Tự hào ngôi trường mang tên Đại danh y Lê Hữu Trác

Thứ sáu, 10/11/2023 16:17
(ĐCSVN) - Trải qua 30 năm thành lập và phát triển, Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác (thị xã Mỹ Hào, tỉnh Hưng Yên) đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, trở thành địa chỉ giáo dục tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh, tô thắm truyền thống hiếu học của quê hương xứ nhãn.

Phát huy truyền thống hiếu học của mảnh đất khoa cử Hưng Yên

Hưng Yên – vùng đất địa linh nhân kiệt có truyền thống văn hiến, hiếu học, thời nào cũng có những người học rộng, tài cao, đỗ đạt khoa bảng. Hải Thượng Lãn Ông Lê Hữu Trác  là một trong những nhân tài như thế. Ông là một đại danh y - nhà văn lớn - nhà văn hóa kiệt xuất của dân tộc. Ông đã để lại cho hậu thế một khối di sản đồ sộ về nhiều mặt, trong đó đặc biệt là lĩnh vực y học.

Tiếp bước truyền thống tự hào của các thế hệ cha ông và phát huy truyền thống hiếu học trên mảnh đất khoa cử Hưng Yên, một ngôi trường nhỏ nằm trên địa bàn thị xã Mỹ Hào vinh dự được mang tên Đại danh y của dân tộc -  Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác. 

 Trải qua 30 năm, trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, tô thắm truyền thống hiếu học của quê hương xứ nhãn.

Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác được thành lập từ năm 1993, tiền thân là Trường Phổ thông năng khiếu cấp I - II Mỹ Văn. Trường được giao nhiệm vụ chính là dạy các lớp chuyên, bồi dưỡng học sinh giỏi. Ngày đầu thành lập, trường chỉ có vẻn vẹn 2 lớp học với dãy nhà cấp bốn đơn sơ với khoảng sân đất rộng, trú tại thị trấn Bần Yên Nhân, huyện Mỹ Văn, tỉnh Hưng Yên. Ngày 23/9/1997, trường đổi tên thành Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác.

Vượt qua mọi khó khăn khách quan và chủ quan, trong suốt 30 năm qua, nhà trường luôn tự hào là đơn vị dẫn đầu về chất lượng giáo dục, đặc biệt là chất lượng đào tạo học sinh giỏi, giáo viên giỏi của thị xã Mỹ Hào, là điểm sáng về chất lượng giáo dục trong toàn tỉnh Hưng Yên.

Trường có đội ngũ các thế hệ nhà giáo trách nhiệm, sáng tạo, đoàn kết xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. Trải qua 30 năm, trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác đã gặt hái được nhiều thành công trong sự nghiệp trồng người, trở thành địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh, tô thắm truyền thống hiếu học của quê hương xứ nhãn.

Với một khuôn viên khép kín, trường có dãy nhà cao tầng với các phòng học kiên cố, phòng bộ môn, phòng chức năng được bố trí hợp lí, thuận tiện, được trang bị đầy đủ phương tiện thiết yếu phục vụ cho hoạt động giáo dục. Sân chơi, sân thể thao đã được quy hoạch đẹp, rộng rãi, bồn hoa, cây cảnh xanh tươi đủ màu sắc như đang khoác thêm áo mới cho trường. Đây là minh chứng cho sự năng động sáng tạo của Hội đồng sư phạm nhà trường, cũng như sự quan tâm của các cấp lãnh đạo, các ban ngành, sự đồng thuận cùng góp công, góp sức của cha mẹ học sinh, tất cả vì sự tiến bộ, vì học sinh thân yêu.

Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác có đội ngũ các thế hệ nhà giáo trách nhiệm, sáng tạo, đoàn kết xây dựng nhà trường ngày càng phát triển. 

Đến nay nhà trường đã có 13 lớp học với 489 học sinh, trong đó có nhiều học sinh đạt giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Xác định ngoài nhiệm vụ giáo dục toàn diện học sinh, công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, học sinh năng khiếu luôn được nhà trường quan tâm, chú trọng. Ngay từ đầu năm, cuối kỳ và cuối mỗi năm học, nhà trường đã chỉ đạo giáo viên bộ môn rà soát, phân loại các đối tượng học sinh, báo cáo Ban giám hiệu để cùng lên kế hoạch và thực hiện việc bồi dưỡng chi tiết, cụ thể. Nhà trường đẩy mạnh ứng dụng khoa học công nghệ vào công tác giảng dạy nhằm giúp học sinh tăng khả năng tư duy làm bài sáng tạo, vận dụng kiến thức vào bài làm và đạt kết quả cao. Với sự nỗ lực không ngừng của học sinh, sự tâm huyết, sáng tạo của đội ngũ giáo viên, chất lượng học sinh giỏi các năm của nhà trường đều đạt kết quả cao.

Tự hào viết tiếp tương lai

Tiếp nối truyền thống về mảnh đất hiếu học, anh hùng của mảnh đất Mỹ Hào và để xứng danh mang tên ngôi trường mang tên Đại danh y Lê Hữu Trác, tập thể sư phạm nhà trường đã không ngừng nỗ lực, phấn đấu vươn lên đáp ứng với yêu cầu đổi mới của đất nước và thời đại. Đến nay, tổng số cán bộ, giáo viên của nhà trường gồm 24 đồng chí, Chi bộ có 22 đảng viên.  Đội ngũ giáo viên của trường có tư duy đổi mới, sáng tạo, chuyên môn nghiệp vụ vững vàng, thường xuyên tham gia công bồi dưỡng học sinh giỏi cấp tỉnh. Hiện nay các thầy cô giáo đã và đang tìm tòi, sáng tạo, áp dụng nhiều ý tưởng hay, phương pháp giảng dạy hiện đại, để truyền tải kiến thức tới học trò. Nhà trường luôn bám sát nhiệm vụ của từng năm học, luôn triển khai một cách linh hoạt, sáng tạo, phù hợp tình hình thực tế.

 Cô Nguyễn Thị Thanh Nam - Hiệu trưởng Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác cùng các giáo viên và học sinh  tại Hội nghị Tổng kết năm học 2022- 2023 của Thị xã Mỹ Hào.

Phong trào thi đua dạy tốt, học tốt đã được phát động mạnh mẽ tạo thành phong trào thi đua sôi nổi trong nhà trường, nâng cao chất lượng hiệu quả, thực hiện giáo dục theo định hướng phát triển phẩm chất và năng lực của học sinh. Bên cạnh đó nhà trường còn chú trọng giáo dục kĩ năng sống, hoạt động ngoại khóa, hoạt động hỗ trợ học sinh trên lớp để các em phát triển một cách toàn diện.

Cô Nguyễn Thị Thanh Nam - Hiệu trưởng Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác chia sẻ: "Kế thừa và phát huy truyền thống, bài học rút ra sau 30 năm thành lập và phát triển, chúng tôi luôn xác định giá trị truyền thống là nền móng vững chắc để thực hiện các mục tiêu phát triển Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác trở thành trung tâm giáo dục chất lượng cao khối THCS của thị xã Mỹ Hào, của tỉnh Hưng Yên".

Theo cô Thanh Nam, Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác hướng đến không chỉ là nơi phát hiện, bồi dưỡng nhân tài mà còn là nơi trọng dụng những tài năng, trí tuệ; tạo ra một môi trường làm việc, học tập mà mọi người đều được khuyến khích động viên để phát huy hết năng lực của mình. Thế mạnh của từng thầy cô, từng học sinh được tìm kiếm, được trân trọng và được thể hiện.

THCS trọng điểm Lê Hữu Trác có nhiều em học sinh đạt giải vàng, giải bạc trong các kì thi học sinh giỏi các cấp.

"Nhà trường quyết tâm xây dựng được môi trường giáo dục, thực sự là nơi xứng đáng với sự gửi gắm, tin tưởng của các đồng chí lãnh đạo các cấp, là địa chỉ tin cậy của các bậc phụ huynh, các em học sinh, là nơi mong về của các thế hệ nhà giáo và học sinh. Nhà trường luôn tự hào về các thế hệ nhà giáo, học sinh của mình. Những thành tựu của mỗi nhà giáo, mỗi học sinh là một phần quan trọng trong thành tựu chung của nhà trường", cô Thanh Nam cho biết.

Trải qua biết bao gian khó, các thế hệ thầy và trò nhà trường đã dày công vun đắp, đóng góp vào sự nghiệp giáo dục của thị xã Mỹ Hào với những thành tích đáng tự hào: Là trường đầu tiên của thị xã đạt chuẩn quốc gia vào năm 2006, và đạt chuẩn quốc gia mức độ 2 vào năm 2020. Nhiều năm liền trường đạt danh hiệu tiên tiến xuất sắc, nhiều lần được UBND tỉnh tặng bằng khen. Đặc biệt, năm học 2008 -2009, nhà trường vinh dự được UBND tỉnh tặng cờ thi đua. Nhà trường có 2 giáo viên dạy giỏi cấp quốc gia và nhiều giáo viên dạy giỏi cấp tỉnh và thị xã. Nhiều giáo viên nhận bằng khen của Bộ, tỉnh và thị xã. Trong công tác bồi dưỡng học sinh giỏi, nhà trường luôn dẫn đầu chất lượng giáo dục mũi nhọn của thị xã và của tỉnh Hưng Yên. Có nhiều em học sinh đạt giải vàng, giải bạc trong các kì thi học sinh giỏi các cấp,...

Trưởng thành từ mái trường Lê Hữu Trác, các thế hệ học sinh của Nhà trường luôn tự hào vì được học tập trong một môi trường hiếu học, với các thầy cô giàu tâm huyết, tinh thần trách nhiệm cao, các bạn học sinh luôn tự giác, say mê trong học tập. Nhờ sự dạy bảo của các thầy cô, những lứa học sinh từ ngôi trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác đã tự tin bước vào những ngôi trường uy tín, chất lượng cao ở những cấp học tiếp theo. Rất nhiều người trong những số những lứa học sinh ấy có học hàm, học vị cao, giữ những vị quan trọng trong các cơ quan, đơn vị; nhiều người trở thành tấm gương tiêu biểu cho thế hệ trẻ trong các ngành nghề, lĩnh vực. Các thế hệ học sinh trưởng thành từ mái trường nay đã trở thành những công dân có ích cho xã hội, đóng góp phần nhỏ bé vào quá trình xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu đẹp.

 Các thế hệ cựu học sinh Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác luôn trân trọng và biết ơn sự dạy dỗ và chỉ bảo tận tình của các thầy cô giáo - những người luôn dành nhiều tâm huyết cho sự nghiệp trồng người.

Nhìn lại chặng đường 30 năm thành lập và phát triển, tuy có không ít những khó khăn, thách thức, song được sự quan tâm của các cấp các ngành, cùng ý chí, niềm tin, và sự nỗ lực của tập thể sư phạm nhà trường, những kết quả đạt được của Trường THCS trọng điểm Lê Hữu Trác thời gian qua là rất đáng trân trọng và tự hào. Kết quả ấy trở thành động lực, nguồn cổ vũ lớn lao để thầy và trò nhà trường tiếp tục vững vàng phấn đấu và tự hào viết tiếp tương lai./.

Kiều Giang

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực