Cứu hộ gấu nuôi nhốt 17 năm tại Nam Định

Thứ sáu, 23/09/2022 14:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Vừa qua, Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ một cá thể gấu đã được nuôi nhốt từ năm 2005 tại một hộ gia đình tại huyện Trực Ninh, tỉnh Nam Định.

Được Chi cục Kiểm lâm Nam Định và các đơn vị chức năng vận động, gia đình chủ nuôi đồng thuận và làm đơn tự nguyện chuyển giao gấu về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam. Sau 17 năm trong chuồng cũi, gấu được Tổ chức Động vật Châu Á cứu hộ và đặt tên là Paddington- theo tên của nhân vật hoạt hình đã trở thành “bảo vật” của nước Anh và là biểu tượng của sự tử tế.

leftcenterrightdel
Khám sức khỏe lâm sàng cho gấu Paddington (Ảnh: PV) 

Ngày 22/9, Tổ chức Động vật Châu Á khẩn trương phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Nam Định lên kế hoạch cứu hộ. Theo đơn tự nguyện của gia đình nuôi gấu ở huyện Trực Ninh, Nam Định, cá thể gấu ngựa nặng ước chừng 120 kg đã được gia đình nuôi nhốt từ năm 2005, cho tới nay được khoảng 17 năm.

Đoàn cứu hộ gấu gồm các bác sỹ thú y, chuyên gia hành vi và cán bộ của Tổ chức Động vật Châu Á đã gây mê để đưa gấu ra ngoài, khám sức khoẻ tại hiện trường đánh giá tổng quát sức khoẻ gấu. Bác sỹ thú y Phạm Thị Lan Hương cho biết sức khoẻ của gấu tương đối ổn định, ngoài việc cơ thể bị mất nước, gấu có một cái răng bị gãy, siêu âm túi mật không thấy bất thường.

leftcenterrightdel
Gấu sau gây mê được cho vào lồng vận chuyển và di chuyển về Tam Đảo bằng xe tải (Ảnh: PV) 

Tổ chức Động vật Châu Á đặt tên cho gấu cứu hộ ở Trực Ninh, Nam Định là Paddington – theo tên chú gấu hoạt hình nổi tiếng được nữ hoàng Anh Elizabeth II yêu quý, để tưởng nhớ Nữ hoàng. Gấu Paddington là nhân vật có tính biểu tượng và sức ảnh hưởng trong văn hóa Anh. Paddington lịch sự, tốt bụng, luôn xưng hô kiểu cách với mọi người, đặc biệt yêu thích mứt cam. Chú xuất hiện trong hơn 20 đầu sách của Michael Bond, được dịch ra 30 thứ tiếng, bán hơn 30 triệu bản trên toàn thế giới, và truyền tải thông điệp nhất quán về lòng tốt, sự tử tế và lịch sự.

 Tổ chức Động vật Châu Á được thành lập bởi TS. Jill Robinson MBE từ năm 1998, bắt đầu cứu hộ gấu tại Việt Nam từ năm 2006. Tới nay, Tổ chức đã cứu hộ và chăm sóc 252 cá thể gấu ngựa và gấu chó tại Việt Nam, trong đó 202 cá thể đang được chăm sóc trong an toàn và tự do tại Trung tâm cứu hộ gấu được vinh danh và đạt tiêu chuẩn quốc tế - Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc. Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu #Nobearleftbehind – Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam, đưa về Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II sẽ được xây dựng tại VQG Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế.
HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực