Đề xuất hỗ trợ ngân sách Trung ương cho Dự án nâng cấp Quốc lộ 50B

Thứ tư, 23/10/2024 16:38
(ĐCSVN) – Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đầu tư Dự án nâng cấp Quốc lộ 50B đoạn đi qua địa bàn Thành phố.
 Bản đồ hướng tuyến trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang.

Ngày 23/10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP. HCM có văn bản gửi Bộ GTVT góp ý về phương án đầu tư trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang (Quốc lộ 50B).

Sau khi nghiên cứu, hiện Quốc lộ 50B đã được thể hiện trong Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060 với quy mô mặt cắt ngang quy hoạch là 40m.

Tuy nhiên, Dự án chưa được thể hiện tại Quy hoạch phát triển giao thông vận tải TP. HCM và các đồ án quy hoạch phân khu có liên quan trên địa bàn huyện Nhà Bè, Bình Chánh.

Vì vậy, sau khi Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Đồ án điều chính quy hoạch chung TP. HCM đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060, Thành phố sẽ cập nhật vào các quy hoạch có liên quan.

Liên quan đến nguồn vốn đầu tư Dự án, UBND TP. HCM đã xây dựng kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2026 - 2030 báo cáo HĐND Thành phố, trong đó đề xuất Trung ương hỗ trợ 50% (2.619 tỷ đồng/tổng mức đầu tư dự kiến 5.238 tỷ đồng) đoạn đi qua địa bàn Thành phố.

Vì vậy, Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT nghiên cứu, đề xuất hỗ trợ từ ngân sách Trung ương để đầu tư đoạn đi qua địa bàn Thành phố.

Về kế hoạch đầu tư, tại dự thảo phương án đầu tư của Dự án, Bộ GTVT đề xuất Thủ tướng Chính phủ giao các địa phương nghiên cứu chi tiết phương án đầu tư và triển khai đầu tư các đoạn đi quạ địa bàn, song chưa đề xuất kế hoạch đầu tư cụ thể.

Từ đó, Sở GTVT TP. HCM kiến nghị Bộ GTVT đề xuất kế hoạch đầu tư cụ thể trên toàn tuyến để đảm bảo đồng bộ khi đầu tư và đưa vào khai thác.

Trục giao thông đô thị TP. HCM - Long An - Tiền Giang (Quốc lộ 50B), có tổng chiều dài 55 km. Trong đó, đoạn đi qua TP. HCM dài 5,8 km; đoạn qua Long An dài 35,6 km; đoạn qua Tiền Giang dài 14 km.

Sơ bộ tổng mức đầu tư toàn tuyến là 25.203 tỷ đồng, hiện đã xác định được nguồn vốn đầu tư 7.837 tỷ đồng, còn 17.365 tỷ đồng hiện đang cân đối từ nhiều nguồn vốn khác nhau.

Đây là trục giao thông kết nối TP. HCM và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long có vai trò quan trọng trong việc tăng cường kết nối giao thông liên vùng, giảm tải cho Quốc lộ 50, thúc đẩy phát triễn các đô thị và khu, cụm công nghiệp dọc tuyến.

Đồng thời, giải quyết lưu thông hàng hóa, giảm chi phí logistics, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của TP. HCM và vùng Đồng bằng Sông Cửu Long. Vì vậy, việc đầu tư tuyến đường này là rất cần thiết.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực