Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, lượng khách quốc tế đến Việt Nam tháng 8 đạt 1,43 triệu lượt, tăng 24,5% so với tháng trước và tăng gần 18% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 8 tháng năm 2024, tổng lượng khách quốc tế đạt hơn 11,4 triệu lượt, tăng 46% so với cùng kỳ năm 2023 và tăng 1% so với cùng kỳ năm 2019.
Trong đó, khách đến bằng đường hàng không đạt 9,7 triệu lượt người, chiếm 84,7% tổng lượng khách quốc tế đến Việt Nam và tăng 41% so với cùng kỳ năm trước. Đường bộ đạt 1,6 triệu lượt người, chiếm 13,8% và tăng 73,3% và bằng đường biển đạt 165.600 lượt người, chiếm 1,5% và gấp 2,8 lần cùng kỳ năm trước.
|
Việt Nam đón hơn 11,4 triệu lượt khách quốc tế. (Ảnh minh họa: HT) |
Về quy mô thị trường, Hàn Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất của Việt Nam với hơn 3 triệu lượt (chiếm 26%); Trung Quốc xếp ở vị trí thứ hai, đạt trên 2,4 triệu lượt (chiếm 21%). Tiếp theo là Mỹ (529.000 lượt), Nhật Bản (461.000 lượt); Australia (315.000 lượt), Malaysia (313.000 lượt), Ấn Độ (312.000 lượt), Campuchia (295.000 lượt), Thái Lan (274.000 lượt)...
Tính chung 8 tháng đầu năm 2024, hầu hết các thị trường đều ghi nhận tăng trưởng, nhất là các thị trường lớn khu vực Đông Bắc Á: Trung Quốc (tăng 157,7%), Hàn Quốc (tăng 32,4%), Nhật Bản (tăng 32,0%),...
Hiện, Australia đang là thị trường tiềm năng với mức tăng trưởng khả quan, 25% so với cùng kỳ năm ngoái. Ấn Độ tăng trưởng 26% so với cùng kỳ năm ngoái; tháng 8.2024, ngành du lịch cũng đã đón đoàn 4.500 khách du lịch MICE từ tập đoàn Sun Pharmaceutical Industries Limited sang Việt Nam.
Đồng thời, các thị trường khu vực châu Âu cũng tiếp tục tăng trưởng mạnh trong 8 tháng đầu năm (42,7%): thị trường Anh (22,0%), Pháp (30,1%), Đức với mức (25,6%), Nga (80,4%). Bên cạnh đó, Italia cũng tăng (64,0%), Tây Ban Nha (34,7%), Ba Lan (43,5%), Đan Mạch (21,8%), Thụy Sỹ (19,2%), Thụy Điển (22,9%), Bỉ (19,7%), NaUy (15,6%)...
Các chuyên gia đánh giá, do chính sách thị thực thuận lợi, các chương trình quảng bá, xúc tiến du lịch được đẩy mạnh, cùng với những giải thưởng du lịch danh giá được các tổ chức quốc tế trao tặng đã thu hút khách quốc tế đến Việt Nam ngày càng tăng cao.
Trong khuôn khổ lễ trao Giải thưởng World Travel Awards cho khu vực châu Á và châu Đại Dương năm 2024 diễn ra tối 3/9 tại thủ đô Manila, Philippines, ở cấp quốc gia du lịch Việt Nam tiếp tục được vinh danh là "Điểm đến hàng đầu châu Á", "Điểm đến di sản hàng đầu châu Á 2024" và "Điểm đến thiên nhiên hàng đầu châu Á 2024".
Ở cấp địa phương, Thủ đô Hà Nội tiếp tục được vinh danh tại hạng mục "Điểm đến du lịch thành phố hàng đầu châu Á" và "Điểm đến du lịch thành phố cho kỳ nghỉ ngắn ngày hàng đầu châu Á”. TP. HCM tiếp tục giành giải "Điểm đến du lịch doanh nhân hàng đầu châu Á" và "Điểm đến lễ hội và sự kiện hàng đầu châu Á". Giải thưởng "Điểm đến thành phố văn hóa hàng đầu châu Á" lần thứ 5 đã gọi tên đô thị cổ Hội An. "Viên ngọc xanh" Mộc Châu lần thứ 3 liên tiếp đạt giải thưởng "Điểm đến thiên nhiên cấp địa phương hàng đầu châu Á"…
Do đặc điểm về thời tiết, khí hậu, mùa cao điểm đón khách quốc tế của du lịch Việt Nam thường bắt đầu từ tháng 9, 10 đến hết tháng 3, 4 năm sau. Do đó, ngành Du lịch kỳ vọng cuộc bứt tốc vào những tháng cuối năm để đạt mục tiêu đón 17 - 18 triệu lượt khách trong năm nay.