Sau hơn 2 tháng tổ chức thi tuyển, Hội đồng chấm thi đã công bố 3 phương án kiến trúc đoạt giải Nhất, Nhì, Ba và một phương án tuyển chọn (là thiết kế được điểm cao nhất ở kỳ tuyển chọn lần trước). 4 phương án này sẽ được đem ra triển lãm tại số 93 phố Đinh Tiên Hoàng (phường Tràng Tiền, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội) để lấy ý kiến cộng đồng trong thời gian từ 1/3 đến ngày 31/3 nhằm lấy ý kiến cộng đồng qua phiếu tham vấn và tại website: tapchikientruc.com.vn của Tạp chí Kiến trúc.
|
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn" là thiết kế đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn vừa diễn ra. (Ảnh: Ban QLDA cung cấp).
|
Trong đó, giải Nhất thuộc về phương án kiến trúc số 12 có dạng cầu chính dạng cầu vòm thép, sơ đồ nhịp chính là 150mx6; dài 900m; Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp là 40,66m, tại trụ cầu là 47,76m. Ở vị trí giữa cầu bố trí ở các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu; số làn giao thông cầu là bốn làn xe cơ giới, hai làn hỗn hợp, hai làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ.
Thiết kế cầu Trần Hưng Đạo được đặt tên Infinity Hanoi, mang ý nghĩa "Hà Nội không giới hạn" là thiết kế đoạt giải Nhất cuộc thi tuyển chọn vừa diễn ra. Giải Nhất phương án kiến trúc được chọn từ 20 phương án tham gia cuộc thi là phương án có mã số THĐ 12 (DD1188). Theo thiết kế kiến trúc của phương án này, cầu Trần Hưng Đạo chính có dạng cầu vòm thép, sơ đồ nhịp chính là: 150mx6; L = 900m; Mặt cắt ngang cầu chính tại giữa nhịp: B = 40,66m, tại trụ cầu: B = 47,76m: ở vị trí trụ cầu bố trí các đài vọng cảnh phục vụ nhu cầu ngắm cảnh của người dân và tạo điểm nhấn kết cấu; số làn giao thông: 4 làn xe cơ giới, 2 làn hỗn hợp, 2 làn xe đạp và vỉa hè người đi bộ.
Phương án kiến trúc đoạt giải Nhì cuộc thi thuộc phương án có mã số THĐ 18 (VT0002). Tại phương án này, kiến trúc cầu Trần Hưng Đạo là vòm thép, kết cấu mố trụ bê tông cốt thép vĩnh cửu; chiều dài cầu chính 5 nhịp: (110+130+130+110+110m) là 590 mét; chiều rộng mặt cầu là 33 mét (B=33,0m).
Phương án đoạt giải Ba cuộc thi thuộc phương án có mã số THĐ 07 (TT1228). Tại phương án này, kiến trúc cầu chính Trần Hưng Đạo dạng dây văng với kết cấu dầm chủ dạng bê tông cốt thép dự ứng lực; Sơ đồ nhịp: 06 nhịp: (102+4xl60+102)m = 844m; bề rộng mặt cầu chính qua sông đảm bảo 6 làn: B=38m.
Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông Thành phố Hà Nội, kết quả lấy ý kiến của người dân sẽ là cơ sở để UBND Thành phố xem xét, quyết định phê duyệt kết quả phương án kiến trúc cho dự án xây dựng cầu Trần Hưng Đạo qua sông Hồng.