Theo đó, trong khuôn khổ hợp tác, HDBank và TikTok đồng hành cùng Agritrade nhằm lan tỏa chương trình OCOP đến đông đảo cộng đồng, mang đến nhiều giải pháp tài chính cho chủ thể OCOP. Hoạt động này cũng đóng góp vào tiến trình triển khai chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025.
|
Đại diện 3 đơn vị ký kết hợp tác (Ảnh: PV) |
Lễ ký kết Hợp tác chiến lược giữa TTXTTMNN, TikTok và HDBank được thực hiện dưới sự chứng kiến của Bộ trưởng Bộ NNPTNT Lê Minh Hoan, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền, Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế Bộ NNPTNT Nguyễn Đỗ Anh Tuấn. Hợp tác này huy động thêm được nhiều nguồn lực, đánh dấu những bước tiến mới cho định hướng phát triển chương trình Mỗi xã Một sản phẩm (OCOP).
Cụ thể, TikTok sẽ tiếp tục mở rộng phạm vi triển khai các khóa tập huấn hỗ trợ nâng cao năng lực số cho các chủ thể OCOP tại các tỉnh thành trong cả nước; khởi động nhiều chiến dịch truyền thông quảng bá nông đặc sản và sản phẩm làng nghề trên nền tảng nhằm thúc đẩy tương tác và kết nối giao thương giữa các đơn vị và người tiêu dùng.
Tại Việt Nam, HDBank là ngân hàng thương mại dẫn đầu trong tín dụng xanh, phát triển nông nghiệp, nông thôn bền vững với nhiều hỗ trợ tích cực những năm qua. Đồng hành cùng OCOP, HDBank sẽ tham gia tổ chức chuỗi hoạt động nâng cao kỹ năng số, triển khai những giải pháp hỗ trợ tài chính phù hợp và thiết thực cho các chủ thể của Chương trình. Bên cạnh đó, nhằm giúp doanh nghiệp và bà con tiếp cận dễ dàng các sản phẩm dịch vụ, các gói vay ưu đãi, phát triển hệ thống Ngân hàng Số hạnh phúc, HDBank đã triển khai dự án website dịch vụ tài chính tại 63 tỉnh, thành, thiết lập kênh hỗ trợ khách hàng dễ dàng kết nối và giao dịch mọi lúc, mọi nơi.
|
Phiên livestream bán hàng OCOP trong khuôn khổ chương trình hợp tác(Ảnh: PV) |
Theo nội dung hợp tác, HDBank sẽ đồng tổ chức Cuộc thi Sáng tạo Video ngắn “Hành trình vẽ Bản đồ Nông Sản Việt” về sản phẩm OCOP, nông đặc sản địa phương và sản phẩm làng nghề trên TikTok; đồng hành tổ chức chuỗi hoạt động livestream Chợ phiên OCOP quảng bá nông đặc sản địa phương với nhiều hoạt động thúc đẩy tiêu dùng và hỗ trợ chủ thể trên nền tảng số. Chợ phiên OCOP sẽ được tổ chức dưới hình thức phiên livestream trên nền tảng TikTok, kéo dài 4 - 6 tiếng.
Tính đến nay, HDBank đã đồng hành với Chợ phiên OCOP tại Hà Tĩnh, Đồng Tháp, TP. HCM (Cần Giờ), Lâm Đồng với nhiều kết quả tích cực, thu hút tổng lượt xem trên các video có gắn hashtag #HDBankdonghanhnongsanviet đạt hơn 140 triệu lượt xem. Doanh số bán hàng của Chợ phiên có trợ giá của HDBank đạt hàng tỷ đồng. Sắp tới HDBank sẽ tiếp tục mang Chợ phiên OCOP đến với nhiều địa phương khác, dự kiến như Bắc Ninh, Ninh Bình, Cà Mau, Thái Nguyên…
Trong ngày 11/11 vừa qua, Agritrade đã hợp tác cùng TikTok và HDBank tổ chức hoạt động Chợ phiên OCOP quảng bá các sản phẩm thủ công mỹ nghệ nằm trong khuôn khổ Festival Bảo tồn và Phát triển làng nghề 2023. Phiên livestream kéo dài 4 tiếng đã thu hút hơn 20 triệu lượt tiếp cận, 370.000 người xem livestream, mang về hơn 400 triệu đồng doanh thu cho các cơ sở sản xuất làng nghề. Các sản phẩm được quảng bá trong buổi livestream đến từ 5 chủ thể tiêu biểu với gần 16 sản phẩm là các mặt hàng thủ công mỹ nghệ tinh xảo từ Làng Gốm Bát Tràng, HTX thổ cẩm xã Nhâm (A Lưới) Huế, HTX Nông nghiệp Cau xanh Đất Quảng…
Có thể thấy, là giải pháp trọng tâm thúc đẩy phát triển kinh tế nông thôn đi vào chiều sâu, hiệu quả và bền vững, các sản phẩm OCOP được phát triển dựa trên thế mạnh của từng địa phương, mang nét đặc trưng riêng về văn hoá bản địa. Việc đa dạng hoá các hình thức xúc tiến thương mại, bao gồm việc đưa các sản phẩm này lên nền tảng số được xem là bước đi tất yếu, góp phần mở ra thị trường mới, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng, nâng cao sức cạnh tranh và mang lại hiệu quả kinh tế vượt trội cho các địa phương.
Trong chương trình hợp tác này, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Agritrade chia sẻ: “Trong thời gian qua, Trung tâm và TikTok Việt Nam đã hợp tác tổ chức nhiều chương trình quảng bá, xúc tiến tiêu thụ sản phẩm OCOP thông qua Chợ phiên OCOP trên nền tảng TikTok, các chương trình đã đem lại sự lan tỏa và tạo được hiệu ứng rất tốt cho các địa phương và chủ thể tham gia chương trình OCOP. Việc ký kết thỏa thuận hợp tác lần này với TikTok Việt Nam, HDBank, Trung tâm mong muốn sẽ nâng cao hiệu quả quảng bá cho các sản phẩm OCOP, sản phẩm làng nghề thông qua các chương trình livestream; hỗ trợ các chủ thể nâng cao kỹ năng số trong tiêu thụ sản phẩm; tiếp cận các nguồn vốn ưu đãi để phát triển sản xuất và mở rộng quy mô".
Dịp này, ông Nguyễn Lâm Thanh, Đại diện TikTok Việt Nam cho biết: “Cùng sự phát triển thần tốc của thương mại điện tử và nền kinh tế số trong nước, sản phẩm nông thôn Việt ngày càng lớn mạnh trên thị trường quốc tế, khẳng định tiềm năng và chất lượng của sản phẩm nội địa. Tiếp nối chương trình dài hạn OCOP phối hợp cùng TTXTTMNN, đội ngũ TikTok tự hào tham gia các hoạt động quảng bá các sản phẩm của làng nghề truyền thống và các loại hình thủ công mỹ nghệ Việt Nam, góp phần xúc tiến giao thương trong khu vực và lan tỏa giá trị văn hóa dân tộc đến bạn bè năm châu.”
Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hảo, Phó Tổng giám đốc HDBank khẳng định: “Với việc đồng hành cùng Chương trình Quốc gia Mỗi xã một sản phẩm (One Commune One Product - OCOP), HDBank tiếp tục thực hiện chủ trương của Chính phủ về phát triển kinh tế khu vực nông thôn. Qua đó trực tiếp tham gia cùng khách hàng của mình, hỗ trợ kết nối với người tiêu dùng trong chuỗi giá trị ở một trục chiến lược hoạt động là nông nghiệp và phát triển nông thôn, gắn với thế mạnh chuyển đổi số của HDBank trên thị trường hiện nay cũng như trong tương lai".