Bài 1: Thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp

Giảm tiền thuê đất – Một quyết sách kịp thời
Thứ tư, 15/03/2023 14:57
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Sau hơn 2 năm chịu nhiều tác động tiêu cực từ đại dịch COVID-19, sức chống chịu của cộng đồng doanh nghiệp và người dân đã chạm ngưỡng. Việc Bộ Tài chính kịp thời xây dựng và trình Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước là minh chứng cho thấy sự thấu hiểu và nhất quán quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân mà Đảng và Chính phủ đã thực hiện xuyên suốt thời gian qua.

Bài 2: Đưa chính sách thuế đến với từng đối tượng thụ hưởng

leftcenterrightdel
Tổng công ty cổ phần may Đáp Cầu (Bắc Ninh) đã hoàn thành thủ tục để thụ hưởng chính sách giảm thuế thuê đất năm 2022.

Tạo động lực tiếp sức cho doanh nghiệp

Dịch COVID-19 đã khiến cho các doanh nghiệp bị ảnh hưởng nặng nề và Chính phủ, Bộ Tài chính đã có nhiều giải pháp về chính sách thuế nhằm hỗ trợ doanh nghiệp có thêm nguồn vốn để tiếp tục đầu tư sản xuất. Được thực hiện xuyên suốt từ năm 2022, bước sang năm 2023, Chính phủ tiếp tục có quy định về giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19.

Đúng như những gì Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Đức Chi đã thông tin tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 1/2023; với nhận định, năm 2023 được dự báo sẽ có nhiều khó khăn và thách thức, do đó, Bộ Tài chính đã và đang tiếp tục chuẩn bị, nghiên cứu, đề xuất hàng loạt các giải pháp về chính sách tài khoá, thuế để tiếp tục hỗ trợ người dân và doanh nghiệp. Trong đó, Bộ Tài chính đã đề xuất tiếp tục chính sách giảm tiền thuê đất cho người dân, doanh nghiệp trong năm 2023. Về cơ bản, những chính sách áp dụng trong năm 2023 sẽ có điều chỉnh phù hợp nhưng tất cả đều trên tinh thần thực hiện tiếp tục các chính sách để hỗ trợ người dân và doanh nghiệp.

Minh chứng là vào ngày 31/1/2023 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định 01/2023/QĐ-TTg quy định về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Với chính sách này, doanh nghiệp sẽ có thêm một nguồn tài chính, sự động viên tạo động lực tiếp đà phục hồi trong bối cảnh chung còn nhiều khó khăn. Để đảm bảo chính sách này đến với tất cả đối tượng thụ hưởng, ngành thuế đã triển khai ngay khi quyết định có hiệu lực vào 31/1/2023, ngày cuối cùng của tháng 1 vừa qua. Quyết định 01/2023/QĐ-TTg nêu rõ giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022 đối với người thuê đất, thuê mặt nước theo quy định; không thực hiện giảm trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước còn nợ của các năm trước năm 2022 và tiền chậm nộp (nếu có). Mức giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước nêu trên được tính trên số tiền thuê đất, thuê mặt nước phải nộp của năm 2022 theo quy định của pháp luật.

Theo bà Hoàng Thị Hà Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế, dịch bệnh COVID-19 đã có tác động, ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên toàn cầu nói chung, các doanh nghiệp Việt Nam nói riêng. Để góp phần đưa nền kinh tế sớm vượt qua khó khăn, không lỡ nhịp với tiến trình phục hồi kinh tế toàn cầu, tạo nền tảng và điều kiện thuận lợi cho phát triển kinh tế - xã hội những năm tiếp theo. Đồng thời, thấu hiểu và nhất quán quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp và nhân dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NQ-CP ngày 30/01/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội; triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình có quy định, giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước của năm 2022 đối với tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp, hộ gia đình, cá nhân đang được Nhà nước cho thuê đất trực tiếp theo quyết định. Hoặc hợp đồng hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyển dưới hình thức thuê đất trả tiền hằng năm bị ảnh hưởng của dịch bệnh COVID-19.

Trên cơ sở Nghị quyết số 11/NQ-CP, Bộ Tài chính đã xây dựng và ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg với mức giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước của năm 2022 đã được Chính phủ quy định cụ thể tại Nghị quyết số 11/NQ-CP (giảm 30%). Ngoài ra, nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp, Quyết định 01/2023/QĐ-TTg đã quy định trình tự, thủ tục rút gọn trong việc nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất cũng như việc ban hành quyết định giảm tiền thuê đất.

leftcenterrightdel
 Bà Hoàng Thị Hà Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách - Tổng cục Thuế. (Ảnh: M.P)

Bà Hoàng Thị Hà Giang cho rằng, Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Chính phủ tiếp nối của các quyết định giảm tiền thuê đất trước, chính sách này qua 2 năm thực hiện đã cho kết quả rất có ý nghĩa: Hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, giúp doanh nghiệp có thêm nguồn lực tài chính tập trung cho hoạt động sản xuất kinh doanh, thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước bằng chính sách thực tế tháo gỡ khó khăn hợp với lòng dân. Kết quả, đã giải quyết giảm cho 28.156 doanh nghiệp, tổ chức, hộ gia đình và cá nhân kinh doanh với số tiền thuê đất giảm khoảng 3.500 tỷ đồng. Dự kiến, đối với năm 2023, con số này cũng sẽ tương đương khoảng 3.500 tỷ đồng. Tuy đây không phải là con số quá lớn, nhưng thật sự có ý nghĩa quan trọng đối với doanh nghiệp trong thời kỳ còn gặp khó khăn, vốn tập trung vào hoạt động sản xuất kinh doanh.

Chuyên gia kinh tế PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh, Giảng viên cao cấp của Học viện Tài chính, đánh giá chính sách hỗ trợ của Chính phủ thông qua việc gia hạn thuế và tiền thuê đất là “mũi tên trúng nhiều đích” khi mang lại kết quả tốt cho cả doanh nghiệp, người dân và Nhà nước. Bởi số tiền thuế gia hạn nộp đồng nghĩa với việc giúp doanh nghiệp giảm chi phí sản xuất, tăng vốn lưu thông. Trong khi đó, thu ngân sách nhà nước vẫn không giảm, thậm chí còn tăng nhờ nuôi dưỡng được nguồn thu.

"Trải lòng" cùng các đối tượng thụ hưởng

Vừa đưa chúng tôi tới thăm từng dây chuyền sản xuất hàng may mặc trong khu phân xưởng rộng lớn của Tổng công ty cổ phần may Đáp Cầu (Bắc Ninh), ông Lương Văn Thư, Tổng giám đốc Tổng công ty cổ phần may Đáp Cầu, vừa chia sẻ: "Là doanh nghiệp thuộc ngành thâm dụng lao động, doanh nghiệp cần có mặt bằng rộng để lắp đặt, bố trí các dây chuyền sản xuất, kho bãi chính, vì vậy tiền thuê đất phải chi trả hằng năm là một khoản kinh phí không nhỏ. Hiện chúng tôi đã hoàn thành xong các thủ tục đăng ký để được giảm 30% tiền thuê đất theo quy định. Thật sự, đối với một doanh nghiệp sản xuất may mặc như Tổng công ty cổ phần may Đáp Cầu, số tiền hỗ trợ có được từ chính sách hỗ trợ này là rất đáng quý. Chúng tôi sẽ dùng số tiền được hưởng từ Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg để hỗ trợ cho phục hồi sản xuất, hỗ trợ người lao động mất việc gặp lúc khó khăn do dịch bệnh. Đây là một chính sách hỗ trợ kịp thời và hợp lý mà Chính phủ đưa ra dành cho người nộp thuế".

Tương tự, Công ty cổ phần Vinafco là doanh nghiệp hoạt động logistic hiện đang sản xuất, kinh doanh trên mảnh đất rộng hơn 4.000 m2 đất đi thuê tại huyện Thanh Trì (Hà Nội), ông Hoàng Đình Kiên, Giám đốc tài chính Công ty cổ phần VinaFco, cho biết trong bối cảnh dịch bệnh vừa qua, đơn hàng sụt giảm đáng kể so với năm ngoái, nguồn vốn phục vụ sản xuất kinh doanh thiếu, Công ty cổ phần VinaFco đang đối mặt với nhiều khó khăn. Ngay sau khi Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg có hiệu lực, nhờ sự hướng dẫn từ các cơ quan thuế như: Chi cục thuế Thanh Trì, Cục thuế Hà Nội, hiện nay Công ty cổ phần Vinafco đã hoàn thiện toàn bộ hồ sơ để gửi đến cơ quan chức năng để xem xét, phê duyệt.

leftcenterrightdel
Công ty CP Vinafco sẽ được giảm tiền thuê với giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng. (Ảnh: M.P)

Ông Hoàng Đình Kiên cho biết thêm: "Qua tính toán sơ bộ, dự kiến Công ty cổ phần Vinafco sẽ được giảm tiền thuê với giá trị khoảng 1,2 tỷ đồng. Đối với doanh nghiệp hoạt động logistic và sử dụng rất nhiều diện tích đất như Công ty cổ phần Vinafco, phần kinh phí có được từ việc giảm tiền thuê đất hiện nay là hết sức có ý nghĩa. Chúng tôi dự kiến sẽ dùng để tái đầu tư vào lĩnh vực sản xuất. Ngoài ra, đối với chuỗi khách hàng và nhà cung ứng, công ty cũng sẽ sử dụng một phần số tiền này để xây dựng chính sách thanh toán linh hoạt và để cho toàn bộ chuỗi cung ứng hiện nay lại tiếp tục phát triển trong năm 2003".

Trong bối cảnh mọi chi phí đều đang tăng cao thì khi có chi phí nào đó được giảm sẽ ảnh hưởng tích cực đến chi phí chung, do đó việc giảm tiền thuê đất giúp giảm chi phí tài chính của doanh nghiệp. Với Quyết định 01, có được sự hỗ trợ của Chính phủ như hiện nay, doanh nghiệp có thêm cơ hội và một phần kinh phí để khắc phục, bù đắp những phần chi phí gia tăng do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng thời, doanh nghiệp có thể dành một phần tiền để tái đầu tư nhằm tạo sức sản xuất cũng như phục vụ kinh doanh cho các năm tiếp theo.

Là doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất từ đại dịch, ông Đỗ Lê Phương, Phó Giám đốc Khách sạn, Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình rất vui khi doanh nghiệp tiếp tục được là đối tượng thụ hưởng chính sách giảm 30% tiền thuê đất. Với diện tích đất thuê khoảng 30.000 m2, số tiền Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình được hưởng là hơn 400 triệu đồng. Theo ông Đỗ Lê Phương, Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg là sự động viên, là minh chứng cho sự đồng hành của Chính phủ cũng như các bộ ngành Trung ương đối với cộng đồng doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn. Dưới sự hướng dẫn của cán bộ thuế, hiện Công ty cổ phần Du lịch Hòa Bình đã hoàn thành các thủ tục gửi đến cục thuế tỉnh Hòa Bình để được thụ hưởng chính sách này. Công ty sẽ dùng khoản kinh phí này tu sửa khách sạn và cảnh quan để phục vụ tốt hơn cho khách hàng…

(Còn tiếp)

Minh Phương - Thu Hà

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực