Nhà máy Z121 (Bộ Quốc phòng): Nhiều sản phẩm pháo hoa chất lượng phục vụ Tết Nguyên đán

Thứ tư, 10/01/2024 13:59
(ĐCSVN) – Với mong muốn sản xuất ra các loại pháo hoa đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người dân trong mỗi dịp Lễ hội và Tết đến Xuân về, trong những năm qua, Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) - đơn vị duy nhất tại Việt Nam hiện nay được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Nỗ lực nghiên cứu cải tiến công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm

Nghị định 137/2020/NĐ-CP đã cho phép người dân được sử dụng các sản phẩm pháo hoa chính hãng, an toàn được Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng) nghiên cứu và sản xuất.

 Công nhân Z121 tỉ mỉ bên các công đoạn hoàn thiện sản phẩm pháo hoa

Là đơn vị duy nhất tại Việt Nam hiện nay được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa, trong những năm gần đây, Nhà máy Z121 đã không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm và đáp ứng nhu cầu sử dụng của người dân. Theo đó, năm 2023 Nhà máy Z121 đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm. Nhà máy đã chủ động đầu tư, mở rộng nhà xưởng, thiết bị máy móc và đổi mới công nghệ nhằm nâng cao năng lực sản xuất; thời điểm hiện tại nhà máy Z121 đã sản xuất được hơn 6 triệu giàn pháo hoa các loại, tăng gấp đôi so với năm 2022. Các sản phẩm hiện đã được phân phối tại hơn 400 cửa hàng bán và giới thiệu pháo hoa trên toàn quốc với giá bán đúng giá niêm yết của nhà máy, sẵn sàng phục vụ người dân trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Các sản phẩm của Nhà máy đưa ra thị trường năm 2023 đã ổn định, chất lượng sản phẩm tốt hơn như: hạn chế khói, ổn định chiều cao và giảm lượng tàn rơi xuống, cùng với đó là hiệu ứng màu sắc rực rỡ và bắt mắt hơn. Bên cạnh đó đã chú trọng cải tiến mẫu mã sản phẩm để tăng tính nhận diện thương hiệu, sản phẩm, tránh tình trạng gian lận thương mại, làm giả sản phẩm.

Đến thăm Nhà máy Z121 (tên doanh nghiệp là Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21) những ngày giáp Tết Giáp Thìn 2024, theo chân Trung tá Nguyễn Đình Tăng - Trưởng phòng kỹ thuật, Nhà máy Z121 chúng tôi được tận mắt chứng kiến không khí thi đua lao động sản xuất hết sức sôi nổi với một tinh thần “ngày không giờ, tuần không thứ”, “ăn tranh thủ, ngủ khẩn trương” để sản xuất được nhiều sản phẩm pháo hoa phục vụ nhân dân trên mọi miền Tổ quốc vui xuân đón Tết.

Chia sẻ với chúng tôi, Trung tá Nguyễn Đình Tăng cho biết, trong những năm gần đây, pháo hoa là mặt hàng có nhu cầu tiêu thụ mạnh trong các dịp Lễ tết. Để đáp ứng thị hiếu của người dân, Nhà máy đã tập trung vào nghiên cứu, cải tiến và nâng cao chất lượng cũng như hiệu ứng của giàn phun viên, giàn phun hoa và giàn nhấp nháy, đặc biệt có thêm sản phẩm ống phun nước bạc hiệu ứng bông lúa. Năm nay do nhu cầu pháo hoa tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán, nên trong thời gian này, để đảm bảo nguồn cung, nhiều phân xưởng phải tăng ca, tăng cường thêm số công nhân. Điển hình như tại phân xưởng A16, thời điểm này nhà máy tăng cường lên đến 400 công nhân, tăng gấp 2 lần so với những tháng trước, trung bình mỗi ngày phân xưởng này lắp được trên 10.000 giàn pháo hoa không nổ. Tiếp đến phải kể đến phân xưởng A17 (Xí nghiệp 4) – đây là chặng công nghệ tạo viên màu, có vai trò hết sức quan trọng và là trái tim của quả phá. Tại đây, hàng trăm công nhân đang cần mẫn, cẩn thận, tỉ mỉ trong từng lớp thuốc tạo mầu với mong muốn có được các sản phẩm tốt nhất.

Đại tá Chu Việt Sơn, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty Z21 cho biết: Trong năm 2024, bên cạnh công tác nghiên cứu, sản xuất giàn pháo hoa tầm thấp, quả pháo hoa tầm cao phục vụ trong nước và xuất khẩu, Nhà máy đã chủ động xây dựng kế hoạch sản xuất sản phẩm pháo hoa không nổ tăng gấp đôi so với năm 2023 (từ 3 triệu sản phẩm lên hơn 6 triệu sản phẩm pháo hoa các loại). Đến đầu tháng 1/2024, Nhà máy đã sản xuất được 26.000 quả pháo hoa tầm cao, 35.000 giàn pháo hoa tầm thấp, sẵn sàng cung ứng phục vụ Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Đặc biệt, đối với pháo hoa không nổ 25 ống phóng và 36 ống phóng (giàn phun viên, giàn phun hoa, giàn phun viên nhấp nháy), tiếp thu ý kiến phản hồi của người sử dụng, Nhà máy đã nghiên cứu cải tiến nâng tầm cao hơn so với năm trước; giảm khói và tàn; làm phong phú các hiệu ứng, âm thanh, ánh sáng…

Áp dụng công nghệ tiên tiến để ngăn chặn tình trạng làm nhái, làm giả sản phẩm

Bên cạnh việc triển khai sản xuất, Nhà máy Z121 còn chú trọng đến công tác mở rộng hệ thống bán hàng trên cả ba miền Bắc, Trung, Nam. Đồng thời, để hỗ trợ người dân tránh mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không phải do Nhà máy sản xuất, cũng như ngăn chặn tình trạng làm nhái, làm giả sản phẩm, Nhà máy đã áp dụng công nghệ quét mã QR biến đổi. Ngoài ra, Nhà máy còn đầu tư nâng cấp trang website giới thiệu sản phẩm. Khách hàng chỉ cần truy cập vào trang miền Z121.vn sẽ biết được đầy đủ các thông tin về chủng loại sản phẩm; hướng dẫn sử dụng; mô tả hình ảnh; giá cả niêm yết; hệ thống cửa hàng phân phối sản phẩm trên toàn quốc, góp phần minh bạnh trong mua bán, tránh tình trạng khan hiếm giả tạo để đầu cơ tăng giá sản phẩm nhằm chuộc lợi.

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty Z21, Đại tá Chu Việt Sơn  

Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Công ty Z21, Đại tá Chu Việt Sơn khẳng định: “Để người dân có thể dễ dàng tiếp cận và mua được sản phẩm pháo hoa, Nhà máy đã mở rộng mạng lưới phân phối. Tính đến thời điểm hiện tại, đã có hơn 400 cửa hàng bán và giới thiệu sản phẩm pháo hoa trên toàn quốc. Nhà máy cũng đã cung cấp lượng lớn sản phẩm pháo hoa đến tất cả các cửa hàng để phục vụ nhu cầu của người dân. Để thuận lợi cho việc quản lý các cửa hàng phân phối sản phẩm, ngoài công tác đảm bảo an toàn về phòng cháy, chữa cháy và an ninh trật tự, Nhà máy còn bắt buộc các cửa hàng phải lắp đặt hệ thống camera ở 3 vị trí (cửa ra vào, vị trí bán hàng, kho) được kết nối với hệ thống trung tâm của Nhà máy, hàng ngày đều có bộ phận theo dõi, kiểm tra, nếu phát hiện cửa hàng bán hàng không đúng giá niêm yết, bán hàng không đúng chủng loại… Nhà máy sẽ tiến hành thu hồi giấy phép và đóng cửa hàng”.

Tuy nhiên, theo Đại tá Chu Việt Sơn, trong thời gian qua, các phương tiện thông tin đại chúng đã có nhiều phản ánh về tình trạng sản xuất pháo hoa giả nhãn mác của Nhà máy Z121 lưu thông ra thị trường, trái quy định của pháp luật. Trong bối cảnh đó, Nhà máy Z121 đã tăng cường các biện pháp để chống gian lận thương mại. Tập trung vào hai nội dung chính: hàng giả, hàng nhái và chống bán phá giá. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân hiểu và nhận biết sản phẩm pháo hoa chính hãng, hợp pháp để sử dụng sản phẩm an toàn, đúng quy định của pháp luật.

Theo Trung tá Nguyễn Trường Giang, Phó trưởng phòng Kiểm tra chất lượng sản phẩm, người tiêu dùng có thể nhận biết sản phẩm qua quan sát ngoại quan. Pháo hoa giả, nhái bao bì không sắc nét, cá biệt có sản phẩm không phải do Nhà máy Z121 sản xuất như: Giàn phun hoa muôn màu, Giàn VIP… Hiện nay, trên mỗi sản phẩm đều có mã QR Code biến đổi, mỗi sản phẩm có 1 mã riêng, người tiêu dùng có thể quét để truy xuất thông tin, nguồn gốc sản phẩm…

Thực tế, xuất phát từ mong muốn sản xuất ra các loại pháo hoa đảm bảo chất lượng, đáp ứng được nhu cầu của người dân trong mỗi dịp Lễ hội và Tết đến Xuân về, trong những năm qua, Nhà máy Z121 (Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng, Bộ Quốc phòng) - đơn vị duy nhất tại Việt Nam hiện nay được phép sản xuất, cung ứng sản phẩm pháo hoa không ngừng nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm.

Có thể nói rằng, với sự nỗ lực nghiên cứu, cải tiến công nghệ, đầu tư dây chuyền sản xuất, với tinh thần cầu thị, tất cả vì người tiêu dùng, cùng với chính sách bán hàng minh bạch, linh hoạt, Nhà máy Z121 sẽ mang đến cho người dân trên mọi miền Tổ quốc những sản phẩm pháo hoa có chất lượng nhân dịp đón Xuân Giáp Thìn 2024./.

K.L

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực