Xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung - Tây Nguyên

Thứ sáu, 09/06/2023 23:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Ngày 9/6, tại Đà Nẵng đã diễn ra Hội thảo quốc tế “Phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tại Đà Nẵng và vai trò của đối ngoại nhân dân trong kết nối vận động nguồn lực”.
Lễ ký kết hợp tác  giữa TP Đà Nẵng với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Tập đoàn Saigon Postel, Mạng lưới Vietnam Innovation Hub. (Ảnh: TL)  

Sự kiện được UBND Thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức Hữu nghị Việt Nam chủ trì với sự tham gia đồng hành của Đại sứ quán, Lãnh sự quán Thụy Sỹ, Italia, Brazil, Phần Lan, Canada; Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Bệnh Viện 199 (Bộ Công an), Sở KH&CN TP.Đà Nẵng…cùng đông đảo cộng đồng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo quốc gia.

Tại hội thảo, các chuyên gia, diễn giả cho rằng, phát triển đổi mới sáng tạo cần đột phá về xây dựng hạ tầng kiến tạo cho hệ sinh thái đổi mới sáng tạo. Trong đó, hạ tầng về thể chế chính sách là hạ tầng mang tính mấu chốt, bởi lẽ khởi nghiệp sáng tạo nói riêng và đổi mới sáng tạo nói chung được cho là một yếu tố độc lập và tính mới cao.

Đổi mới sáng tạo tạo ra cơ hội vô tận và sự thay đổi giúp tận dụng những cơ hội vô tận đó. Điều đó đồng nghĩa với việc xây dựng, hình thành phát triển hạ tầng đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp sáng tạo là quan trọng và cấp bách.

Cũng tại hội thảo này, vấn đề huy động, vận động kết nối nguồn lực trong và ngoài nước để phục vụ xây dựng phát triển hệ sinh thái cũng được thảo luận sôi nổi.

Các chuyên gia nhận định ngoài thể chế chính sách đặc biệt, cần có hạ tầng phát triển nhân lực, tri thức, hạ tầng cơ sở vật chất, hạ tầng về vốn, hạ tầng nền tảng, dữ liệu, hạ tầng truyền thông, marketing… để hiện thực hóa giải pháp huy động nguồn lực xã hội phục vụ công cuộc đổi mới sáng tạo và khởi nghiệp quốc gia.

Tại hội thảo, Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN, Bộ KH&CN ký kết hợp tác cùng Công ty CP Dịch vụ Bưu chính viễn thông Sài Gòn (SPT) về việc “Hợp tác thiết lập, phát triển mạng lưới tổ hợp đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo quốc gia”.

Theo đó, các bên cùng xác định và thống nhất mục tiêu hợp tác nhằm thúc đẩy hoạt động liên quan đến hệ sinh thái khởi nghiệp, chuyển đổi số và đổi mới sáng tạo mở cấp quốc gia; thiết lập các tổ hợp, đặc khu, trung tâm đổi mới sáng tạo, sáng tạo mở, khởi nghiệp, chuyển đổi số để hỗ trợ đào tạo, ươm tạo, phát triển thị trường và doanh nghiệp khoa học và công nghệ, thiết lập các dự án chung quy mô quốc gia…

SPT cho biết, đây là chiến lược phát triển mở rộng của tập đoàn và trách nhiệm cùng Chính phủ chung tay thúc đẩy thắng lợi chiến lược quốc gia về khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo theo Quyết định số 569/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ.

Cũng tại sự kiện đã diễn ra Lễ ký và ra mắt mạng lưới các tổ hợp đổi mới sáng tạo Đà Nẵng và vùng Trung Trung Bộ, dưới sự chứng kiến của lãnh đạo Thành phố Đà Nẵng, Liên hiệp các tổ chức hữu nghị, Đại sứ quán các nước cùng đông đảo chuyên gia, nhà khoa học và cộng đồng khởi nghiệp.

Nhân dịp này, Sở KH&CN  TP. Đà Nẵng đã ký kết hợp tác với Cục Phát triển thị trường và doanh nghiệp KH&CN (Bộ KH&CN), Bệnh viện 199 (Bộ Công an), Tập đoàn Saigon Postel, Mạng lưới Vietnam Innovation Hub nhằm góp phần thực hiện cụ thể Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị về việc Xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045

Với Nghị quyết 43-NQ/TW của Bộ Chính trị ban hành về xây dựng và phát triển thành phố Đà Nẵng đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, thành phố sẽ ưu tiên nguồn lực, chú trọng phát triển 5 lĩnh vực mũi nhọn: Du lịch và dịch vụ chất lượng cao gắn với bất động sản nghỉ dưỡng; Cảng biển, hàng không gắn với dịch vụ logistics; Công nghiệp công nghệ cao gắn với xây dựng đô thị sáng tạo, khởi nghiệp; Công nghiệp công nghệ thông tin, điện tử, viễn thông gắn với nền kinh tế số; Sản phẩm nông nghiệp công nghệ cao và ngư nghiệp.

Các bên nhất trí cùng xây dựng mạng lưới các tổ hợp đổi mới sáng tạo theo vùng, khu vực cũng như theo chuyên ngành, lĩnh vực, chú trọng 5 lĩnh vực nêu trên. Đồng thời, các bên cũng thống nhất cao nỗ lực để thực hiện các mục tiêu cụ thể như: Xây dựng và triển khai Đề án Đà Nẵng - Thành phố đổi mới sáng tạo; Hợp tác nghiên cứu xây dựng cơ chế chính sách phát triển khởi nghiệp đổi mới sáng tạo hướng tới xây dựng Đà Nẵng thành trung tâm khởi nghiệp đổi mới sáng tạo khu vực miền Trung - Tây Nguyên, trung tâm Fintech quốc gia tại Đà Nẵng, với các mô hình thử nghiệm chính sách và các cơ chế, chính sách vượt trội, đặc thù khác.

Triển khai các hoạt động hợp tác nghiên cứu và đào tạo để xây dựng, thí điểm và triển khai theo thực tế các tổ hợp đổi mới sáng tạo mở, chuyển đổi số và khởi nghiệp sáng tạo (mạng lưới các tổ hợp Vietnam Innovation Hub) nhằm thúc đẩy sự tham gia của cán bộ, giảng viên, sinh viên, nhà khoa học, các y bác sỹ, chuyên gia cũng như các tập đoàn, doanh nghiệp hợp tác, đặt hàng, công bố các bài toán cho doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo giải quyết, thúc đẩy hoạt động kết nối doanh nghiệp, tập đoàn với doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hướng tới đào tạo nguồn nhân lực mới giàu bản sắc Việt, giỏi chuyên môn, thạo công nghệ.

Triển khai thí điểm, thử nghiệm, áp dụng, ứng dụng các giải pháp công nghệ mới, công nghệ số vào SPT, Bệnh viện 199, Vietnam Innovation Hub và các tập đoàn, doanh nghiệp…/.

Khôi Nguyên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực