Việt Nam tìm hiểu, nghiên cứu về kinh nghiệm xây dựng khu thương mại tự do quốc tế

Thứ ba, 02/04/2024 14:05
(ĐCSVN) – Trong 2 ngày 31/3-1/4/2024, đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư do Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng làm trưởng đoàn đã thăm và làm việc tại tỉnh Hải Nam, nhằm tìm hiểu, nghiên cứu một số kinh nghiệm trong việc triển khai xây dựng và phát triển mô hình khu thương mại tự do quốc tế...

Đoàn công tác Bộ Kế hoạch và Đầu tư làm việc tại Trung Quốc

Tiếp tục chuyến công tác tại Trung Quốc, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đã dẫn đầu đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến tỉnh Hải Nam (Trung Quốc) tìm hiểu, nghiên cứu kinh nghiệm xây dựng khu thương mại tự do. Tham dự cùng đoàn có đồng chí Phạm Văn Linh, Phó chủ tịch Hội đồng lý luận Trung ương; lãnh đạo một số địa phương: đồng chí Trần Phước Sơn, Phó chủ tịch Thường trực Phụ trách HĐND TP Đà Nẵng; đồng chí Lê Anh Quân, Phó chủ tịch Thường trực UBND TP Hải Phòng; đồng chí Mai Ngọc Thuận, Phó chủ tịch HĐND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu; đồng chí Lê Ngọc Khánh, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu...

Đoàn công tác làm việc với Tổng công ty Xây dựng Cảng Trugn Quốc, thuộc Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc (Ảnh: MPI) 

Bộ Kế hoạch và Đầu tư là cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo xây dựng Đề án Trung tâm tài chính khu vực và quốc tế, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng là Phó trưởng ban chỉ đạo. Trong khi đó, UBND TP Đà Nẵng đang đề xuất các cơ chế, chính sách đặc thù áp dụng đối với thành phố Đà Nẵng, có đề xuất điều chỉnh bổ sung nội dung chính sách “Thí điểm thành lập Khu thương mại Tự do thành phố Đà Nẵng gắn với Cảng Liên Chiểu và Cảng hàng không Quốc tế Đà Nẵng”.

Tại Hải Nam, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã làm việc với Tổng công ty Xây dựng Cảng Trung Quốc (thuộc Tập đoàn Xây dựng Trung Quốc). Theo đó, hai bên đã trao đổi một số kinh nghiệm trong việc phát triển Cảng thương mại tự do, điển hình như chính sách miễn thuế, chính sách giảm thuế cho khoản tiêu dùng 100.000 tệ/người dân/năm tại Hải Nam, chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp chỉ khoảng 15% (mức chung là 25%)....

Đoàn công tác khảo sát Trung tâm Thương mại Tự do, khu thương mại tự do miễn thuế tại Hải Khẩu, Hà Nam (Ảnh: MPI) 

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn công tác đã làm việc và khảo sát Trung tâm Thương mại Tự do, khu thương mại tự do miễn thuế tại Hải Khẩu, Hải Nam, Trung Quốc. Đây là khu vực miễn thuế, một phần trong Cảng Thương mại Tự do Hải Nam.

Đồng thời, đoàn công tác đã có cuộc làm việc với Cục phát triển Kinh tế Quốc tế Hải Nam. Tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị hai bên trao đồi về những kinh nghiệm cụ thể trong việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam với nhiều thông tin đến chính sách, kinh nghiệm và cả những khó khăn đang gặp phải có thế giúp Việt Nam tham khảo, rút kinh nghiệm nếu xây dựng mô hình tương tự ở Việt Nam.

Đoàn công tác khảo sát khu mới Giang Đông, Hải Khẩu, Hải Nam (Ảnh: MPI) 

Cũng trong chương trình, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác của Bộ Kế hoạch và Đầu tư đến khảo sát Khu mới Giang Đông, Hải Khẩu; làm việc với Văn phòng Uỷ ban Công tác Cảng Thương mại Tự do Hải Nam.

Đáng chú ý, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác cũng làm việc với ông Lưu Tiểu Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Chính quyền tỉnh  Hải Nam. Dịp này, ông Lưu Tiểu Minh đã cung cấp một số thông tin về quá trình xây dựng và phát triển Cảng Thương mại Tự do Hải Nam, hướng tới tiêu chuẩn thương mại tư do mới, tạo thuận lợi cho thương mại và đầu tư. Các tiêu chuẩn mới tập trung vào một số vấn đề như: Xây dựng các chính sách thương mại đầu tư; thu hút dòng vốn xuyên bién giới; thông thoáng xuất nhập cảnh, vận chuyển; ưu đãi thuế suất bằng 0%, hệ thống thuế đơn giản hoá; khuyến khích đầu tư nước ngoài; ban hành những biện pháp nới lỏng tiếp cận thị trường; chính sách ưu đãi mạnh mẽ, thuế thu nhập 15% cho doanh nghiệp và thu nhập cá nhân.

Đoàn công tác tại Cục phát triển Kinh tế Quốc tế Hải Nam (Ảnh: MPI)

Chủ tịch Chính quyền tỉnh Hải Nam Lưu Tiểu Minh cũng mong muốn Việt Nam và Hải Nam ngày càng kết nối giao thương; khơi thông các tuyến giao thông, tạo điều kiện cho trao đổi vốn, thương mại, du lịch; kết nối các cảng từ Hải Nam tới Hải Phòng, Quảng Ninh, Hà Nội, Đà Nẵng và TP. HCM. Ông cũng mong muốn mở rộng đầu tư và hợp tác hai bên, tăng cường trao đổi thiết lập chuỗi cung ứng công nghiệp...

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác làm việc với Văn phòng Uỷ ban Công tác Cảng Thương mại Tự do Hải Nam (Ảnh: MPI)

Phát biểu tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cảm ơn lãnh đạo tỉnh Hải Nam đã hỗ trợ đoàn công tác trao đổi nhiều kinh nghiệm trong việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do Hải Nam. Bộ trưởng cũng chúc mừng tỉnh Hải Nam bước đầu đã đạt được những kết quả tốt trong việc xây dựng Cảng Thương mại Tự do. Ông cho biết chuyến công tác cũng nhằm làm sâu sắc hơn quan hệ thương mại, đầu tư giữa hai nước.  Bộ trưởng đánh giá hợp tác giữa Hải Nam và Việt Nam những năm gần đây ngày càng sâu sắc. Tuy nhiên, hai bên vẫn còn rất nhiều dư địa, trên nhiều lĩnh vực, các chính sách ưu việt của Hải Nam cũng chính là cơ hội cho Việt Nam.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng và đoàn công tác làm việc với ông Lưu Tiểu Minh, Phó Bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch Chính quyền tỉnh  Hải Nam  (Ảnh: MPI)

Ông mong muốn hai bên tăng cường hợp tác, kết nối, chia sẻ, bổ sung cho nhau, tận dụng lợi thế của nhau, cùng phát triển, cùng có lợi, cùng thắng. Bộ trưởng thống nhất các đề xuất hợp tác giữa hai bên, đặc biệt là kết nối và giao thông, từ kết nối đó có thể mở ra kết nối nhiều lĩnh vực như thương mại, giáo dục, nông nghiệp, y tế, công nghiệp...

Bộ trưởng cũng đề nghị 2 bên tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực ưu tiên như kinh tế số, kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn; cùng tăng cường giao lưu nhân nhân, duy trì mối quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ông cũng mong muốn hai bên tăng cường chia sẻ kinh nghiệm phát triển, để cùng nhau đẩy mạnh một số lĩnh vực mới, phù hợp với sự nghiệp phát triển của cả hai nước./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực