Nam Định: Trường THPT Lương Thế Vinh 50 năm xây dựng và phát triển

Thứ ba, 07/11/2023 16:49
(ĐCSVN) - Thầy trò và các thế hệ học sinh Trường THPT Lương Thế Vinh, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định đang gấp rút chuẩn bị cho công tác tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập (1973-2023).
50 năm tự hào

Được sự đồng ý của Huyện ủy, UBND huyện Vụ Bản, Sở Giáo dục đào tạo tỉnh Nam Định, Trường THPT Lương Thế Vinh tổ chức lễ kỷ niệm 50 năm ngày thành lập trường vào 2 ngày 18 -19/11/2023.

 Tập thể cán bộ, giáo viên nhà trường. Ảnh: Doãn Kiên

Đây không chỉ là dịp ôn lại truyền thống 50 năm trên chặng đường xây dựng và phát triển mà còn là dịp các thế hệ học sinh đã từng hoc tập tại ngôi trường này trở về gặp lại thầy cô, bè bạn đã học tập cùng nhau trong quãng thời gian đẹp nhất của lứa tuổi học trò.

Trường được thành lập từ năm 1973, tiền thân là Trường trung học phổ thông  B Vụ Bản giữa lúc cuộc chiến tranh vệ quốc của Dân tộc ta đang trong giai đoạn khốc liệt, cam go nhất. Chủ trương của Nhà nước cùng với việc tập trung nhân lực, vật lực cho tiền tuyến với khẩu hiệu “Thóc không thiếu một cân, quân không thiếu một người” tất cả cho miền Nam ruột thịt, nhằm giải phóng miền Nam thống nhất đất nước.

Dù trong hoàn cảnh muôn vàn khó khăn nhưng Nhà nước ta vẫn đặt việc học lên hàng đầu, nhất là đào tạo đội ngũ tri thức chuẩn bị cho công cuộc tái thiết, xây dựng đất nước sau khi chiến tranh kết thúc.

Khi đó, trường được xây dựng tại khu trung tâm xã Liên Minh, cái nôi truyền thống cách mạng, văn hóa và hiếu học của huyện Vụ Bản. Đến năm 1994 theo Quyết định 746/ QĐ-UB của UBND tỉnh Nam Hà (nay là tỉnh Nam Định) trường được đổi tên thành Trường THPT Lương Thế Vinh trên quê hương đất Trạng.

Năm 1999, trường được chuyển về Thị trấn Gôi, trung tâm chính trị, văn hóa, xã hội của huyện Vụ Bản. Được sự quan tâm của các cấp ủy Đảng, chính quyền trường THPT Lương Thế Vinh được đầu tư xây dựng mới, với cơ sở khang trang.

Ngay từ đầu năm 2023, Ban giám hiệu trường THPT Lương Thế Vinh đã xây dựng kế hoạch cho lễ kỷ niệm. Cùng với việc nhận được sự ủng hộ nhiệt tình từ các thế hệ thầy cô đã từng giảng dạy cũng như các thế hệ học sinh đã từng học tập tại ngôi trường này về tinh thần, vật chất cho lễ kỷ niệm 50 năm.

Học sinh trường Lương Thế Vinh. Ảnh: Doãn Kiên

Trải qua 50 năm xây dựng và phát triển Trường THPT Lương Thế Vinh đã đạt được nhiều thành tích xuất sắc trong công tác dạy và học. Hàng trăm thầy cô giáo đã cống hiến cả cuộc đời mình cho việc truyền thụ tri thức tới các thế hệ học trò.

Từ mái trường này đã có hàng vạn con em quê hương Vụ Bản sau những năm tháng đẹp nhất của tuổi học trò, mang trên mình hành trang tri thức tỏa đi khắp mọi miền Tổ quốc xây dựng quê hương, đất nước. Mỗi người mang một sứ mệnh riêng nhưng tựu chung là thực hiện theo lời dạy của Bác Hồ kính yêu: Non sông Việt Nam có trở nên tươi đẹp hay không, dân tộc Việt Nam có bước tới đài vinh quang để sánh vai với các cường quốc năm châu được hay không, chính là nhờ một phần lớn ở công học tập của các em. Để hôm nay theo như lời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng: Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”.

Tiếp nối truyền thống

Từ xa xưa vùng đất Thiên Bản (nay là huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định) vốn là mảnh đất văn vật của miền Sơn Nam thời nào cũng có người đỗ đạt cao, có danh vọng lớn. Thời Trần, làng Cao Phương (Liên Bảo) có hai người xuất thân từ khoa cử, ông Đinh Văn Lan giữ chức hành khiển (Thượng Thư), ông Đồ Văn Biểu giữ chức Đô Ngự sử đài. Làng An Cự (Đại An), có gia đình ông Vũ Vĩnh Trinh, hai cha con đều đậu tiến sĩ. Vũ Vĩnh Trinh đậu tiến sĩ năm 1429 đời Lê Thái Tổ, làm Hàn lâm viện đại học sĩ, bí thư giám học sĩ trông nom kho sách của nhà vua, xin vua in nhiều bộ sách quý ban cho các quan lại học tập, Ông còn dạy học ở Quốc Tử Giám - con là Vũ Duy Thiện đậu tiến sĩ năm 1478 - cùng khoa này có Thám hoa Trần Bích Hoành người làng Vân Cát. Trong số 87 tiến sĩ của 10 huyện trong tỉnh Nam Định, Vụ Bản đã có 16 vị, chiếm 1/5 tổng số toàn tỉnh.

Trong số những vị hiền nhân học hành, đỗ đạt, thành tài đó phải kể đến  Trạng nguyên Lương Thế Vinh thuộc làng Cao Phương (Liên Bảo) đậu trạng nguyên khoa Quý Mùi (1463) và cháu ngoại là Dương Xân đậu tiến sĩ năm 1595 cùng khoa với Trạng Nguyền Bỉnh Khiêm đời Mạc.

Chuyện về Trạng lường Lương Thế Vinh là thần đồng làng Cao Phương, học rộng tài cao, thông minh hơn người, có tài trong nhiều lĩnh vực, hết lòng phò Vua giúp nước khi ông mất, vua Lê Thánh Tông thương tiếc, làm thơ nôm đánh giá ông rất cao:

“Khuất ngón tay than tài cái thế

Lấy ai làm trạng nước Nam ta!”

Ngôi trường Lương Thế Vinh không chỉ tiếp nối truyền thống của vùng đất hiếu học mà còn được mang tên vị trạng nguyên Lương Thế Vinh được đánh giá là ông Trạng toàn năng tài giỏi, một nhà chính trị xuất sắc đứng đầu viện Hàn lâm của các thời đại Việt Nam.

Thầy Bùi Văn Thương, Hiệu trường nhà trường cho biết: “Lễ kỷ niệm 50 năm thành lập trường là một dịp để nhà trường tổng kết lại những thành tích, thành quả mà các thầy các cô, cán bộ giáo viên nhà trường trong 50 năm qua đã đạt được và là dịp tổng hợp lại các thế hệ cựu học sinh của nhà trường sau khi học xong đã trưởng thành và thành đạt như thế nào, đã đóng góp như thế nào với quê hương, đất nước.

Tiếp nối các thầy cô đi trước, thế hệ cán bộ giáo viên nhân viên hiện tại của trường sẽ tích cực nỗ lực tự học, nghiên cứu khoa học, nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đồng thuận, đồng lòng xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, xứng đáng với tên tuổi của ngôi trường 50 năm tuổi, xứng đáng với niềm tin của các cấp lãnh đạo và sự tin yêu của nhân dân"./

Doãn Kiên

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực