Tiến tới chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp, góp phần bảo tồn loài gấu tại Việt Nam

* Khánh thành Giai đoạn 1 Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam tại vườn quốc gia Bạch Mã
Thứ hai, 20/11/2023 14:06
(ĐCSVN) –Dự án Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã được đầu tư xây dựng trong bối cảnh Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam cơ sở I tại Vườn quốc gia Tam Đảo đang vận hành hết công suất. Đây cũng là một phần trong kế hoạch của Tổ chức Động vật Châu Á nhằm tiến tới chấm dứt nạn nuôi gấu lấy mật bất hợp pháp, đồng thời góp phần bảo tồn loài gấu tại Việt Nam.
Cắt băng khánh thành giai đoạn 1 (Ảnh: PV) 

Lễ Khánh thành Giai đoạn 1 Dự án Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã được tổ chức trên tầng 2 của Nhà gấu đôi, hơn 100 đại biểu đại diện các cơ quan của Bộ NNPTNT, Cục Kiểm lâm, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế, Vườn quốc gia Bạch Mã, Tổ chức Động vật Châu Á và các nhà tài trợ, các đối tác đã tham dự.

Trung tâm Cứu hộ Gấu Việt Nam II đã hoàn thiện xây dựng giai đoạn 1 với khu cơ sở vật chất, bệnh viện, khu cách ly tạm thời và hai nhà gấu đôi với bốn khu bán tự nhiên. Tổ chức đang phát động chiến dịch gây quỹ trên toàn thế giới, với khẩu hiệu #No-bear-left-behind – Không để một cá thể gấu nào bị bỏ lại phía sau – vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam.

Dự án Trung tâm cứu hộ gấu Việt Nam cơ sở II, do Tổ chức Động vật Châu Á tài trợ, đã được Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NNPTNT) phê duyệt tại Quyết định số 1797/QĐ-BNN- HTQT ngày 20/5/2022. Dự án được Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường phê duyệt Báo cáo đánh giá tác động môi trường tại Quyết định số 747/QĐ-BTNMT ngày 14/4/2022.

Các đại biểu chụp tại cửa nhà gấu đôi (Ảnh: PV)

Tại buổi lễ, TS Nguyễn Hữu Thiện, Phó Cục trưởng cục Kiểm lâm Việt Nam nhấn mạnh mục tiêu của dự án “Trung tâm dự kiến sẽ cứu hộ, chăm sóc trên 300 cá thể gấu tiếp nhận từ các cơ sở nuôi gấu tư nhân, các vụ vi phạm (nếu có) tiến tới chấm dứt việc nuôi gấu trong cơ sở nuôi nhốt của hộ gia đình, cá nhân vào cuối năm 2026. Loài gấu tại Việt Nam sẽ được bảo tồn bền vững qua việc nhận thức của cộng đồng về bảo vệ loài gấu được nâng cao và lồng ghép vào chương trình nghiên cứu tái thả và bảo tồn loài gấu trong tự nhiên.”

Dịp này, nguyên Thứ trưởng thường trực Bộ NNPTNT Hà Công Tuấn, Đại diện Cục Kiểm lâm, TS Nguyễn Hữu Thiện, Phó Cục trưởng Cục Kiểm lâm, TS Nguyễn Vũ Linh, Giám đốc Vườn quốc gia Bạch Mã, TS Jill Robinson MBE – sáng lập viên kiêm Tổng giám đốc Tổ chức Động vật Châu Á, nữ minh tinh Maggie Q và các nhà tài trợ chính đã cắt băng khánh thành dự án giai đoạn 1.

Dự án Cứu hộ gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã là dự án thiết yếu trong công tác cứu hộ và chăm sóc nhân đạo cho toàn bộ các cá thể gấu vẫn đang sống mòn trong các trang trại nuôi gấu lấy mật – một ngành kinh doanh đang đẩy loài gấu chó và gấu ngựa thuộc danh mục những loài động vật nguy cấp, quý hiếm tới bờ vực tuyệt chủng. Dự án được khởi động từ năm 2022 do Cục Kiểm lâm chủ trì, kinh phí xây dựng và vận hành Dự án do Tổ chức Động vật Châu Á viện trợ không hoàn lại là 10,5 triệu USD (tương đương 242,5 tỷ đồng). Dự án được xây dựng trong khu hành chính của Vườn quốc gia Bạch Mã, trên tổng diện tích là 12,5 ha với quy mô trở thành dự án cứu hộ gấu lớn nhất Việt Nam với công suất cứu hộ lên đến 300 cá thể. Dự án được triển khai thể hiện cam kết mạnh mẽ của Chính phủ Việt Nam trong việc thực hiện đầy đủ các quy định của những công ước quốc tế liên quan đến bảo tồn đa dạng sinh học, bảo tồn các loài động vật hoang dã mà Việt Nam đã tham gia. Dự án Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã được thực hiện với mục tiêu chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu còn lại trong các hộ gia đình và cá nhân trên cả nước vào cuối năm 2026. Bên cạnh đó, Tổ chức tiếp tục đồng hành cùng Chính phủ Việt Nam và cộng đồng chung tay bảo tồn bền vững loài gấu Châu Á thông qua các hoạt động giáo dục, tuyên truyền về bảo vệ gấu, đồng thời xây dựng chương trình nghiên cứu tái thả và bảo tồn gấu hoang dã ngoài tự nhiên.

Dự án hiện đã cứu hộ và tiếp nhận 03 cá thể gấu đầu tiên từ Hà Nội: gấu ngựa Armstrong và Buzz, và một cá thể gấu nuôi nhốt cuối cùng của tỉnh Hải Dương – Apollo. Tại đây, các cá thể gấu được chăm sóc và tạo điều kiện phục hồi sức khỏe, được tự do vận động cơ thể và tìm kiếm thức ăn, nhằm khôi phục dần những bản năng tự nhiên đã bị thoái hóa từ lâu. Tổ chức Động vật Châu Á sẵn sàng phối hợp cùng các cơ quan chức năng cứu hộ gấu trên khắp cả nước, với mong muốn đón thêm nhiều cá thể gấu về với Dự án Cứu hộ Gấu tại Vườn quốc gia Bạch Mã. Song song với công tác chuyên môn cứu hộ và chăm sóc các cá thể gấu, các hoạt động của Dự án sẽ được lồng ghép vào hoạt động du lịch sinh thái của Vườn quốc gia Bạch Mã, là điểm đến hấp dẫn đối với khách tham quan, du lịch trong nước và quốc tế, qua đó cũng tạo thêm sinh kế và việc làm cho nguồn nhân lực địa phương.

Về phương diện tìm kiếm giải pháp giảm nhu cầu tiêu thụ mật gấu, Dự án kế thừa các hoạt động truyền thông nâng cao nhận thức đang được Tổ chức Động vật Châu Á triển khai, phối hợp cùng các thầy thuốc đông y Việt Nam giới thiệu và phổ biến các cây thuốc, vị thuốc có tác dụng thay thế mật gấu, xây dựng vườn thảo dược trưng bày các cây thuốc thay thế mật gấu.

Về phương diện giáo dục, nâng cao nhận thức bảo vệ gấu, Tổ chức Động vật Châu Á triển khai các chương trình tuyên truyền tới các trường học để giúp học sinh hiểu rõ hơn về trách nhiệm bảo vệ loài gấu nói riêng và các loài động vật nói chung. Dự án Cứu hộ Gấu Việt Nam tại Vườn quốc gia Bạch Mã cũng chào đón các em học sinh và khách tham quan tìm hiểu về thực trạng của loài gấu cũng như thăm các cá thể gấu vui đùa trong khu bán tự nhiên, vì mục tiêu cứu hộ toàn bộ các cá thể gấu trong các trại nuôi nhốt tại Việt Nam, tầm nhìn vào năm 2026.

HA.NV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực