Vinh danh 32 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

Thứ năm, 30/11/2023 15:35
(ĐCSVN) - Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023 đã nhận được 100 đề cử và Ban tổ chức đã lựa chọn trao 32 Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023, bao gồm: 7 giải thưởng cho 4 đơn vị quản lý đô thị; 1 giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp, 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc.

Ngày 30/11, tại Hà Nội, Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức Lễ Vinh danh và trao Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023.

Giải thưởng được tổ chức thường niên từ năm 2020 nhằm tôn vinh, khích lệ các tỉnh, thành phố, các nhà đầu tư bất động sản, bất động sản công nghiệp, các doanh nghiệp công nghệ với những giải pháp giúp các đô thị phát triển thông minh hơn, bền vững hơn, mang lại tiện ích cho người dân, đồng thời kết nối cung cầu, hợp tác trong xây dựng những mô hình kiểu mẫu phù hợp để đẩy nhanh xây dựng và phát triển thành phố thông minh tại Việt Nam.

Ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA phát biểu tại Lễ vinh danh

Phát biểu tại buổi lễ, ông Nguyễn Văn Khoa, Chủ tịch VINASA cho biết: Cùng với Hội nghị thành phố thông minh Việt Nam - châu Á 2023, lễ vinh danh là một trong chuỗi hoạt động thường niên dành cho các cơ quan, doanh nghiệp, đơn vị hoạch định chính sách về chính sách đô thị.

Cùng với xu hướng chuyển đổi số, các cấp chính quyền đã xây dựng đề án thành phố thông minh, tập trung trước tiên vào thông minh hóa hệ thống quản lý, vận hành chính quyền đô thị, thúc đẩy phát triển xã hội số, kinh tế số. Ghi nhận tại Giải thưởng và Hội nghị Thành phố thông minh Việt Nam 2023, nhiều thành phố, đô thị đã chuyển sang giai đoạn 2 - Xây dựng thành phố thông minh, bền vững, hướng trọng tâm đến người dân và doanh nghiệp. Người dân và doanh nghiệp không chỉ là đối tượng thụ hưởng nữa mà đã là thành phần quan trọng, tham gia vào hệ thống kết nối, đô thị thông minh của các thành phố.

Các đô thị thông minh đã có nhiều điểm mới so với những năm trước đây với việc xây dựng dữ liệu hạ tầng số thống nhất, dữ liệu cũng đã được chuẩn hóa và nằm trong chiến lược quy hoạch. Bên cạnh đó, các đô thị thông minh hướng đến người dân và doanh nghiệp, đây là đối tượng tham gia trực tiếp kết nối vào trong lõi sản phẩm dịch vụ và các giải pháp để kiến tạo, xây dựng thành phố thông minh.

Giải thưởng năm nay được phát động từ ngày 20/7. Sau gần 3 tháng triển khai, Giải thưởng đã nhận được 100 đề cử và Ban tổ chức đã lựa chọn trao 32 Giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023, bao gồm: 7 giải thưởng cho 4 đơn vị quản lý đô thị; 1 giải thưởng dành cho bất động sản công nghiệp, 24 giải thưởng dành cho các dịch vụ, giải pháp công nghệ xuất sắc.

 Vinh danh 32 giải thưởng Thành phố thông minh Việt Nam 2023

Theo Ban tổ chức, Giải thưởng Thành phố thông minh 2023 cũng đã chứng kiến sự phát triển của các giải pháp công nghệ tích hợp các xu hướng công nghệ mới, đặc biệt là IoT và AI. Các giải pháp này đa số do các doanh nghiệp Việt Nam thiết kế, phát triển. Trong đó, 24 giải pháp số được trao Giải thưởng Thành phố thông minh đến từ 19 doanh nghiệp.

Báo cáo của Bộ Xây dựng năm 2022 cho biết, sau 5 năm triển khai Quyết định số 950/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về phát triển đô thị thông minh bền vững Việt Nam giai đoạn 2018 - 2025 và định hướng đến năm 2030, Việt Nam đã có 48/63 tỉnh, thành phố đang triển khai đề án phát triển đô thị thông minh.

Quyết định này đã mở ra các định hướng trong hợp tác, phát triển giữa chính quyền đô thị các cấp với các doanh nghiệp, đối tác trong nước và quốc tế, đồng thời đang dần định hình một số xu hướng nổi bật trong xây dựng đô thị thông minh, đáng sống, phát triển bền vững tại Việt Nam./.

Tin, ảnh: Kha Thoa

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực