|
Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (Ninh Bình) |
Theo đó, VEC đề nghị Bộ GTVT phê duyệt tổng mức đầu tư Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1 là 8.527,5 tỷ đồng; trong đó, chi phí xây dựng là 6.559,4 tỷ đồng; chi phí thiết bị là 254,7 tỷ đồng; chi phí giải phóng mặt bằng là 693,5 tỷ đồng; chi phí quản lý dự án là 61,5 tỷ đồng, chi phí khác là 745,2 tỷ đồng.
Đồng thời, kiến nghị điều chỉnh cơ cấu nguồn vốn Dự án xây dựng đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình, giai đoạn 1. Cụ thể, trong cơ cấu nguồn vốn mới tại dự án này vốn ngân sách Nhà nước là 2.000 tỷ đồng; vốn VEC huy động 6.527,5 tỷ đồng (vốn điều lệ VEC 800 tỷ đồng, trái phiếu công trình 2.400 tỷ đồng, VEC huy động từ các nguồn vốn hợp pháp 3.327,5 tỷ đồng).
Tại các Quyết định của Bộ GTVT số 2278/QĐ-BGTVT và số 4156/QĐ-BGTVT, tổng mức đầu tư Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 là 8.974 tỷ đồng. Như vậy, so với phê duyệt của Bộ, tổng mức đầu tư mới của Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình (giai đoạn 1) giảm khoảng 446 tỷ đồng.
Được biết, Dự án đường cao tốc Cầu Giẽ - Ninh Bình giai đoạn 1 do VEC đầu tư, có chiều dài 50km đi qua các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Hà Nam, Nam Định và Ninh Bình. Dự án đã hoàn thành, đưa vào khai thác tạm toàn tuyến từ ngày 30/6/2012 và đã được Bộ GTVT đồng ý cho chủ đầu tư tổ chức nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.
VEC đã trình Bộ GTVT phê duyệt quyết toán dự án hoàn thành. Đến nay, Bộ GTVT đã phê duyệt quyết toán với tổng giá trị 7.716.490.293.643 đồng.
Hiện vẫn còn một số hạng mục đã được VEC trình, nhưng Bộ GTVT chưa phê duyệt quyết toán như chi phí giải phóng mặt bằng trạm dừng nghỉ, chi phí giải phóng mặt bằng do Sở GTVT tỉnh Nam Định và Sở GTVT tỉnh Hà Nam thực hiện, chi phí gói thầu mua sắm, lắp đặt hệ thống kiểm soát tải trọng xe, chi phí gói thầu đầu tư hệ thống thu phí tự động không dừng, một số chi phí thẩm định giá thiết bị hệ thống kiểm soát tải trọng xe, chi phí kiểm toán độc lập và một số chi phí khác.
Đối với các hạng mục này, VẸC đã và đang hoàn thiện thủ tục để báo cáo Bộ GTVT làm cơ sở để Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quyết toán.
Ngoài ra, trong quá trình thực hiện và quyết toán dự án, có một số thay đổi về cơ chế, chính sách áp dụng cho dự án, đồng thời sau khi cập nhật các chi phí thực tế của dự án dẫn đến cơ cấu nguồn vốn của dự án, tổng mức đầu tư của dự án và cơ cấu các hạng mục trong tổng mức đầu tư có sự thay đổi so với các nội dung tương ứng đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
Để có cơ sở Bộ GTVT xem xét, phê duyệt quyết toán vốn đầu tư dự án hoàn thành, tổng mức đầu tư và cơ cấu nguồn vốn của Dự án cần được xem xét, điều chỉnh cho phù hợp.