Bà Rịa-Vũng Tàu phát triển công nghiệp theo chiều sâu

Thứ năm, 04/03/2021 16:35
(ĐCSVN) – Theo Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu, từ năm 2016 đến nay, địa phương này có 77 dự án sản xuất công nghiệp đi vào hoạt động với sản phẩm phù hợp với định hướng thu hút đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ.
 Bà Rịa- Vũng Tàu phát triển lợi thế kinh tế cảng biển. (Ảnh: K.V)

Như vậy, hiện trên địa bàn tỉnh này có 805 dự án thuộc lĩnh vực công nghiệp; trong đó có 23 dự án công nghiệp chất lượng cao; 77 dự án công nghiệp hỗ trợ. Một số ngành sản xuất sản phẩm đầu vào công nghiệp như thép, nhựa, hóa dầu, cơ khí… được lựa chọn để trở thành ngành công nghiệp chịu lực phục vụ cho chuỗi sản xuất công nghiệp hiện đại.

Cũng trong 5 năm qua, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu luôn thực hiện nhất quán quan điểm phát triển công nghiệp theo chiều sâu, có chọn lọc. Công nghiệp duy trì vai trò là trụ cột lớn nhất trong các ngành kinh tế mũi nhọn của tỉnh này. Đa phần dự án đầu tư trong 5 năm trở lại đây vào địa bàn tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đều sử dụng công nghệ hiện đại, sản phẩm làm ra có chất lượng và sức cạnh tranh tốt trên thị trường. Đồng thời có sự kết hợp hài hòa giữa phát triển công nghiệp theo cả chiều rộng và chiều sâu, chú trọng phát triển theo chiều sâu, tạo bước đột phá trong nâng cao năng suất, chất lượng, sức cạnh tranh và giá trị gia tăng nội địa của sản phẩm công nghiệp. Một số ngành hiện đang sử dụng công nghệ tiên tiến nhất trong cả nước như thép, xi măng, đóng tàu... Ngoài ra, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cũng đã có quy hoạch phát triển mạnh ngành công nghiệp hỗ trợ để tham gia chuỗi sản xuất toàn cầu.

Được biết, cơ cấu ngành công nghiệp chuyển dịch theo đúng định hướng của Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu lần thứ VI đề ra là giảm tỷ trọng công nghiệp khai thác, tăng dần tỷ trọng công nghiệp chế biến. Theo đó, đến nay tỷ trọng công nghiệp chế biến, chế tạo chiếm 87,7% trong tổng giá trị sản xuất công nghiệp trừ dầu khí.

Ông Nguyễn Văn Thọ, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu cho biết, trong năm 2021 và những năm tiếp theo, tỉnh này sẽ tập trung phát triển công nghiệp theo chiều sâu, phát triển mạnh công nghiệp chế biến, chế tạo gắn với công nghệ thông minh. Đồng thời tiếp tục kiên trì thu hút đầu tư có chọn lọc các dự án quy mô lớn, có công nghệ hiện đại, giá trị gia tăng cao, không thâm dụng lao động, thân thiện với môi trường.

Giai đoạn 2020-2025, Bà Rịa-Vũng Tàu cũng sẽ phấn đấu trở thành tỉnh kiểu mẫu về phát triển công nghiệp gắn với bảo vệ môi trường. Trong đó, phát triển công nghiệp chất lượng cao và công nghiệp hỗ trợ là nhiệm vụ trọng tâm. Để đạt mục tiêu này, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu xác định tiếp tục lựa chọn các dự án công nghiệp lớn, công nghệ hiện đại, không thâm dụng lao động, tiết kiệm đất, tiết kiệm năng lượng, thân thiện với môi trường và các dự án công nghiệp hỗ trợ.

Song song đó, tỉnh cũng chú trọng hỗ trợ các dự án công nghiệp lớn đang triển khai để sớm hoàn thành, đưa vào hoạt động nhằm gia tăng năng lực, tốc độ tăng trưởng cho ngành như: Tổ hợp Hóa dầu miền Nam, Nhà máy sản xuất PP và kho ngầm chứa khí dầu mỏ hóa lỏng của Tập đoàn Hyosung; thúc đẩy tiến độ đầu tư KCN dầu khí Long Sơn; quan tâm triển khai các dự án điện khí, dự án năng lượng tái tạo quy mô lớn…/.

K.V

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực