Hành trình 20 năm Viện Đào tạo quốc tế (ISME), Đại học Kinh tế Quốc dân

Thứ năm, 26/10/2023 19:49
(ĐCSVN)- Trong 20 năm qua, Viện luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, đảm bảo phát triển bền vững các chương trình hợp tác quốc tế đã có. Ở cấp bậc đại học, có hơn 1.900 sinh viên đã tốt nghiệp tại Việt Nam, hơn 400 sinh viên đã chuyển tiếp và tốt nghiệp các trường đại học đối tác quốc tế; hơn 1.500 học viên đã tốt nghiệp các chương trình ở bậc sau đại học.
 Đại diện lãnh đạo các đơn vị trong nước và quốc tế chúc mừng kỷ niệm 20 năm của ISME (Ảnh: PV)

Chiều 26/10, Viện Đào tạo quốc tế (ISME), Trường Đại học Kinh tế Quốc dân (ĐHKTQD) tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập. Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc; PGS.TS Bùi Đức Thọ, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường ĐHKTQD; GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trường ĐHKTQD cùng đại diện các đại sứ quán, các tổ chức giáo dục quốc tế; đại diện lãnh đạo các đại học trong nước và quốc tế; đại diện lãnh đạo các đối tác trường đại học, trường THPT, doanh nghiệp; cùng cán bộ, giảng viên, cựu học viên và cựu sinh viên, học viên và sinh viên hiện tại của Viện ĐTQT đã tham dự buổi lễ.

Thông tin khái quát về chặng đường 20 năm xây dựng và trưởng thành của ISME tại buổi lễ, PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng ISME cho biết, năm 1992, Văn phòng Quản lý dự án Đào tạo Từ xa trực thuộc Khoa Sau đại học, trường ĐHKTQD, ra đời để quản lý chương trình đào tạo Thạc sĩ Kinh tế Tài chính. Năm 1996, Văn phòng quản lý dự án tiếp nhận triển khai chương trình Cao học Việt Bỉ liên kết với ĐHTH Tự do Bruxelles, Vương quốc Bỉ, đây là những Chương trình đào tạo thạc sĩ liên kết quốc tế được triển khai sớm nhất tại Việt Nam. Năm 2000, Văn phòng triển khai Chương trình Thạc sĩ Quản trị Kinh doanh (MBA) hợp tác với ĐHTH Bang Washington, Hoa Kỳ - chương trình thạc sĩ đầu tiên tại thời điểm đó hợp tác với một đối tác được Hiệp hội các trường Kinh doanh AACSB của Hoa Kỳ công nhận.

PGS.TS Lê Trung Thành, Viện trưởng ISME báo cáo tổng kết hoạt động của Viện tại buổi lễ (Ảnh: PV) 

Cũng theo PGS.TS Lê Trung Thành, trên cơ sở các chương trình liên kết đào tạo quốc tế đã được triển khai, khoa Quản lý Đào tạo Quốc tế (QLĐTQT) được thành lập vào ngày 26/11/2003 theo quyết định số 4684/QĐ – TCCB, là một đơn vị trực thuộc Trường ĐHKTQD và được giao nhiệm vụ quản lý, xây dựng cũng như trực tiếp triển khai các chương trình liên kết đào tạo quốc tế.

Bên cạnh các chương trình đào tạo Thạc sĩ, năm 2005, Khoa bắt đầu triển khai chương trình liên kết đào tạo đại học, Chương trình Cử nhân quốc tế IBD@NEU, cho phép sinh viên theo học và lấy bằng Cử nhân của các trường Đại học Vương quốc Anh ngay tại Việt Nam. Cũng trong năm 2005, Khoa QLĐTQT đã thực hiện Chương trình Cao học Việt – Lào, hợp tác với ĐH Quốc gia Lào tại Viên-chăn, thủ đô của CHDCND Lào. Đây là lần đầu tiên, trường ĐHKTQD có chương trình đào tạo chính thức tại nước ngoài.

Viện trưởng, PGS.TS Lê Trung Thành thông tin, Khoa ĐTQT được nâng cấp thành Viện Đào tạo Quốc tế, từ ngày 04/01/2011 theo Quyết định số 03/QĐ-ĐH.KTQD-TCCB của Hiệu trưởng trường ĐHKTQD, hướng tới mục tiêu trở thành một đơn vị tổ chức đào tạo nghiên cứu trong lĩnh vực kinh tế và quản trị kinh doanh đạt tầm quốc tế.

Trong giai đoạn 2015 - 2023, Viện đã liên tục mở rộng thêm các đối tác có thứ hạng cao trên thế giới, từ Vương quốc Anh, đến New Zealand, Đức, Mỹ, Canada, mở rộng các hệ đào tạo hoàn chỉnh từ bậc đại học lên bậc tiến sĩ, đa dạng các mô hình hợp tác từ học hoàn toàn tại Việt Nam, đến chuyển tiếp sang nước ngoài và được tự động công nhận tín chỉ. Điều này cũng khẳng định chất lượng đào tạo đã được các đối tác công nhận với các chương trình do Viện ĐTQT, trường ĐH KTQD thực hiện.

“Viện ĐTQT luôn tự hào về đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn tốt, đa số được đào tạo chính quy ở nước ngoài hoặc các chương trình liên kết với nước ngoài, đồng thời có tâm thế tích cực, trách nhiệm và tâm huyết với sự nghiệp đào tạo”- Viện trưởng Lê Trung Thành nói.

 GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng trưởng ĐHKTQD phát biểu khai mạc buổi lễ (Ảnh: PV)

Phát biểu khai mạc buổi lễ, GS.TS Phạm Hồng Chương, Hiệu trưởng nhà trường nhấn mạnh, quá trình hình thành và phát triển của ISME gắn liền với lịch sử hợp tác đào tạo quốc tế của Nhà trường. “Con số hơn 2.000 Cử nhân và 1.500 Thạc sĩ tốt nghiệp từ các chương trình đào tạo đại học và cao học của Viện trong suốt 20 năm qua đã được các nhà tuyển dụng đón nhận và đã thành công trên nhiều lĩnh vực, ngành nghề, chính là minh chứng khẳng định hướng đi đúng đắn của Nhà trường trong việc tập trung nâng cao chất lượng giảng dạy và đào tạo thông qua hoạt động liên kết đào tạo quốc tế” – Hiệu trưởng Phạm Hồng Chương nói.

Dịp này, Hiệu trưởng ĐHKTQD thay mặt Ban Giám hiệu và tập thể lãnh đạo nhà trường đánh giá cao sự nỗ lực và tận tâm của các thế hệ lãnh đạo của ISME, sự chuyên nghiệp, nhiệt tình và đoàn kết của các cán bộ trong Viện để vượt qua các khó khăn và thực hiện được những nhiệm vụ mà Nhà trường đề ra. Đồng thời yêu cầu, tới đây, với định hướng phát triển của Nhà trường thành ĐHKTQD, bên cạnh việc thành lập 3 trường Kinh tế, Kinh doanh và Công nghệ, sẽ thành lập Trường Quốc tế. Điều này sẽ tạo động lực để ISME tiếp tục đẩy mạnh chất lượng đào tạo, tiếp thu công nghệ giáo dục, tiến đến thu hút giảng viên, các nhà khoa học và sinh viên quốc tế đến làm việc và học tập tại trường ĐHKTQD, góp phần giúp Nhà trường trở thành một trung tâm đào tạo và nghiên cứu xuất sức tại Việt Nam và ở châu Á.

GS.TS Phạm Hồng Chương nêu bật: “Sự thay đổi nhanh chóng về môi trường đào tạo và công nghệ tiên tiến đang đặt ra những thách thức mới cho những người làm giáo dục nói chung, và những người thực hiện các chương trình đào tạo quốc tế nói riêng, bởi đây sẽ là nơi phải bắt kịp với những xu hướng mới nhất về đào tạo đại học trên thế giới và ứng dụng những thực hành giáo dục tiên tiến đối với giảng viên và sinh viên. Ban lãnh đạo trường ĐHKTQD tin tưởng và mong muốn đội ngũ lãnh đạo Viện và tập thể cán bộ Viện sẽ tiếp tục phát huy cao độ tinh thần làm việc chuyên nghiệp, nhiệt tình, phát huy các sáng kiến và không ngừng nâng cao trình độ để hoàn thành nhiệm vụ mà Nhà trường đề ra, đào tạo ra những thế hệ “công dân toàn cầu” năng động, sáng tạo và trách nhiệm. Tôi tin tưởng rằng, những thành công trong 20 năm qua của Viện Đào tạo sẽ là bước tạo đà thuận lợi để Viện Đào tạo Quốc tế vươn mình phát triển trong một giai đoạn mới, giai đoạn chuyển mình của trường Đại học Kinh tế quốc dân để thực hiện những mục tiêu và tầm nhìn mới”.

 Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc phát biểu chúc mừng ISME tại buổi lễ (Ảnh: PV)

Phát biểu chúc mừng tập thể ISME, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo Nguyễn Văn Phúc đã biểu dương những nỗ lực phát triển và lan tỏa những giá trị tốt đẹp trong giáo dục của ISME trong 20 năm qua. Thứ trưởng bày tỏ tin tưởng rằng, tới đây, với những thành công đạt được, ISME sẽ sớm đạt được nhiệm vụ chuyển đổi mô hình hoạt động thành Trường Quốc tế nằm trong ĐHKTQD, tạo điều kiện thuận lợi để hướng đến những mục tiêu cao hơn trong tương lai theo hướng: đẩy mạnh và phát triển các chương trình liên kết ở bậc đại học và ưu tiên phát triển mạnh các chương trình liên kết sau đại học với các trường đối tác đến từ các nước như Mĩ, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu; xây dựng các chương trình đào tạo riêng tuân thủ các tiêu chuẩn quốc tế, tiến đến được công nhận bởi các tổ chức kiểm định quốc tế; thu hút sinh viên quốc tế đến giao lưu, trao đổi sinh viên và học tập tại Trường, nhằm tăng cường trải nghiệm quốc tế và giao lưu văn hóa cho sinh viên học tập trong các chương trình quốc tế; thu hút các giảng viên và các nhà nghiên cứu giỏi đến hợp tác và làm việc tại Trường, nâng cao năng lực quản lý, giảng dạy và nghiên cứu của các cán bộ và giảng viên làm việc với Trường Quốc tế; chủ động áp dụng tối đa công nghệ thông tin trong toàn bộ các hoạt động giảng dạy và học tập của Trường; đẩy mạnh hoạt động hợp tác với các doanh nghiệp, tổ chức trong nước và quốc tế; Xây dựng và tăng cường hoạt động của mạng lưới cựu sinh viên cũng như không ngừng nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý của Trường Quốc tế, đáp ứng yêu cầu phát triển và hội nhập trong bối cảnh mới.

 ISME nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo (Ảnh: PV)

Trong khuôn khổ buổi lễ, Tập thể ISME cùng 3 cá nhân thầy cô giáo của Viện đã vinh dự đón nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo vì những cống hiến cho sự nghiệp giáo dục – đào tạo trong thời gian qua.

 

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực