“Làm nóng” du lịch mùa thấp điểm

Thứ ba, 24/10/2023 16:37
(ĐCSVN) - Khoảng thời gian từ tháng 9 đến tháng 11 hàng năm vẫn được xem là mùa thấp điểm của du lịch. Để thu hút khách những tháng cuối năm, các địa phương, doanh nghiệp trên cả nước vẫn chủ động hút du khác bằng việc tổ chức các sự kiện lớn, tận dụng đặc trưng vùng miền thiết kế nhiều tour hấp dẫn.

Xây dựng sản phẩm du lịch mới, hấp dẫn

Bước vào mùa du lịch thấp điểm, lượng khách du lịch nội địa giảm mạnh. Để tăng sức cạnh tranh, kích cầu du khách... các doanh nghiệp du lịch xây dựng những sản phẩm du lịch mới lạ, đặc sắc để thu hút khách.

Vào tối 22/10, Trung tâm Hoạt động Văn hóa Khoa học Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hà Nội vận hành thử nghiệm tour đêm Văn Miếu - Quốc Tử Giám "Tinh hoa đạo học", hé lộ về một không gian ngập tràn ánh sáng, âm thanh và cảm xúc tự hào. Tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám là tour đêm thứ 4 của Hà Nội được tổ chức, sau tour đêm của Di tích Nhà tù Hỏa Lò, Hoàng thành Thăng Long và Bảo tàng Văn học Việt Nam.

Tour du lịch này nhằm phát huy giá trị đặc trưng về đạo học của Khu Di tích Quốc gia Đặc biệt Văn Miếu-Quốc Tử Giám, thu hút khách đến tham quan, trải nghiệm di tích về đêm và làm phong phú sản phẩm du lịch Hà Nội.

Tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. 

Theo đó, tour đêm Văn Miếu-Quốc Tử Giám sẽ mang đến cho du khách những trải nghiệm mới, khác biệt so với việc tham quan di tích ban ngày. Toàn bộ không gian di tích được “biến hóa” bởi hệ thống ánh sáng và công nghệ 3D Mapping, tạo nên một diện mạo mới, lung linh, huyền ảo, nhiều cảm xúc.

Để góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế đêm, đồng thời thu hút khách đến với Thủ đô, Sở Du lịch Hà Nội sẽ phối hợp với quận Hoàn Kiếm ra mắt sản phẩm tour đêm - Không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng với tên gọi “Đêm Hà Nội - Điểm chạm của những cảm xúc” vào ngày 28 và 29/10. Tại đây, công chúng sẽ được thưởng thức chương trình nghệ thuật biểu diễn âm nhạc truyền thống, xem clip giới thiệu sản phẩm, tham quan không gian nghệ thuật tiệc trà, trải nghiệm chương trình chiếu sáng kết hợp với âm nhạc.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, việc ra mắt không gian trải nghiệm nghệ thuật chiếu sáng tại phố cổ Hà Nội sẽ góp phần làm phong phú thêm các sản phẩm tour đêm, tạo điểm tham quan, trải nghiệm cho du khách khi lưu trú tại Hà Nội, góp phần nâng cao sức hấp dẫn cho du lịch Thủ đô.

Tại Sơn La, Lễ hội Cà phê Sơn La lần thứ nhất năm 2023 với chủ đề “Arabica, cà phê Sơn La - hương vị núi rừng Tây Bắc” cũng được tổ chức từ ngày 20-23/10. Lễ hội diễn ra với các chuỗi các hoạt động đặc sắc như: Gala cà phê, Hội chợ triển lãm “Cà phê Sơn La - Hội nhập và phát triển”; Trưng bày ảnh đẹp về cà phê; Hội chợ sách “Sơn La bừng sáng tương lai”; Hội thảo nâng cao chất lượng cà phê; Hội nghị kết nối giao thương, sản phẩm cà phê; Hội thi nhà nông đua tài; trải nghiệm, khám phá tour du lịch cà phê… Lễ hội nhằm tôn vinh người trồng, sản xuất, chế biến và kinh doanh cà phê; giới thiệu, quảng bá hình ảnh đặc sắc về văn hóa, con người, các tiềm năng, thế mạnh tỉnh Sơn La, đặc biệt là du lịch.

Nhằm kích cầu mùa du lịch thấp điểm, ngành du lịch tỉnh Bình Định đưa ra 7 tour mới, nhiều cơ sở lưu trú, đơn vị vận tải giảm giá dịch vụ. Đối với các đoàn khách, nhóm khách từ 20 người trở lên sẽ được khách sạn giảm giá phòng ít nhất là 50%, resort 30% so với giá niêm yết; giảm giá ít nhất 10% dịch vụ ăn uống và ít nhất 20% giá cho thuê hội trường so với giá niêm yết. Ông Huỳnh Cao Nhất - Phó Giám đốc Sở Du lịch tỉnh Bình Định cho biết: Hiện nay, Hiệp hội Du lịch Bình Định đưa ra một số tour gắn với văn hóa, lịch sử mang tính chất đặc trưng của địa phương. Mùa mưa bão khiến du lịch biển sẽ gặp nhiều hạn chế; cho nên muốn thu hút được khách, muốn tạo ra sản phẩm mới phù hợp với điều kiện đó thì phải tăng cường các sản phẩm gắn với nét đặc trưng văn hóa, giá trị lịch sử của địa phương để tạo ra điểm nhấn.

Liên kết tăng hiệu quả thu hút khách

Việc xây dựng những sản phẩm mới, tổ chức những sự kiện lớn để thu hút khách du lịch trong mùa thấp điểm là cách làm đúng, phù hợp. Tuy nhiên, rất cần sự liên kết giữa các ngành, các địa phương để nâng cao hiệu quả mục tiêu của các sự kiện này.

 Ngành Du lịch Phú Thọ cũng đang triển khai có hiệu quả Chương trình Liên kết Hợp tác Phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng.

Ghi nhận thực tế, chương trình du lịch liên kết Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành Đồng bằng sông Cửu Long (chương trình liên kết) đã tập trung phát triển dòng sản phẩm "Những nẻo đường phù sa" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Vĩnh Long - Cần Thơ - Hậu Giang - Sóc Trăng - Bạc Liêu - Cà Mau, với giá trị cốt lõi là sinh thái sông nước, miệt vườn. Dòng sản phẩm "Non nước hữu tình" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Tiền Giang - Bến Tre - Trà Vinh", với những câu chuyện kể về văn hóa bản địa giàu bản sắc dân độc. "Sắc màu vùng biên" kết nối Thành phố Hồ Chí Minh - Long An - Đồng Tháp - An Giang - Kiên Giang với sự kết hợp văn hóa, ẩm thực bản địa.

Hoạt động liên kết này đã xây dựng 80 chương trình tour du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đến 13 tỉnh, thành phố của Tây Nam Bộ. Trong 9 tháng năm 2023, có 1,8 triệu lượt khách sử dụng các chương trình tua, với chi phí giá bán tour bình quân từ 0,8 - 1 triệu đồng/khách. Các địa phương tham gia hoạt động liên kết đã xây dựng 3 trục tuyến du lịch từ Thành phố Hồ Chí Minh đến các địa phương Đồng bằng sông Cửu Long và 4 cụm du lịch nội vùng. Nhằm tăng cường giá trị hoạt động liên kết, các địa phương cần khai thác, phát triển mạnh nhiều hơn sản phẩm du lịch liên kết theo chiều sâu trong thời gian tới. Theo đó, mỗi địa phương xây dựng chính sách kích cầu du lịch hấp dẫn, đảm bảo đáp ứng mục tiêu tăng giá trị thụ hưởng cho thị trường du khách quốc tế và khách nội địa. Đồng thời, mỗi địa phương phải xác định có sản phẩm chủ lực để thu hút thị trường khách du lịch cao cấp; tham mưu Ủy ban nhân dân ban hành chính sách thu hút đầu tư những khu điểm vui chơi giải trí bắt kịp thị hiếu du khách; đa dạng sản phẩm, hoạt động về đêm để thu hút khách ở lại lâu hơn...

Ngành Du lịch Phú Thọ cũng đang triển khai có hiệu quả Chương trình Liên kết Hợp tác Phát triển Du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng, với thành phố Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, tạo nên nhiều tuyến liên kết du lịch hấp dẫn nhằm thu hút khách như “Hành trình Về nguồn," “Du lịch Liên kết - Vòng cung Tây Bắc," “Tour Du lịch hàng ngày Hà Nội-Phú Thọ;" Chương trình Du lịch Quốc tế Đường sông với loại hình “Du lịch Văn hóa Di sản-Trải nghiệm Làng nghề”... liên kết với Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh Đông Nam Bộ qua việc đón khách du lịch từ Sân bay Nội Bài đến du lịch, lưu trú tại Phú Thọ và đi tham quan các tỉnh Tây Bắc.

Việc triển khai đồng bộ các giải pháp, các chương trình kích cầu du lịch sẽ tạo ra các giá trị độc đáo, mới mẻ, tăng trải nghiệm, thu hút du khách, sẽ tạo động lực để thúc đẩy ngành Du lịch Phú Thọ phát triển ổn định, bền vững.

Ngoài ra, chương trình cũng thu hút sự tham gia, đồng hành của nhiều doanh nghiệp kinh doanh du lịch, dịch vụ với những gói sản phẩm hấp dẫn, độc đáo, giá cả ưu đãi, nâng cao chất lượng dịch vụ chất lượng và tính chuyên nghiệp. Qua đó, mang lại hiệu quả cao góp phần ổn định kinh doanh du lịch, khắc phục tốt những hậu quả, các doanh nghiệp du lịch vẫn duy trì hoạt động kinh doanh, ổn định cơ bản việc làm cho người lao động và hình ảnh du lịch Phú Thọ đã được quảng bá mạnh mẽ với thông điệp “Phú Thọ: Điểm đến An toàn - Hấp dẫn - Thân thiện!”

Cùng với địa phương, các doanh nghiệp cũng cần liên kết, giảm giá để kích cầu, thu hút khách; không ngừng cải tiến, đổi mới phương thức hoạt động và đặc biệt cần nói không với tình trạng nâng giá, chặt chém du khách vào ngày nghỉ cuối tuần, dịp lễ.

Hạ Vân

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực