Đã thống nhất mở rộng cao tốc TPHCM-Trung Lương

Thứ năm, 08/06/2023 15:47
(ĐCSVN) – Ngày 8/6, Sở GTVT tỉnh Tiền Giang thông tin, tỉnh này đã thống nhất chủ trương đầu tư dự án mở rộng đường bộ cao tốc TPHCM-Trung Lương.
Cao tốc Thành phố Hồ Chí Minh - Trung Lương hiện nay.  

Dự án sẽ được thực hiện theo hình thức đầu tư công với tổng mức đầu tư khoảng 9.765 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Nhà nước giai đoạn 2021-2025 và sang giai đoạn 2026-2030 của Bộ GTVT.

Theo Sở GTVT tỉnh Tiền Giang, đoạn cao tốc TPHCM-Trung Lương dài khoảng 40km, quy mô 4 làn xe, 2 làn dừng khẩn cấp, được khởi công năm 2004 và hoàn thành năm 2010. Sau hơn 12 năm khai thác, nhất là sau khi dừng thu phí năm 2019, do lưu lượng xe qua cao tốc này lên đến hơn 50.000 xe/ngày, nên thường xuyên xảy ra ùn tắc, tai nạn. Vì vậy, việc mở rộng cao tốc này là cần thiết để đáp ứng nhu cầu vận tải hiện tại và trong tương lai.

Theo nghiên cứu tiền khả thi của Ban Quản lý dự án 7 (Bộ GTVT), dự án sẽ mở rộng thêm 4 làn xe cho cao tốc TPHCM-Trung Lương giai đoạn 2 để đạt quy mô 8 làn xe cao tốc và 2 làn dừng khẩn cấp. Dự án có tốc độ thiết kế 120 km/giờ và dự kiến sẽ khởi công trong năm 2025 và tổ chức thi công, đưa vào khai thác trong năm 2027.

Tỉnh Tiền Giang cũng kiến nghị Bộ GTVT quan tâm mở rộng cao tốc Trung Lương-Mỹ Thuận cho đồng bộ với cao tốc TPHCM-Trung Lương sau khi mở rộng. Đồng thời, đề xuất xây dựng các đường đấu nối vào cao tốc trên địa bàn huyện Tân Phước, Châu Thành và bổ sung mở rộng thêm trạm dừng chân trên tuyến cao tốc này nhằm đáp ứng nhu cầu thực tế.

Đoạn cao tốc TPHCM-Trung Lương cũng kết nối vào cao tốc Bến Lức-Long Thành, tạo trục giao thông trực tiếp từ các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đến các tỉnh miền Đông Nam bộ.

Được biết, cao tốc TPHCM-Trung Lương đi qua địa phận ba địa phương là TPHCM, Long An, Tiền Giang, là tuyến đường huyết mạch cửa ngõ phía Tây kết nối TPHCM với các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long.

Đoạn TPHCM-Trung Lương là trục quan trọng của cao tốc Bắc-Nam phía Đông (CT01), kết nối liền mạch với các đoạn cao tốc đang và sắp đi vào hoạt động gồm Trung Lương-Mỹ Thuận, Mỹ Thuận-Cần Thơ và Cần Thơ-Cà Mau.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực