Bà Rịa- Vũng Tàu phát huy vai trò kinh tế tập thể

Thứ ba, 23/11/2021 21:53
(ĐCSVN) – Theo Liên minh hợp tác xã tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từ đầu năm đến nay, tỉnh này đã thành lập được 9 hợp tác xã, tăng 150% so với kế hoạch năm, nâng tổng số hợp tác xã toàn tỉnh là 97, với 2.924 thành viên và 2.653 lao động.
leftcenterrightdel

Ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp giúp người dân
thu được lợi nhuận cao. (Ảnh: TCTC).

Trong đó có 44 hợp tác xã trồng trọt, 5 hợp tác xã chăn nuôi, 15 hợp tác xã nuôi trồng thủy sản, 6 hợp tác xã khai thác thủy sản và 27 hợp tác xã tổng hợp. Có thể thấy, sau một thời gian chịu tác động bởi đại dịch COVID-19, các hợp tác xã trên địa bàn tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu đang nỗ lực tái hoạt động, phục hồi kinh tế, thích nghi linh hoạt, an toàn với tình hình mới.

Theo định hướng phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030 của tỉnh Bà Rịa –Vũng Tàu, kinh tế tập thể phấn đấu đóng góp khoảng 10% tổng sản phẩm trên địa bàn. Để đạt được mục tiêu này, định hướng xây dựng phát triển hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao là một trong những giải pháp trọng tâm.

Nhận thức rõ vai trò, vị trí, tầm quan trọng của kinh tế tập thể, trong những năm qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tập trung chỉ đạo, triển khai tích cực các nội dung hỗ trợ trong Chương trình hỗ trợ hợp tác xã theo Quyết định số 2261/QĐ-TTg, ngày 15/12/2014 của Thủ tướng Chính phủ. Tỉnh đã chủ động ban hành Chương trình, Nghị quyết, Kế hoạch và các văn bản chỉ đạo, hướng dẫn triển khai thực hiện trong tỉnh. Tổ chức bộ máy quản lý nhà nước và Ban Chỉ đạo về kinh tế tập thể các cấp được thành lập, kiện toàn thường xuyên; Công tác tuyên truyền, tập huấn, bồi dưỡng kiến thức kinh tế tập thể, hợp tác xã cho cán bộ, công chức, viên chức, cán bộ quản lý hợp tác xã được thực hiện; các hoạt động hỗ trợ hợp tác xã về xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường; ứng dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ mới; tư vấn thành lập mới, chuyển đổi hợp tác xã theo Luật hợp tác xã 2012, hỗ trợ vốn phát triển sản xuất cho các hợp tác xã được các sở, ban, ngành địa phương quan tâm thực hiện.

Thông qua các chính sách hỗ trợ, góp phần thúc đẩy hợp tác xã hoạt động ổn định và hiệu quả hơn; công tác tư vấn, hướng dẫn các hợp tác xã chuyển đổi tổ chức lại hoạt động và công tác kiểm tra, giám sát hoạt động của các hợp tác xã được quan tâm thường xuyên giúp các hợp tác xã hoạt động theo đúng quy định của pháp luật, các hợp tác xã được tổ chức lại hoạt động thực chất hơn, chất lượng dịch vụ, sản phẩm của mỗi hợp tác xã dần được nâng cao; số lượng hợp tác xã được thành lập mới đa dạng trong các ngành, lĩnh vực, chất lượng hoạt động từng bước được nâng lên; các hợp tác xã đã áp dụng khoa học kỹ thuật, công nghệ vào sản xuất, đã tạo ra được những sản phẩm chất lượng cao đáp ứng nhu cầu trong nước và xuất khẩu; một số hợp tác xã xây dựng được chuỗi giá trị trong sản xuất; thực hiện việc liên kết trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm...

Theo kế hoạch phát triển kinh tế tập thể, hợp tác xã giai đoạn 2021 - 2030, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu xác định mục tiêu trong 10 năm tới là tập trung phát triển hợp tác xã đa dạng về lĩnh vực, khuyến khích phát triển kinh tế tập thể trên các ngành nghề, lĩnh vực của nền kinh tế, trên mọi vùng lãnh thổ; các hình thức mở rộng quy mô thành viên; ứng dụng khoa học công nghệ phục vụ sản xuất, kinh doanh; sản xuất theo chuỗi giá trị, liên kết với doanh nghiệp; bảo đảm lợi ích thành viên.... Đặc biệt, việc xây dựng các mô hình kinh tế tập thể về phát triển ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao về phát triển nông nghiệp mà nòng cốt là phát triển nông nghiệp công nghệ cao, đây là cách để tỉnh từng bước trở thành trung tâm nông nghiệp công nghệ cao của cả nước.

Cụ thể, tổng diện tích dự kiến quy hoạch phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của địa phương này là khoảng 5.100 ha để kêu gọi các doanh nghiệp trong và ngoài nước đầu tư. Các khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao tập trung ở 3 huyện Châu Đức, huyện Xuyên Mộc, huyện Đất Đỏ và thị xã Phú Mỹ. Các dự án đầu tư phát triển nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao chủ yếu tập trung các lĩnh vực trồng trọt như: nhà màng, nhà lưới, hệ thống tưới nhỏ giọt theo công nghệ Israel kết hợp bón phân. Mặt khác, một số doanh nghiệp còn áp dụng công nghệ thủy canh, công nghệ Aquaponics, công nghệ theo dõi, điều chỉnh nhiệt độ, ẩm độ từ xa, công nghệ truy xuất nguồn gốc bằng mã QR….

Theo đánh giá của Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các mô hình liên kết này không chỉ phát huy tối đa hiệu quả kinh tế, phát triển bền vững, mà còn góp phần thay đổi tư duy sản xuất nông nghiệp theo hướng hàng hóa, đáp ứng nhu cầu thị trường. Vì vậy, đây sẽ tiếp tục là hướng phát triển trọng tâm nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hoạt động của lĩnh vực kinh tế tập thể trong giai đoạn tới.

Được biết, từ nay đến năm 2030, tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu phấn đấu mỗi năm thành lập mới từ 10-15 hợp tác xã, nâng tổng số hợp tác xã trên địa bàn tỉnh đến cuối năm 2030 là 274 hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã, tổng số thành viên 20.280 người và 9.900 lao động.

Mục tiêu đến cuối năm 2030, doanh thu bình quân của mỗi hợp tác xã đạt khoảng 2.769 triệu đồng/năm, lợi nhuận hợp tác xã đạt 332 triệu đồng/năm; thu nhập bình quân người lao động khoảng 85 triệu đồng/người/năm trong lĩnh vực nông nghiệp và116 triệu đồng/người/năm trong hợp tác xã lĩnh vực phi nông nghiệp. Đồng thời, đến cuối năm 2030 có tối thiểu 80% số lượng hợp tác xã nông nghiệp có hợp tác, liên kết với doanh nghiệp trong sản xuất, chế biến, tiêu thụ nông sản và tổ chức sản xuất theo chuỗi giá trị./..

B.Châu (t/h)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực