37 Dự án tranh tài vòng bán kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 tại Hà Nội

*12 Dự án tiêu biểu lọt vào vòng chung kết khu vực phía Bắc
Thứ hai, 25/09/2023 15:16
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Do đặc điểm là một khu vực có nhiều tỉnh miền núi, vòng bán kết tại Hà Nội có khá nhiều dự án do các thí sinh là đồng bào dân tộc tham gia, đa phần là dựa trên lợi thế sẵn có, tài nguyên bản địa của địa phương để phát triển dòng sản phẩm, dự án của mình.

Trong 2 ngày 23&24/9, tại khách sạn Kim Liên, TP. Hà Nội, vòng Bán kết Cuộc thi Dự án khởi nghiệp xanh lần 9 – 2023 đã chính thức diễn ra. Đây là vòng bán kết thứ 3, cũng là vòng cuối cùng (2 vòng bán kết trước đã diễn ra tại Bến Tre và TPHCM và tìm ra 25 dự án vào vòng chung kết). Trong vòng bán kết tại Hà Nội có 37 dự án đến từ 11 tỉnh, thành tham gia thi.

Các thành viên đến từ các dự án thi cùng ban giám khảo và ban tổ chức vòng bán kết tại Hà Nội (Ảnh: PV) 

Vòng bán kết tại Hà Nội với sự tham gia của các thí sinh đến từ nhiều khu vực, Bắc Trung Bộ, đồng bằng Sông Hồng, Đông Bắc, Tây Bắc. Trong đó, địa phương có số dự án thi nhiều nhất là Cao Bằng, với 9 dự án của các cá nhân và nhóm; tiếp đến là Bắc Kạn 7 dự án; Nghệ An 5 dự án; Thanh Hóa, Ninh Bình, Lạng Sơn, mỗi địa phương 3 dự án; Hà Nội, Quảng Bình mội địa phương 2 dự án; Hưng Yên, Nam Định, Sơn La, mỗi tỉnh 1 dự án.

Do đặc điểm là một khu vực có nhiều tỉnh miền núi, vòng bán kết tại Hà Nội có khá nhiều dự án do các thí sinh là đồng bào dân tộc tham gia, đa phần là dựa trên lợi thế sẵn có, tài nguyên bản địa của địa phương để phát triển dòng sản phẩm, dự án của mình. Có thể kể đến như dự án: Bảo tồn và phát triển trà hoa vàng Cúc Phương; Phát triển làng nghề nuôi trai nước ngọt lấy ngọc; Đẩy mạnh du lịch cộng đồng, bảo tồn và phát huy cảnh sắc, văn hóa, truyền thống địa phương; Sản xuất rượu gạo men lá thủ công; Chăn nuôi, sản xuất kinh doanh, chế biến các sản phẩm từ ốc nhồi; Chế biến Trà (chè) Lam gác bếp từ chè Shan Tuyết; Viên gỗ nén mùn cưa; Sản xuất, tạo giá trị đầu ra bền vững cho sản phẩm trứng gà từ nguyên liệu bản địa; Chuỗi cửa hàng đặc sản ủ muối đầu tiên tại Việt Nam; Mô hình nông nghiệp du lịch sinh thái bền vững - Hòn Mát Farmstay.

 12 Dự án tiêu biểu lọt vào vòng chung kết khu vực phía Bắc (Ảnh: PV)

Cùng với đó, nhiều dự án có hàm lượng đầu tư về khoa học công nghệ trong đó, để nâng cao hiệu suất nông nghiệp, đảm bảo an sinh xã hội và bảo vệ môi trường. Có thể liệt kê một số dự án nổi bật như: Ứng dụng công nghệ sinh học xây dựng mô hình nuôi trồng nấm hương; Ứng dụng công nghệ vi sinh, công nghệ tưới tiết kiệm, nhà màng nhà lưới trong sản xuất nông nghiệp an toàn và liên kết sản xuất theo chuỗi giá trị sản phẩm; Nâng cấp giá trị của cây sen bằng công nghệ vi sinh trong sản xuất và chế biến sau khi thu hoạch; Ứng dụng khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo trong sản phẩm nem thính…

Kết quả vòng bán kết, Ban tổ chức đã lựa chọn được 12 dự án vào vòng chung kết khu vực phía Bắc trong đó có các dự án đến từ Bắc Kạn, Hà Nội, Lạng Sơn, Ninh Bình, Nghệ An, Thanh Hóa cùng 6 giải phụ gồm giải tiềm năng và giải chụp hình sản phẩm đến từ Quảng Bình, Ninh Bình, Cao Bằng, Sơn La.

 6 giải phụ trong vòng bán kết (Ảnh: PV)

Trong vòng bán kết cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh tại Hà Nội, tập đoàn Nam Dương Group dành tặng 3 voucher về chụp ảnh sản phẩm chuyên nghiệp, trị giá mỗi voucher là 6.000.000 đồng cho các dự án dân tộc thiểu số. Dự kiến chung kết Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh dự kiến diễn ra tại Dinh Thống Nhất TP.HCM vào cuối tháng 10/2023.

Thông tin từ Ban tổ chức, từ đầu năm đến nay, đã có hơn 10 lớp tập huấn được BSA tổ chức tại các tỉnh: An Giang, Bến Tre, Đồng Tháp, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Nam Định, Nghệ An, Cao Bằng và Ninh Thuận. Những lớp tập huấn này đã tạo điều kiện để các doanh nông trẻ nâng cao thêm kiến thức và hỗ trợ cho các dự án tham gia cuộc thi được trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để thực hiện thành công các dự án. Chương trình đã lan tỏa thông điệp về khởi nghiệp xanh trong lĩnh vực nông nghiệp, du lịch canh nông, đổi mới sáng tạo phát huy tài nguyên bản địa.

Cuộc thi Dự án Khởi nghiệp Xanh lần thứ 9/2023 do Trung tâm Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (Trung tâm BSA) tổ chức với sự phối hợp của Công ty Cổ phần Vinamit, Quỹ Hỗ trợ phát triển Thanh niên, Công ty CP Phân bón dầu khí Cà Mau cùng sự đồng hành của các Doanh nghiệp HVNCLC,  như: Công ty CP Cơ điện Tân Hoàn Cầu, Công ty TNHH SX TM DV Qui Phúc, Công ty Lợi Lợi Dân,  Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên, Công ty TNHH Tân Nhiên, Công ty Khang Nhi Ý, Khánh Hà Food,  Công ty TNHH Minh Long 1, Công ty Mỹ thuật Trà Quế, Chương trình lâm sản ngoài gỗ  (NTFP-EP Việt Nam), Tâp đoàn Nam Dương group, Công ty Cổ phần dừa nước Việt Nam… Trước đó, từ giữa tháng 5 năm 2023, kể từ khi thông báo đăng ký cho đến cuối tháng 7, Ban tổ chức cuộc thi đã nhận được sự quan tâm đăng ký từ 179 cá nhân và tập thể gửi Dự án tham gia, đại diện cho 36 tỉnh, thành. Sau giai đoạn chấm sơ khảo, sàng lọc bởi Ban giám khảo, đã chọn ra 108 dự án vào vòng bán kết của 33 tỉnh thành tham dự. Trong đó 51 dự án nhóm (3 người/nhóm), 57 dự án cá nhân. Trong số này, có 41 dự án được tuyển thẳng vào, đây là những dự án đã đạt được những giải thưởng và danh hiệu tại các cuộc thi Khởi nghiệp cấp tỉnh/thành, quốc gia… 

 

Lê Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực