3 dự án theo hình thức PPP thuộc Dự án xây dựng cao tốc Bắc – Nam

Thứ tư, 08/02/2023 15:30
(ĐCSVN) – 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP) có 2 dự án đạt tiến độ thi công đề ra, tuy nhiên còn 1 dự án tới nay mới đạt 25% khối lượng hợp đồng.
 Công trường thi công xây dựng cao tốc Bắc - Nam.

Ngày 8/2, liên quan đến tình hình thi công 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam triển khai theo phương thức đối tác công - tư (PPP), Cục Quản lý Đầu tư xây dựng (Bộ Giao thông Vận tải) cho hay, tính đến thời điểm hiện tại, dự án đoạn Nha Trang – Cam Lâm có sản lượng thi công đạt hơn 64% giá trị hợp đồng, đáp ứng tiến độ.

Còn dự án Cam Lâm – Vĩnh Hảo, tiến độ thi công vẫn đang bám sát theo kế hoạch đề ra. Theo báo cáo, đến nay sản lượng thi công dự án đạt 36,16% giá trị hợp đồng, đáp ứng kế hoạch.

Theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng, phần việc quyết định đến tiến độ dự án thuộc phạm vi của Tổng Công ty Đầu tư xây dựng 194 (Công ty 194), nhưng việc thi công của nhà thầu này còn chậm, công tác đào nền đường Gói thầu XL01 còn 0,9 triệu m3. Cùng đó là công tác đắp nền đường Gói thầu XL02; các hạng mục cầu Km 56, cầu Km 60, Gói thầu XL03.

Trước đó, Bộ GTVT đã có văn bản phê bình Ban Quản lý dự án 85 và yêu cầu chủ đầu tư rà soát lại năng lực của nhà thầu, xem xét, điều chuyển khối lượng công việc hoặc xem xét chấm dứt hợp đồng với nhà thầu không đáp ứng. Đơn vị này cũng được yêu cầu thường xuyên có mặt tại hiện trường để điều hành dự án.

Tuy nhiên, thi công đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt thuộc dự án PPP cao tốc Bắc – Nam, tính đến đầu tháng 2/2023, lũy kế sản lượng thi công mới đạt 25% giá trị hợp đồng (chậm 3,98% so với tiến độ điều chỉnh).

Nguyên nhân dẫn đến tình trạng chậm trễ được xác định do vẫn còn một số tồn tại chưa được giải quyết triệt để, kéo dài. Điển hình như: Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Vina 2 chưa nộp đủ vốn chủ sở hữu làm ảnh hưởng đến nguồn vốn và công tác thanh toán cho các nhà thầu; chưa lập lại tiến độ chi tiết phù hợp với tiến độ tổng thể, chưa tổ chức tăng ca, tăng kíp để bù lại khối lượng bị chậm, đặc biệt công tác xử lý nền đất yếu.

Cũng theo Cục Quản lý Đầu tư xây dựng cho hay, ngày 10/1/2023, Bộ GTVT đã chủ trì đoàn kiểm tra hiện trường, yêu cầu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án chỉ đạo nhà thầu tăng cường nhân lực, đặc biệt là nguồn lực tài chính, làm tăng ca để bù lại tiến độ đã bị chậm.

Và tới đây, nếu nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án vẫn tiếp tục chậm tiến độ, Ban Quản lý dự án 6 căn cứ các quy định hợp đồng BOT đã ký kết, kiểm tra, rà soát, đánh giá toàn diện khả năng tiếp tục thực hiện hợp đồng BOT, đề xuất giải pháp xử lý theo quy định.

 3 Dự án PPP cao tốc Bắc - Nam

Dự án đoạn Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49,1 km, tổng vốn đầu tư hơn 5.524 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, dự kiến hoàn thành vào tháng 9/2023.

Dự án đoạn Cam Lâm - Vĩnh Hảo có chiều dài 78,5 km, tổng vốn đầu tư hơn 8.925 tỷ đồng, khởi công tháng 9/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 3/2024.

Dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt có chiều dài 49,3 km, tổng vốn đầu tư hơn 11.157 tỷ đồng được khởi công tháng 5/2021, kế hoạch hoàn thành vào tháng 5/2024.

 

 

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực