Doanh nghiệp bán lẻ tái định vị nhằm tăng cường trải nghiệm dịch vụ

Thứ sáu, 17/11/2023 12:50
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Sự cạnh tranh khốc liệt của thị trường bán lẻ hàng thiết yếu buộc doanh nghiệp cần có chiến lược phù hợp để nâng cao trải nghiệm dịch vụ cho khách hàng. Tái định vị thương hiệu là một trong những chiến lược quan trọng giúp cho doanh nghiệp tạo ra sự khác biệt và thu hút người tiêu dùng.

Việc tồn tại một thương hiệu với một định vị sai là rất khó, vì một lý do đơn giản là khách hàng mục tiêu không thể liên kết cảm xúc, đặc điểm, tình cảm và tình cảm với một thương hiệu được định vị sai. Điều này làm cho việc tái định vị trở nên quan trọng khi người tiêu dùng ngày càng “khó tính" và tiết kiệm hơn khi quyết định chi tiêu mọi thứ. 

Theo nhận định của các chuyên gia, trải nghiệm tốt là ưu tiên số một của khách hàng khi lựa chọn thương hiệu. Tiêu chí số một của người tiêu dùng hiện nay khi lựa chọn thương hiệu là trải nghiệm tốt (68,30%), tiếp theo đó là danh tiếng (48,10%) và giá cả (40,90%). Từ đây có thể thấy rằng trải nghiệm khách hàng là yếu tố quyết định vượt trên cả giá cả mà các doanh nghiệp cần chú trọng đầu tư.

Sự thật tới 86% người tiêu dùng sẵn sàng chi trả nhiều hơn sau nhận được một trải nghiệm khách hàng tốt từ thương hiệu. Họ có thể chi trả thêm 13% (thậm chí tới 18%) cho các dịch vụ cao cấp chỉ đơn giản do nhận được trải nghiệm này.

Trong thập kỷ tới, những thay đổi về nhân khẩu học xã hội của người tiêu dùng dự kiến sẽ diễn ra với tốc độ chưa từng thấy, tạo ra những nhu cầu và mong muốn ngày càng mở rộng và đa dạng. Các sản phẩm thiết yếu hàng ngày, chăm sóc sức khỏe, công nghệ số sẽ được nhiều sự quan tâm hơn từ người tiêu dùng Việt. 

Theo nghiên cứu của Deloitte (Tổ chức kiểm toán độc lập), 3/4 số người tiêu dùng thuộc Gen Z cho biết tính bền vững quan trọng hơn thương hiệu khi đưa ra quyết định mua hàng. Khi tệp khách hàng ngày càng trở nên đa dạng về nhu cầu, điều kiện sống và sở thích riêng, các nhà bán lẻ buộc phải thích ứng và tái định vị lại từ cách tiếp cận khách hàng, cửa hàng, sản phẩm, đến văn hóa doanh nghiệp. 

Go – Big C tái định vị thương hiệu nhằm mở rộng phạm vi hoạt động tại Việt Nam. (Ảnh: TL)

Một trong những chiến dịch tái định vị thương hiệu thành công và gây tiếng vang lớn tại Việt Nam là chuỗi siêu thị Big C - được biết đến là một trong những “anh lớn” của ngành bán lẻ Việt Nam trong suốt hơn 20 năm qua. Tái định vị thương hiệu của siêu thị Go – Big C là một phần trong chiến lược mở rộng thương hiệu trên diện rộng tại Việt Nam do tập đoàn Central Retail đứng đầu.

Đại diện siêu thị Go – Big C cho biết, với tiêu chí luôn lấy khách hàng làm trọng tâm, và không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm khách hàng, bên cạnh việc đổi tên và thay bộ nhận diện thương hiệu mới, các Đại siêu thị GO! đều được đầu tư nâng cấp chất lượng dịch vụ và đổi mới không gian mua sắm hiện đại hơn. Mỗi nhân viên đều được đào tạo bài bản từ thái độ, nghiệp vụ chuyên môn cho đến phong cách phục vụ khách hàng chuyên nghiệp. 

“Đại siêu thị GO! mong muốn tạo nên hình ảnh trẻ trung, hiện đại hơn thay thế cho Đại siêu thị Big C vốn quen thuộc với các gia đình, giúp GO! không chỉ là nơi mua sắm mà còn là nơi vui chơi của giới trẻ.”, đại diện siêu thị Go – Big C khẳng định.

Hay như chuỗi siêu thị hàng Nhật nội địa Sakuko, vừa qua đã chính thức công bố kế hoạch tái định vị thương hiệu lần thứ hai nhằm tăng cường giá trị và văn hóa của Sakuko, đồng thời xây dựng một tổ chức hạnh phúc, nâng cao chất lượng đời sống người Việt.Theo đó, với hơn 10 năm trong lĩnh vực bán lẻ hàng Nhật nội địa, Sakuko là một trong những thương hiệu tiên phong cung cấp các sản phẩm là hàng tiêu dùng phong cách Nhật Bản. Sakuko đến với thị trường Việt Nam với mong muốn trở thành sự lựa chọn hàng đầu cho người tiêu dùng Việt Nam trong việc mua sắm các sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao, giá thành hợp lý và đáp ứng nhu cầu đa dạng của khách hàng. Đồng thời, Sakuko cũng định vị cửa hàng của mình là Japanese Lifestyle Space – Không gian văn hóa Nhật Bản. Khi đổi định vị từ Store sang Space, Sakuko mong muốn phá bỏ những tư duy, nhận thức lối mòn về cửa hàng và hệ thống siêu thị mua sắm truyền thống, thể hiện ý tưởng tạo ra những không gian mua sắm mang đến nhiều trải nghiệm tiêu dùng, trải nghiệm niềm vui, nhiều tiện ích với phong cách phục vụ độc đáo. 

Ngoài ra, Sakuko xác định và hướng đến định vị là doanh nghiệp văn hóa - doanh nghiệp kinh doanh có yếu tố văn hóa Nhật Bản và doanh nghiệp có mục tiêu về văn hoá. Theo đó, Sakuko giúp khách hàng tìm ra những giá trị hữu dụng về vật chất thông qua tiêu dùng và trải nghiệm sản phẩm Nhật tiêu chuẩn cao, đồng thời kích hoạt và phát huy các giá trị tinh thần nhân văn thông qua việc không ngừng tìm kiếm những nét văn hóa độc đáo tại Nhật Bản để lan tỏa đến khách hàng.

Được biết, Sakuko đã mở mới 8 cửa hàng mới trong năm nay nâng tổng số cửa hàng lên 42 cửa hàng (Ảnh: TL)

Đại diện Sakuko cho biết, xây dựng hành trình chuyển hoá cho doanh nghiệp với mục tiêu khởi xướng, định hình và lan truyền, thúc đẩy những lối sống và phong cách sống mới, thực hiện sứ mệnh mang lại niềm vui cho người dân Việt Nam, nâng cao chất lượng cuộc sống, góp phần tạo nên một xã hội văn minh thịnh vượng. 

Sakuko cũng là thương hiệu tiên phong khởi xướng triết lý “IKIGO Your Life - Chuyển động với lẽ sống". Được phát triển từ triết lý Ikigai đến từ Nhật Bản, đối với Sakuko, “Go" có nghĩa là luôn cố gắng để đáp ứng nhu cầu hiện tại và xu hướng tiêu dùng trong tương lai của khách hàng, và luôn sát cánh, đồng hành cùng khách hàng trên mọi hành trình mua sắm và nâng cấp, phát triển bản thân, nâng cao chất lượng cuộc sống.

Với định vị thương hiệu mới, ngay trong tháng 11 này, Sakuko sẽ tổ chức lễ hội JAPAN FESTA 2023 - ngày hội văn hoá tiêu dùng phong cách Nhật Bản lớn nhất khu vực Miền Bắc được tổ chức định kỳ hàng năm. Đây là sự kiện để khách hàng có thể mua sắm, trải nghiệm các hoạt động đậm chất văn hóa Nhật Bản ngay giữa lòng thủ đô. 

Được biết, Sakuko đã mở mới 8 cửa hàng mới trong năm nay nâng tổng số cửa hàng lên 42 cửa hàng. Dự kiến trong năm 2024 Sakuko tiếp tục mở mới để tăng quy mô lên 60 cửa hàng để tiếp tục đến gần hơn với khách hàng, mang sản phẩm chất lượng vào các gia đình Việt.

 

 

M.P

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực