Thúc đẩy hợp tác kinh tế Việt Nam - UAE

Thứ năm, 23/06/2022 16:45
(ĐCSVN) – Thứ trưởng Ngoại giao UAE cho biết phía UAE rất mong muốn thành lập Hội đồng kinh doanh UAE - Việt Nam (UAE - Viet Nam Business Council). Đây là cơ chế quan trọng để hiện thực hóa các cơ hội hợp tác thương mại, đầu tư giữa hai nước, là kênh kết nối quan trọng cộng đồng doanh nghiệp hai nước. Hiện nay đoàn UAE đang làm việc với Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam để thúc đẩy vấn đề này.
leftcenterrightdel
Hình ảnh tại buổi tiếp  (Ảnh: A.N)

Ngày 22/6, tại trụ sở Bộ Công Thương, Thứ trưởng Bộ Công Thương Trần Quốc Khánh đã có buổi tiếp và làm việc với Ngài Abdulnasser Jamal AlShaali, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế Các Tiểu vương quốc Ả-rập Thống nhất (UAE).

Tại buổi làm việc, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh nhắc lại kết quả thành công của đoàn công tác do Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên làm việc tại UAE vào cuối tháng 3 năm 2022, đồng thời cảm ơn phía UAE đã thu xếp chu đáo chương trình làm việc giữa Bộ trưởng với Lãnh đạo các Bộ, ngành, doanh nghiệp phía UAE nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, năng lượng giữa hai nước sau thời kỳ dịch bệnh COVID-19. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chúc mừng Chính phủ UAE đã tổ chức thành công Triển lãm Thế giới Dubai Expo 2020, một sự kiện quốc tế hết sức quan trọng, góp phần thúc đẩy kết nối giữa các quốc gia trong thời kỳ hậu COVID-19.

Đánh giá cao tiềm năng hợp tác giữa Việt Nam và UAE, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh mong muốn hai Bên tăng cường các hoạt động hợp tác song phương, đặc biệt là trong lĩnh vực thương mại. Tuy nhiên, vấn đề khó khăn đang đặt ra là việc cộng đồng doanh nghiệp hai Bên còn thiếu thông tin vể nhau, đòi hỏi các Bộ, ngành của hai nước cần nỗ lực hơn nữa để tạo thuận lợi cho các hoạt động kết nối giao thương giữa doanh nghiệp Việt Nam và UAE. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh chia sẻ, trong thời gian qua, các doanh nghiệp UAE chủ yếu tập trung vào các đối tác tại thị trường châu Âu và Hoa Kỳ. Và hiện nay là thời điểm phù hợp để các doanh nghiệp UAE chuyển hướng, tăng cường hợp tác với các đối tác tại châu Á-Thài Bình Dương, trong đó có Việt Nam.

Để thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương và tạo cơ sở pháp lý cho các hoạt động hợp tác giữa doanh nghiệp hai nước, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề xuất một số nội dung gồm: (1) hai Bên sớm thống nhất thời gian tổ chức Kỳ họp lần thứ 5 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - UAE trong năm 2022 tại Việt Nam; (2) hai Bên trao đổi, sớm thống nhất về việc gia hạn Bản Ghi nhớ (MOU) về hợp tác năng lượng giữa hai nước; (3) hai Bên sớm đàm phán và ký MOU về thành lập Nhóm công tác chung về hợp tác thương mại và công nghiệp giữa hai nước. Trong lĩnh vực kinh tế, thương mại, Thứ trưởng Trần Quốc Khánh đề nghị phía UAE hỗ trợ các đoàn doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự các hội chợ, triển lãm lớn tại UAE và kêu gọi phía UAE đầu tư vào các lĩnh vực năng lượng, công nghiệp.

Đối với các đề xuất của Thứ trưởng Trần Quốc Khánh, Ngài Abdulnasser Jamal AlShaali, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao và Hợp tác quốc tế UAE bày tỏ sự nhất trí cao và cho biết sẽ sớm trao đổi với các Bộ, ngành liên quan của UAE để hai Bên cùng triển khai. Trong lĩnh vực đầu tư, phía UAE cho biết sẽ sớm gửi danh mục các nhà đầu tư của UAE quan tâm đến các cơ hội đầu tư tại Việt Nam để phía Việt Nam nắm thông tin.

Thứ trưởng Ngoại giao UAE đề nghị hai Bên xem xét, nghiên cứu khả năng đàm phán, ký một thỏa thuận về thương mại để tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu giữa hai nước. Thứ trưởng UAE cho biết Việt Nam nằm trong nhóm những quốc gia ưu tiên của phía UAE trong việc thúc đẩy trao đổi thương mại. Phía UAE thông báo Bộ Kinh tế UAE sẽ là cơ quan đầu mối, tiến hành trao đổi với Bộ Công Thương để hiện thực hóa đề xuất nói trên.

Hiện nay, UAE là đối tác thương mại lớn nhất và cũng là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam tại khu vực Trung Đông. Theo thống kê của Tổng cục Hải quan, trong giai đoạn 2016-2020, kim ngạch thương mại song phương Việt Nam - UAE được duy trì ở mức 5 - 5,5 tỷ USD/năm. Năm 2021, trước những tín hiệu tích cực từ công tác phòng, chống dịch Covid-19, kim ngạch thương mại Việt Nam - UAE đạt 5,3 tỷ USD, tăng mạnh 21,5% so với năm 2020

Trong 05 tháng đầu năm 2022, tổng giá trị xuất nhập khẩu của Việt Nam với UAE đạt 2,3 tỷ USD, tăng 10% so với cùng kỳ năm 2021, trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 2 tỷ USD (tăng 3%) và kim ngạch nhập khẩu của Việt Nam đạt 163,2 triệu USD (giảm 13,5%).

A.N

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực