báo cáo chuyên sâu. Có đội ngũ chuyên gia và công nghệ để hỗ trợ tổ chức xây dựng các mô hình học máy nâng cao để giải các bài toán về tối ưu, dự đoán hay gợi ý. Xây dựng, thiết kế các sản phẩm, dịch vụ đóng gói theo nhu cầu, đặc điểm và yêu cầu của từng cơ quan, đơn vị"- ông Đoàn Đại Phong chia sẻ.

Giới thiệu ứng dụng công nghệ Xử lý trí tuệ nhân tạo tại biên Edge AI trong các bài toán về Giao thông thông minh, Công ty Cổ phần Công nghệ Phenikaa Mass cho biết:  bHub Platform là giải pháp Make in Vietnam được ươm tạo bởi SHTP IC và hỗ trợ công nghệ bởi tập đoàn Qualcomm, đăng ký thành công 1 sáng chế và 1 quyền tác giả. Điểm nổi trội trong kinh nghiệm xây dựng ứng dụng nền tảng BusMap với hơn 3 triệu người dùng. Chuyên cung cấp giải pháp cho các doanh nghiệp lớn như Vinbus, Vinfast, Becamex Tokyu. Áp dụng công nghệ AI on the Edge được đánh giá tốt bởi các chuyên gia đến từ Qualcomm (Giải 3 QVIC 2020) và Việt Nam (Giải 3 Hội thi giải pháp ứng dụng Trí tuệ nhân tạo trên địa bàn TP Hồ Chí Minh). bHub Platform đã đăng ký sở hữu trí tuệ và có giải pháp có khả năng tùy biến cao.

Về giải pháp giao tiếp thông minh của Callio, Công ty cổ phần giải pháp công nghệ Gadget chia sẻ, Callio tích hợp giao tiếp đa kênh, bao gồm kênh giao tiếp truyền thống trên mọi nền tảng, không cần đầu tư hạ tầng, thiết bị. Tiết kiệm chi phí đầu tư, chi phí nhân lực. Tích hợp dịch vụ branding cho kênh giao tiếp truyền thống SMS/Call. Tích hợp các kênh giao tiếp định danh sẵn có (Zalo OA, Viber, Fanpage...). Đáng chú ý nền tảng CRM tập trung vào các chức năng trọng yếu trên một giao diện dễ dùng, thân thiện, thông minh. Dễ dàng truy xuất thông tin cá nhân, lịch sử tương tác của khách hàng, người dân. Dễ dàng phân bổ công việc, tự động hoá các các tác vụ thủ công, nâng cao hiệu suất làm việc./.

CM

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực