Vận dụng phương pháp định lượng và định tính trong nghiên cứu

Thứ năm, 21/03/2024 20:03
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Đây là tên cuốn sách do Nhà Xuất bản Khoa học xã hội thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam xuất bản. Cuốn sách là sản phẩm chắt lọc kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu khoa học xã hội và giảng dạy về phương pháp nghiên cứu của các tác giả.

Nhằm chào mừng 93 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), chiều 21/3, tại Hà Nội, Nhà xuất bản Khoa học xã hội và Ban Chấp hành Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam phối hợp tổ chức Tọa đàm Giới thiệu cuốn sách “Vận dụng phương pháp định lượng và định tính trong nghiên cứu: Từ hình thành ý tưởng đến phát hiện khoa học” và chia sẻ của các chuyên gia về phương pháp nghiên cứu liên ngành khoa học xã hội trong nâng cao kiến thức, năng lực cho nghiên cứu viên trẻ”.

 PGS.TS. Tạ Minh Tuấn, Phó Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam cùng các tác giả tặng sách cho những đoàn viên xuất sắc của Viện Hàn lâm. Ảnh: VA

Tại buổi Tọa đàm, PGS.TS Phạm Minh Phúc, Quyền Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Khoa học xã hội, thuộc Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam chia sẻ: Thực tiễn cho thấy, các phương pháp nghiên cứu định lượng và định tính nằm trong số những điểm tựa quan trọng nhất giúp tạo ra tri thức khoa học nói chung, tri thức khoa học xã hội nói riêng. Việc vận dụng một cách đúng đắn hai loại hình phương pháp này trong nghiên cứu xã hội nhằm có được những phát hiện bảo đảm tính khoa học đang nhận được sự quan tâm rộng rãi của nhiều nhà quản lý, nhà nghiên cứu cũng như các giảng viên, học viên, sinh viên ở Việt Nam trong những năm gần đây. Tuy nhiên, trong thực tế, đối với nhiều nhà nghiên cứu khoa học xã hội ở Việt Nam, việc vận dụng đúng kỹ thuật của hai loại hình phương pháp này còn gặp nhiều khó khăn.

Nhằm đáp ứng nhu cầu tìm hiểu các phương pháp nghiên cứu trong khoa học xã hội, Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã làm việc với các chuyên gia là các nhà nghiên cứu, các thầy cô có nhiều kinh nghiệm đến từ 4 viện nghiên cứu chuyên ngành của Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam (Viện Nghiên cứu Gia đình và Giới, Viện Tâm lý học, Viện Xã hội học và Viện Ngôn ngữ học) để tổ chức bản thảo và xuất bản, phát hành 350 bản cho tựa sách “Vận dụng phương pháp định lượng và định tính trong nghiên cứu” trong Chương trình sách Nhà nước đặt hàng năm 2022.

Về cấu trúc, cuốn sách “Vận dụng phương pháp định lượng và định tính trong nghiên cứu” gồm 4 phần, bao gồm phần I bàn về bản chất và đặc trưng của phương pháp nghiên cứu định tính và định lượng, tiếp đó là các phần II, III, IV bám sát các công đoạn của quá trình nghiên cứu xã hội: từ hình thành ý tưởng đến việc thực hiện ý tưởng nghiên cứu như thiết kế, thu thập thông tin và phân tích thông tin.

Cuốn sách là sản phẩm chắt lọc kinh nghiệm nhiều năm nghiên cứu khoa học xã hội và giảng dạy về phương pháp nghiên cứu của các tác giả. Nhiều ví dụ đã được trình bày nhằm minh họa cho việc vận dụng lý thuyết và kỹ thuật phân tích định lượng và định tính.

 GS.TS Nguyễn Hữu Minh, chủ biên cuốn sách chia sẻ những nội dung nổi bật của cuốn sách. Ảnh: VA

Theo PGS.TS Phạm Minh Phúc, lần xuất bản đầu tiên, Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã phát hành đến thư viện của nhiều viện nghiên cứu, trường đại học lớn và thư viện 63 tỉnh, thành phố. Sau đó, được sự ủng hộ của Lãnh đạo Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam, tháng 12 năm 2023, Nhà xuất bản Khoa học Xã hội tiếp tục xuất bản lần thứ hai với số lượng 400 bản cho cuốn sách này.

Với lần xuất bản thứ hai, chỉ trong vòng 2 tuần giới thiệu, 400 bản sách của Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã được các độc giả mua hết... Cuốn sách đưa ra thị trường trong một thời gian rất ngắn nhưng đã nhận được nhiều phản hồi tích cực từ độc giả khắp mọi miền tổ quốc; nhiều tin nhắn, cuộc gọi đến Nhà xuất bản để hỏi về cuốn sách và mong Nhà xuất bản tái bản để các học viên, sinh viên, nghiên cứu viên… được tiếp cận và sở hữu cuốn sách công cụ này.

PGS.TS Phạm Minh Phúc cho hay, nhận thấy cuốn sách thực sự bổ ích và thiết thực đối với nhiều độc giả, đặc biệt cần thiết cho các nhà nghiên cứu trẻ, Nhà xuất bản Khoa học xã hội đã quyết định tái bản lần 2 với số lượng 1.000 bản. Hy vọng, lần tái bản với số lượng lớn này sẽ đáp ứng niềm mong mỏi của đông đảo bạn đọc, đặc biệt là các nhà nghiên cứu trẻ trong lĩnh vực khoa học xã hội.

Tại buổi toạ đàm, Đoàn Thanh niên Viện Hàn lâm Khoa học Xã hội Việt Nam đã được lắng nghe những chia sẻ của các thầy cô là tác giả có nhiều kinh nghiệm, từng có nhiều năm tham gia giảng dạy lớp “Bồi dưỡng kiến thức phương pháp nghiên cứu liên ngành Khoa học xã hội”, được nghe các tham luận trao đổi của nhiều độc giả đã đọc cuốn sách để bổ sung kiến thức và vận dụng hiệu quả phương pháp nghiên cứu, góp phần nâng cao năng lực, chất lượng nghiên cứu của Viện Hàn lâm./.

Mỹ Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực