Bài 2: Đưa chính sách thuế đến với từng đối tượng thụ hưởng

Giảm tiền thuê đất – Một quyết sách kịp thời ​
Thứ tư, 15/03/2023 21:37
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Ngay khi Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg quy định về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước được ban hành, Tổng cục Thuế đã ban hành công điện đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các phòng, chi cục thuế khẩn trương triển khai trên tinh thần “không để trường hợp người nộp thuế không được thụ hưởng do không có thông tin”.

Bài 1: Thấu hiểu và đồng hành cùng doanh nghiệp

 Cán bộ ngành Thuế phổ biến và hướng dẫn doanh nghiệp hoàn thành thủ tục để thụ hưởng hưởng chính sách Thuế (Ảnh: M.P)

Triển khai phổ biến chính sách bằng nhiều phương thức

Đại dịch COVID-19 ảnh hưởng rất rộng, không những trên cả nước mà còn cả toàn cầu, xuyên suốt từ năm 2020, rồi các năm 2021, 2022; Đảng và Chính phủ đã có những chính sách hỗ trợ thông qua việc giãn, giảm tiền thuê đất. Những chính sách này đã đóng góp rất tích cực cho việc tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Xuất phát từ thực tế, Bộ Chính trị đã có Chỉ thị số 24, Quốc hội có Nghị quyết số 43, Chính phủ có Nghị quyết số 11 tháo gỡ khó khăn này và trong đó Nghị quyết số 11 đã có nêu rõ là một số điểm sàn xét giảm 30% tiền thuê đất cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân mà còn quyết định, hợp đồng thuê đất của Nhà nước hoặc là có giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất.

Theo chỉ đạo chung của Đảng và Chính phủ, Bộ Tài chính đã trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01 về việc giảm tiền thuê đất 30% đối với các đối tượng chịu ảnh hưởng nhiều nhất của dịch COVID-19 và quyết định này cũng có ý nghĩa rất lớn để cho các doanh nghiệp không lỡ nhịp hội nhập kinh tế như tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp trên nền tảng vững chắc trong phát triển kinh tế.

Việc Bộ Tài chính kịp thời xây dựng và trình Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg là minh chứng cho sự thấu hiểu và nhất quán quan điểm đồng hành cùng doanh nghiệp và người dân mà Đảng và Chính phủ đã thực hiện xuyên suốt thời gian qua. Ngay khi Quyết định này được ban hành, Tổng cục Thuế đã lập tức ban hành công điện đề nghị Cục trưởng Cục thuế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo các phòng, chi cục thuế khẩn trương triển khai trên tinh thần “không để trường hợp người nộp thuế không được thụ hưởng do không có thông tin”.

Theo bà Hoàng Thị Hà Giang, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách (Tổng cục Thuế), ngay từ khi có Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Thuế đã có công điện gửi đến tất cả cục thuế tỉnh thành phố triển khai thực hiện quyết định này với tất cả các phương án tuyên truyền hỗ trợ, đưa đến giải pháp, hướng dẫn cho người nộp thuế và các đối tượng thụ hưởng.

Là địa bàn trọng điểm của cả nước, hiện Hà Nội đã có 700 đơn vị tổ chức nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. Theo thống kê có khoảng 5.300 tổ chức và cá nhân đang thuê đất được giảm 30% tiền thuê đất với số tiền dự kiến giảm gần 1.000 tỷ và đến nay 100% người nộp thuế đã nhận được thông tin qua email.

Theo ông Nguyễn Tiến Trường - Phó Cục trưởng Cục Thuế thành phố Hà Nội, đây là chính sách tháo gỡ khó khăn cho các doanh nghiệp của Đảng và Chính phủ nhằm góp phần hỗ trợ cho các doanh nghiệp bước đầu trải qua những khó khăn để thực hiện phục hồi lại sản xuất, kinh doanh.

Chia sẻ thêm về kinh nghiệm đã triển khai từ năm trước, ông Nguyễn Tiến Trường cho biết, việc thực hiện giải quyết hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước vẫn còn một số vướng mắc như: người thuê đất đã đổi tên nhưng chưa hoàn thành thủ tục đăng ký biến động sử dụng đất trên hồ sơ thuê đất, hết thời hạn thuê đất hàng năm, hợp đồng cho thuê đất nhưng chưa kịp làm thủ tục gia hạn thời gian thuê trước ngày Quyết định 01/2023/QĐ-TTg có hiệu lực...

Tương tự, Cục thuế tỉnh Hòa Bình đã có văn bản triển khai với các đơn vị thuộc và trực thuộc cơ quan thuế quán triệt cán bộ, công chức cũng như hướng dẫn cụ thể, chi tiết về trình tự, thủ tục tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thuê đất ra, giảm tiền 30% đất theo quyết định và chỉ đạo thực hiện trong Công điện của Tổng cục Thuế.

Bà Nguyễn Thị Hương Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hòa Bình (Ảnh: M.P) 

Bà Nguyễn Thị Hương Nga, Phó Cục trưởng Cục thuế tỉnh Hòa Bình cho biết: "Cục thuế Hòa Bình đã đẩy mạnh tuyên truyền, gửi thông tin về đối tượng được giảm theo trình tự, thủ tục, thời hạn mà phải nộp đơn xin miễn, giảm tiền thuê đất chuyển cơ quan thuế cũng thông tin trên trang zalo, facebook của ngành điện tử, đặc biệt là cũng đã tuyên truyền các bài báo trên báo của trang web tỉnh của Cục thuế giới thiệu về chi tiết thì phải từ quyết định này. Để làm tốt công tác tuyên truyền, chúng tôi đã phân công và cụ thể đến các đơn vị, cán bộ quản lý doanh nghiệp. Ngoài việc gửi email qua cho ngành thuế, đăng thông tin trên trang zalo, Face Book thì chúng tôi còn gọi điện trực tiếp đến người nộp thuế. Dự kiến, sẽ có khoảng 280 người nộp thuế, bao gồm các doanh nghiệp, các cá nhân có thuê đất trên địa bàn với số tiền thụ hưởng khoảng trên 20 tỷ đồng. Đến thời điểm này, chúng tôi đã tiếp nhận 50 hồ sơ gửi cơ quan thuế với số tiền và các đơn vị đề nghị giảm 3,5 tỷ đồng".

Không để tình trạng người nộp thuế không biết thông tin

Đến ngày 31/3 sẽ hết hạn nộp hồ sơ đến cơ quan thuế để được giảm 30% tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 theo Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ quy định về giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước đối với các đối tượng bị ảnh hưởng bởi COVID-19. Thời gian còn lại không nhiều, ngành thuế đang triển khai nhiều giải pháp hỗ trợ với phương châm, không để người nộp thuế thuộc đối tượng ưu đãi mà không được thụ hưởng chính sách do không có thông tin. Cụ thể, từ khi Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg có hiệu lực đến khi hết hạn nộp hồ sơ để được giảm thuế chỉ kéo dài 2 tháng. Quyết định cũng nêu rõ, hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước gồm: giấy đề nghị giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước năm 2022 của người thuê đất, thuê mặt nước theo mẫu; quyết định cho thuê đất, thuê mặt nước hoặc hợp đồng thuê đất, thuê mặt nước. Hoặc, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền (bản sao). Đến nay, với sự chỉ đạo sát sao của Tổng cục Thuế, chính sách này đã được 64 cục thuế trên cả nước phổ biến đến các đối tượng được thụ hưởng.

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh (Ảnh: M.P) 

Ông Nguyễn Văn Vĩnh, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Bắc Ninh cho biết: "Ngay khi có Quyết định, Cục thuế Bắc Ninh đã thực hiện các biện pháp, tuyên truyền, phổ biến chính sách pháp luật trên các phương tiện truyền thông, zalo, facebocck, cổng giao nộp thuế điện tử... để truyền tải thông tin quy định của tổ chức, đơn vị thành niên, gia đình, cá nhân thuê đất, thuê nước của Nhà nước. Bên cạnh đó, các phòng chức năng, Chi cục Thuế, cho cán bộ, công chức phải nắm thật chắc quy định của Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg, Chính phủ để mỗi công chức thuế sẽ là tuyên truyền viên hướng dẫn, giải đáp để người nộp thuế để kịp thời".

Ông Nguyễn Văn Vĩnh cho biết thêm: "Chúng tôi đặc biệt lưu ý những người nộp thuế đã tổ chức, đơn vị, cá nhân, hộ gia đình gửi hồ sơ cho cơ quan thuế để được hưởng chính sách ưu đãi này kể từ khi hiệu lực Quyết định từ ngày 31/1/2023 đến hết ngày 31/3/2023. Nếu trường hợp người thuê đất gửi hồ sơ sau ngày 31 tháng 3 sẽ không được thụ hưởng chính sách giảm 30% tiền thuê đất, mặt nước mình. Với thời gian gấp gáp, chúng tôi quyết liệt tổ chức chỉ đạo triển khai để người được hưởng chính sách sẽ nắm hết được và không để trường hợp thuộc đối tượng được hưởng chính sách rất ý nghĩa của Chính phủ vì lý do không biết thông tin mà không được hưởng.

Với sự nỗ lực đó, đến thời điểm hiện nay, tỉnh Bắc Ninh đã tiếp nhận gần 400 hồ sơ người thuê đất thuê mặt nước trên tổng số 612 đối tượng được giảm, với số giảm khoảng 65 tỷ; trong đó, doanh nghiệp có số tiền thuê đất giảm lớn nhất là khoảng 1,5 tỷ đồng. Để bù đắp khoản giảm trong số thu ngân sách, Cục Thuế Bắc Ninh cho biết sẽ tăng cường nguồn thu khác thông qua thanh tra kiểm tra, thu nợ thu...

 Ông Kiều Ngọc Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ dự toán pháp chế, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc (Ảnh: M.P)

Ông Kiều Ngọc Anh, Trưởng phòng Nghiệp vụ dự toán pháp chế, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc cũng cho biết: "Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, UBND tỉnh Vinh Phúc, thực hiện Công điện của Tổng cục Thuế, Cục Thuế tỉnh Vĩnh Phúc đã ban hành văn bản tổ chức triển khai trong toàn tỉnh. Trong đó tập trung vào công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Công tác tuyên truyền thực hiện thông qua nhiều hình thức tuyên truyền bằng hình thức đăng thông tin trên Trang thông tin điện tử của Cục Thuế, cung cấp thông tin qua zalo, E mail, gọi điện thoại cho ngươi nộp thuế để nắm được thông tin, nhất là triển khai nộp hồ sơ đề nghị giảm tiền thuê đất nước kịp thời điểm. Tiếp đó, cơ quan thuế cũng đã tổ chức hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế nộp hồ sơ đúng theo thời gian quyết định. Cơ quan thuế hướng dẫn người nộp thuế hoàn chỉnh hồ sơ đề nghị tiếp nhận, xử lý, ban hành quyết định giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước. trong quá trình triển khai Cục thuế tỉnh cũng kịp thời tháo gỡ vướng mắc khó khăn cho người nộp thuế để xử lý kịp thời với các chính sách được nhà nước hỗ trợ cho người nộp thuế. Đến thời điểm này, Cục Thuế Vĩnh Phúc đang trong quá trình tổ chức tiếp nhận hồ sơ. Dự kiến, Cục Thuế Vĩnh Phúc sẽ nhận được khoảng trên 600 hồ sơ với tổng số tiền sẽ được giảm tiền thuê đất, mặt nước giảm từ 40 đến 45 tỷ đồng".

Sau khi Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg có hiệu lực và được các cơ quan hữu quan triển khai thực hiện, cũng đã có nhiều phản hồi lo lắng về việc sẽ thực hiện như thế nào và có ảnh hưởng gì đến kết quả của chính sách hỗ trợ này khi thực hiện trong thời gian 2 tháng.

Trao đổi về vấn đề này, bà Hoàng Thị Hà Giang cho biết: "Xin được nói rõ, theo quy định tại Điều 5 Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg thì thời hạn nộp hồ sơ giảm tiền thuê đất, thuê mặt nước từ 31/1/2023 đến hết ngày 31/3/2023 là khả thi do qua 2 năm thực hiện người nộp thuế đã nắm được chính sách. Mặt khác, hiện Cơ quan thuế đang tích cực tuyên truyền, hướng dẫn, hỗ trợ người nộp thuế. Bên cạnh đó, theo quy định Luật Quản lý thuế thì 30/4 hàng năm cơ quan thuế ban hành định thời hạn nộp là hết ngày 31/03/2023 và cơ quan thuế ban hành quyết định trong thời hạn 30 ngày đúng là ngày cơ quan thuế ban hành thông báo tiền thuê đất năm 2023 là phù hợp với thực tế. Dù thời gian nhận hồ sợ diễn ra không dài chỉ trong vòng 2 tháng nhưng đến thời điểm này qua nhiều kênh thông tin, chính sách ý nghĩa này đã đến được hầu hết với các đối tượng được thụ hưởng".

Tuy nhiên, bà Hoàng Thị Hà Giang cũng thẳng thắn nêu rõ, thời gian để nộp hồ sơ chỉ kéo dài đến 31/3/2023 là không còn nhiều, do vậy ngành thuế khuyến cáo doanh nghiệp, cá nhân khẩn trương thực hiện thủ tục, trao đổi vướng mắc trực tiếp với cơ quan thuế để hoàn thiện hồ sơ, gửi đúng hạn, qua đó, kịp thời thụ hưởng chính sách hỗ trợ của nhà nước.

 Theo tính toán của Tổng cục thuế, dự kiến số giảm thu do thực hiện Quyết định số 01/2023/QĐ-TTg ước khoảng 3.500 tỷ đồng. Đây không phải là con số lớn để ảnh hướng tới ngân sách Nhà nước, nhưng mang một ý nghĩa rất lớn khi truyền tải được một thông điệp đầy nhân văn về sự thấu hiểu và đồng hành của Đảng, Chính phủ với doanh nghiệp, với người dân cả nước.
Minh Phương - Hiền Lương- Yến Nhi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực