Bài 1: Miền quê đáng sống nơi Thạch Hạ

Chung sức đồng lòng xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu ở Hà Tĩnh
Thứ ba, 11/04/2023 10:31
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Về xã Thạch Hạ, TP Hà Tĩnh, chúng tôi được tham quan một số mô hình sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, những con đường liên thôn và nội đồng đổ bê tông kiên cố cùng những ngôi nhà khang trang với vườn – ao – chuồng thiết kế sinh thái, hiện đại. Đi từ ngạc nhiên này đến bất ngờ khác, chúng tôi không khỏi trầm trồ và thán phục trước những thành quả của quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM) đặc biệt là giai đoạn xây dựng NTM kiểu mẫu hiện nay trên địa bàn.

Trao đổi với chúng tôi, ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ cho biết, là một trong những địa phương về đích sớm và hàng đầu, đó là kết quả của cả một chặng đường dài, trong đó, dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thành ủy, Ban chỉ đạo thành phố, cấp ủy chính quyền địa phương đã bám sát chương trình kế hoạch, vào cuộc quyết liệt, triển khai thực hiện đã tạo được khí thế quyết tâm của cả hệ thống chính trị, tạo sự đồng thuận trong xã hội và mang lại những kết quả đáng ghi nhận.

Thạch Hạ, Hà Tĩnh - góc nhìn từ trên cao (Ảnh tư liệu xã cung cấp) 

Thạch Hạ là một xã ven đô nằm về phía bắc của TP Hà Tĩnh, có tổng diện tích tự nhiên là 726 ha, với 8.225 nhân khẩu, trong đó có 60% đồng bào có đạo. Xã được phong tặng đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân trong thời kì chống Mỹ cứu nước. Là một xã thuần nông, có điểm xuất phát thấp và có nhiều khó khăn nhất định, những năm qua, cũng như bao địa phương khác, Thạch Hạ đã chịu nhiều tác động khó khăn khách quan. Tuy nhiên, cán bộ và nhân dân xã đã biến thách thức thành thời cơ vận hội mới. Sau thời gian tăng tốc, khi hoàn thành xã xây dựng NTM nâng cao, địa phương cũng đã đẩy mạnh xây dựng hoàn thành xã NTM kiểu mẫu.

Những điểm nhấn đặc trưng của một xã ven đô xứng tầm xã điển hình

Trong quá trình chỉ đạo xây dựng NTM kiểu mẫu, xã luôn quan tâm đến phát triển sản xuất nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân đồng thời cũng cố nâng cao các tiêu chí về hạ tầng cơ sở, để đảm bảo vừa đạt trên chuẩn theo tiêu chí NTM kiểu mẫu, vừa tiệm cận với xu hướng mở rộng đô thị trong tương lai xã trở thành phường. Xã đã và đang tập trung xây dựng xã có 18 điểm nhấn đặc trưng của một xã ven đô xứng tầm với một xã điển hình của Thành phố.

Ông Nguyễn Sông Hàn, Chủ tịch UBND xã Thạch Hạ giới thiệu về mô hình nông nghiệp công nghệ cao của xã (Ảnh: HNV)

Hiện tại, Thạch Hạ có tốc độ tăng trưởng và thu nhập bình quân đầu người khá cao so với mức bình quân chung của tỉnh, xã không còn hộ nghèo theo tiêu chí mới. Nhà ở đạt chuẩn 100%. Xã đã xây dựng được nhiều mô hình phát triển sản xuất như: nuôi gà siêu trứng 22.000 con cung ứng cho hai địa bàn Nghệ An và Hà Tĩnh; tích tụ ruộng đất 68 ha; xây dựng thành công mô hình HTX Trồng dưa lưới trong nhà màng 20.000 m2; mô hình kinh tế nông nghiệp đô thị 3 trong 1; xây dựng công viên nông nghiệp kết hợp du lịch sinh thái; các mô hình nuôi trồng thủy sản (NTTS) nuôi tôm 3 giai đoạn công nghệ cao, được nhân rộng và phát triển có những mô hình doanh thu trên 20 tỷ đồng; đã có hàng chục mô hình phát triển kinh tế doanh thu từ 1 tỷ đến 10 tỷ đồng, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động… đặc biệt, đã có các sản phẩm được công nhận sản phẩm OCOP 3 sao; có 1.100 lao động đi làm ăn ở ngoài tỉnh và nước ngoài…

Xã cũng tập trung xây dựng Quy hoạch khu du lịch dịch vụ sinh thái ven sông tại vùng đồng Ghè được UBND tỉnh phê duyệt. Đồng thời tập trung phát triển nơi đây thành điểm nhấn đặc trưng của địa phương và của Thành phố, gắn với phát triển tổ hợp nhà hàng dịch vụ ẩm thực đặc sản mang thương hiệu Thạch Hạ; phục vụ vui chơi giải trí, tạo không gian xanh, vừa phát triển thương mại dịch vụ, du lịch nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu nhằm phát triển kinh tế - xã hội và tạo công ăn việc làm cho người dân địa phương.

 Mô hình nuôi tôm ứng dụng công nghệ tại địa bàn (Ảnh: HNV)

Xã tập trung xây dựng hệ thống đường giao thông trục thôn được nâng cấp và mở rộng trên 7m, ngõ xóm rộng rãi trên 5m đạt 100%. Hoàn thiện 80% đường giao thông trục thôn và ngõ xóm được rãi thảm nhựa; cơ sở vật chất văn hóa, các trường học, trạm y tế đều được quan tâm đầu tư khang trang đạt chuẩn; hoàn thành 11/11 đạt chuẩn Khu dân cư NTM kiểu mẫu và mỗi thôn đều có các khu tiểu công viên, sân bóng đá phục vụ nhu cầu văn hóa, thể dục, thể thao và vui chơi giải trí của người dân. Triển khai xây dựng 2 Khu dân cư NTM thông minh; 4 mô hình Ngôi nhà trí tuệ…

Cảnh quan môi trường được quan tâm triển khai thực hiện, cơ bản các tuyến đường từ các khu dân cư ra các cánh đồng đều xanh - sạch - đẹp; hệ thống hàng rào xanh khá đồng bộ; đồng loạt ra quân trồng cây xanh đô thị, cây bóng mát, các tuyến cây nhiều sắc màu với mục tiêu “Rừng trong phố, phố trong rừng” tổng số cây xanh mà xã đã trồng chỉ tính từ năm 2021 đến nay là 10.000 cây.

Khi dẫn chúng tôi tới khu quy hoạch vùng nông nghiệp công nghệ cao và mô hình chợ quê sinh thái, Chủ tịchNguyễn Sông Hàn hồ hởi cho biết, Thạch Hạ chúng tôi tự hào khi công tác xây dựng NTM nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của đông đảo quần chúng nhân dân, tổng nguồn vốn huy động xã hội hóa từ người dân tự nguyện hiến đất, hiến tài sản, tham gia ngày công, tiền, tổng giá trị lũy kế lên tới 100 tỷ đồng.

 Mô hình khu sinh thái nông nghiệp thí điểm của xã (Ảnh: HNV)

Bên cạnh đó, Ban chấp hành Đảng bộ xã tăng cường công tác xây dựng Đảng, hệ thống chính; nâng cao sinh hoạt chi bộ, chú trọng phát triển đảng viên. Những năm gần đây, Đảng bộ đã thực hiện có hiệu quả mô hình Bí thư chi bộ đồng thời là Thôn trưởng hiện nay có 3/11 thôn thực hiện mô hình này và cử cán bộ, công chức bán chuyên trách cấp xã kiêm nhiệm Bí thư chi bộ, thôn trưởng.

Xây dựng NTM kiểu mẫu thành công trước hết đến từ lòng dân ủng hộ

Thực tế cho thấy, sức dân là vô cùng to lớn, trí tuệ và sự sáng tạo của nhân dân cũng là vô hạn. Lời căn dặn của Bác lúc sinh thời vẫn còn nguyên giá trị “dễ trăm lần không dân cũng chịu, khó vạn lần dân liệu cũng xong”.

Nhận thức được điều này, Đảng ủy, chính quyền xã Thạch Hạ luôn tập trung nâng cao vai trò lãnh đạo, chỉ đạo của cấp uỷ Đảng, chính quyền thường xuyên quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo một cách sâu sát, kịp thời; ban hành các chủ trương đúng đắn và cụ thể hoá để tổ chức thực hiện có hiệu quả trên mọi lĩnh vực.

Vừa là điểm sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, vừa là điểm du lịch cho nhân dân địa phương và du khách khắp nơi (Ảnh: HNV) 

“Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nhắc nhở “Một trăm bài diễn thuyết hay không bằng một tấm gương sống”, thấm nhuần lời dạy này, mỗi một cán bộ, đảng viên của Thạch Hạ chúng tôi đều ý thức và thực hiện nghiêm túc việc gắn liền với việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, tâm tâm niệm niệm rằng “mỗi một cán bộ, Đảng viên trở thành tấm gương để quần chúng noi theo. Đảng viên đi trước làng nước theo sau "Việc gì khó khăn gian khổ thì cán bộ đảng viên hy sinh và gương mẫu đi đầu, việc gì thuận lợi nhường cho dân...". Làm trước, nói và đúc rút kinh nghiệm sau” – Chủ tịch Nguyễn Sông Hàn trao đổi.

Cũng theo Chủ tịch Nguyễn Sông Hàn, quan tâm và làm tốt công tác tuyên truyền, làm thường xuyên, liên tục, đi vào chiều sâu với nhiều hình thức phong phú, đa dạng hóa công tác tuyên truyền chính là cách để địa phương gặt hái được “trái ngọt” như ngày hôm nay. “Đặc biệt, với đặc thù của địa bàn có giáo dân, chúng tôi đã vận động linh mục, các chức sắc, chức việc tôn giáo vào cuộc cùng đồng hành với cấp ủy, chính quyền địa phương. Tuyên truyền đúng đối tượng, trực tiếp và gián tiếp, người tuyên truyền cũng phải có uy tín, có tầm ảnh hưởng trong công đồng và xã hội”- Chủ tịch Nguyễn Sông Hàn chia sẻ.

Đáng chú ý nữa là, trong quá trình triển khai xây dựng NTM, từ những ngày đầu cho đến nay, Đảng ủy, UBND xã Thạch Hạ luôn nêu cao tinh thần đoàn kết, sáng tạo trong đội ngũ cán bộ, đổi mới trong thực hiện nhiệm vụ, thực hiện nghiêm túc Quy chế dân chủ cơ sở. Phải công khai, dân chủ để người dân cùng bàn bạc, gắn kết việc phát động Phong trào toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư với xây dựng NTM kiểu mẫu. Phát huy sự đoàn kết, đồng lòng của nhân dân. Khơi dậy được nội lực, huy động sức dân tự giác hiến đất, hiến công và tài sản vào đầu tư xây dựng NTM kiểu mẫu. Cấp ủy, chính quyền xã Thạch Hạ thực sự hiểu rằng: “Phải lấy sự đồng thuận xã hội trong xây dựng NTM, là một quá trình liên tục, trường kỳ, biết khơi dậy tinh thần thi đua sôi nổi trong cả hệ thống chính trị và cộng đồng dân cư”.

Dễ dàng bắt gặp những con đường giao thông để bê tông, nhựa đường sạch đẹp của xã (Ảnh: HNV)

Việc chăm lo xây dựng củng cố tổ chức Đảng, chính quyền, các tổ chức đoàn thể trong hệ thống chính trị vững mạnh, xây dựng đội ngũ cán bộ có phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, trình độ, năng lực và tâm huyết nhiệt tình trong công tác, có quan điểm quần chúng, có đủ uy tín để thực hiện nhiệm vụ được phân công được Thạch Hạ đặc biệt quan tâm và đã xây dựng cho được một môi trường làm việc hết sức thông thoáng, cởi mở trong hệ thống chính trị từ cán bộ sơ sở thôn xóm đến lãnh đạo xã, tạo động lực cho mọi người, ai cũng muốn được cống hiến sức lực và trí tuệ cho ngôi nhà chung Thạch Hạ. Thạch Hạ từng bước đạt được các tiêu chí xã NTM kiểu mẫu là do đã bám sát thực tiễn, đưa ra các chủ trương, giải pháp sát đúng và hợp với lòng dân. Trong đó, luôn bám sát định hướng chỉ đạo, xây dựng NTM kiểu mẫu, lấy 5 tiêu chí làm đích hướng tới; lấy Quy hoạch là tiền đề; lấy phát triển sản xuất là gốc; lấy việc nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân làm mục tiêu; lấy lợi ích mang lại cho người dân và cộng đồng là động lực; lấy sự hài lòng của người dân là bí quyết của thành công.

Được biết, giai đoạn xây dựng xã NTM kiểu mẫu Thạch Hạ đã chọn chủ đề ”Nông nghiệp đô thị sinh thái gắn với dịch vụ thương mại, xây dựng các mô hình trong nông nghiệp là trụ đỡ cho đời sống dân sinh và tiến hành chuyển đổi ngành nghề đa dạng hóa”, từng bước tạo nên bức tranh Thạch Hạ truyền thống và hiện đại, ngày càng đáp ứng tiêu chí đô thị trong nông thôn.

Được dẫn đến khu sinh thái nông nghiệp trên địa bàn, chúng tôi không khỏi ngạc nhiên vì vẻ đẹp bất ngờ của khu vực này. Thay vì trồng lúa đơn thuần, nông dân xã Thạch Hà, TP Hà Tĩnh đã xây dựng mô hình nuôi cá, tôm và kết hợp các dịch vụ trải nghiệm, du lịch sinh thái nông nghiệp giữa lòng thành phố. Trên cánh đồng lúa xanh ngát bắt đầu xuất hiện con đường hoa đủ màu sắc rực rỡ - mô hình thí điểm phát triển kinh tế kết hợp nông nghiệp sinh thái đầu tiên ở địa phương này. Khu vực này là vùng đất trũng, hay ngập úng và khó canh tác lúa, nên việc cải tạo này sẽ góp phần tạo ra một không gian thật bình yên, vừa phát triển du lịch địa phương vừa là nơi để trở về sau những ngày làm việc. Mô hình này sẽ là điểm nhấn, công viên nông nghiệp giữa lòng thành phố để người dân và du khách trải nghiệm. Theo đó, trên ruộng lúa có nuôi đầy cá, tôm, có các chòi bằng tre, nứa, lá cọ mang hình ảnh thôn quê để người dân địa phương và du khách trải nghiệm. Dự kiến dịp lễ 30/4-1/5 tới đây, khu vực này sẽ tổ chức hội chợ quê truyền thống để thu hút nhiều du khách đến thăm quan, trải nghiệm hơn. Dù mới thí điểm song bước đầu mô hình nông nghiệp sinh thái này đã cho thấy vẻ đẹp và sự khả quan. Về lâu dài khi mô hình thí điểm đạt hiệu quả như mong đợi sẽ tiếp tục xây dựng các khu vực khác.
Khánh Lan – Việt Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực