Bài 3: Xây dựng Hội An thành trung tâm du lịch lớn tại miền Trung-Tây Nguyên

Phát triển du lịch ở Hội An
Thứ ba, 13/12/2022 16:01
(ĐCSVN) – Đây là mục tiêu được chính quyền TP Hội An đặt ra đối với ngành Du lịch địa phương từ nay đến năm 2030. Trong đó, từ năm 2022 đến 2025, tổng lượng khách đến Hội An đạt 1,5 đến 2 triệu lượt/năm; giá trị sản xuất ngành kinh tế du lịch tăng bình quân 5%/năm. Đến năm 2030, tổng lượng khách đạt từ 2 đến 3 triệu lượt/năm; giá trị sản xuất kinh tế du lịch bình quân đạt 10%/năm…

Bài 1: Du lịch Hội An - Những viên gạch đầu tiên

Bài 2: Bước đi đúng hướng của Du lịch Hội An

Du lịch Hội An đang tạo được sức hút đối với du khách nội địa và quốc tế. 

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh của mình, đến nay du lịch Hội An luôn được khẳng định và tạo sức hút không những với khách nội địa mà cả du khách quốc tế. Theo số liệu phân tích tổng hợp thị trường khách du lịch đến của UBND TP Hội An công bố mới đây cho thấy: Trước khi đại dịch COVID-19 bùng phát (từ giữa năm 2020), tổng số lượt khách du lịch đến với Hội An hằng năm tăng nhanh. Trong đó, thị trường khách nội địa chủ yếu là từ Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, Huế, Đà Nẵng và các địa phương lân cận. Trong khi đó, từ vài năm gần đây, tỷ trọng thị trường khách quốc tế truyền thống có khả năng chi trả cao và lưu trú dài ngày như châu Âu, Bắc Mỹ có xu hướng giảm sụt. Tuy nhiên, đáng lưu ý là thị trường khách du lịch châu Á mà chủ yếu là Đông Bắc Á tăng nhanh, chiếm tỷ trọng trong cơ cấu khách, đặc biệt là khách từ Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Hồng Kông (Trung Quốc).

Thống kê của UBND TP Hội An cũng cho thấy, khách lưu trú tại Hội An đông nhất vào các tháng 3,4,7,8 và ít nhất vào các tháng 5,6,9,10. Trong đó, khách du lịch quốc tế lưu trú đông nhất vào các tháng  3,4,8,11 và ít nhất vào các tháng 5,6,9; khách du lịch Việt Nam lưu trú đông nhất vào các tháng 5,6,7,8 và ít nhất là các tháng 1,2,11,12.

Từ những tổng hợp trên, trong thời gian tới chính quyền và ngành chức năng TP Hội An sẽ đưa ra các chương trình kích cầu du lịch nhằm thu hút du khách đến với địa phương ngày càng đông và thường xuyên hơn. Đồng thời, du lịch Hội An cũng nghiên cứu đón đầu, đưa ra các loại hình du lịch, xu hướng du lịch để đầu tư, tái cơ cấu thị trường khách một cách linh hoạt, hài hoà, kết hợp giữa thị trường nội địa với thì trường  quốc tế, thị trường truyền thống và thị trường mới theo khu vực, nhu cầu và mức chi tiêu…

Chia sẻ về giải pháp phát triển du lịch tại Hội An trong thời gian tới, Phó Chủ tịch UBND TP Nguyễn Văn Lanh cho biết: Qua phân tích, đánh giá xu hướng và thị trường du lịch đến với Hội An gần đây, chính quyền và ngành chức năng của TP dự báo, trong thời gian tới, mục đích chủ yếu được đông đảo du khách đến với Hội An vẫn là để tham quan, nghỉ dưỡng, vui chơi, giải trí. Về loại hình, có 03 loại hình du lịch phổ biến quan trọng là du lịch chữa bệnh và chăm sóc sức khoẻ, du lịch sinh thái và du lịch cộng động. Ngoài ra, du lịch ứng dụng công nghệ như: du lịch thực tế ảo, du lịch điện tử… thông qua các khu vui chơi, giải trí hiện đại, các công viên, các khu- điểm du lịch cũng ngày càng thu hút khách.

“Xu hướng tiêu dùng du lịch đang có thay đổi từ chi trả tiền mặt sang thanh toán thẻ, sử dụng các ứng dụng thanh toán trên điện thoại thông minh… Đây là những dự báo được Hội An đưa ra để giải quyết bài toán tái cơ cấu thị trường khách du lịch một cách linh hoạt, hài hoà, kết hợp giữa thị trường nội địa với thị trường quốc tế, thị trường truyền thống và thị trường mới theo khu vực, thị trường theo nhu cầu và mức chi tiêu”- Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh chia sẻ.

 Tái  hiện Đám cưới Ngọc Hoa Công Chúa và thương nhân Nhật Bản Araki Sotaro - Biểu tượng bang giao Việt-Nhật tại Hội An.

Tuy nhiên, đại diện chính quyền TP Hội An cũng thông tin, bên cạnh những định hướng về thị trường khách du lịch và các xu hướng, loại hình du lịch đã nêu, qua dự báo của Tổ chức du lịch thế giới là đến năm 2023 ngành du lịch toàn cầu mới phục hồi bằng mức năm 2019; trong đó thị trường khách nội địa sẽ hồi phục nhanh chóng, TP Hội An sẽ ưu tiên, chú trọng thu hút, đón đầu nguồn khách nội địa.

“Đây là thị trường trọng điểm, tập trung vào du lịch với mục đích nghỉ dưỡng, giải trí, thăm thân nhân ngắn ngày, sau đó là du lịch công vụ. Trước mắt, Hội An sẽ lấy du lịch nội địa làm mũi nhọn và lâu dài; xem du lịch nội địa là thị trường có vai trò quan trọng. Các chương trình kích cầu du lịch nội địa sẽ nhắm đến đối tượng người Việt Nam và cả những người nước ngoài đang sinh sống lâu dài tại Việt Nam. Để thu hút khách nội địa, Hội An sẽ đa dạng hoá thị trường khách du lịch nội địa như khách theo đoàn, khách du lịch tự đi, khách nghỉ dưỡng theo gia đình, khách du lịch theo mùa, khách du lịch MICE, du lịch kết hợp với đám cưới, lễ kỷ niệm và tuần trăng mật, khách ưa thích nghỉ dưỡng biển, thưởng ngoạn biển, vui chơi giải trí, khách từ các tỉnh, thành phố lân cận đi nghỉ cuối tuần….”- ông Nguyễn Văn Lanh, Phó Chủ tịch UBND TP Hội An chia sẻ thêm.

Cho biết thêm các giải pháp để đón đầu, thu hút khách nội địa trong thời gian tới, Trưởng phòng Văn hoá- Thông tin TP Hội An- Tống Quốc Hưng cho hay: “Hội An sẽ triển khai các chương trình kích cầu du lịch nội địa như: “Người Hội An đi du lịch Hội An”, “Người Việt Nam đi du lịch Việt Nam”, “Du lịch Việt Nam an toàn, hấp dẫn”. Đồng thời, nhiều chương trình liên kết kích cầu du lịch giữa Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và các tỉnh, thành phố Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung sẽ được triển khai hiệu quả, đáp ứng nhu cầu du lịch của du khách tới đây. Ngoài ra, Hội An cũng sẽ chú trọng triển khai xu hướng du lịch tại chỗ (staycation)- một loại hình du lịch đang phát triển mạnh mẽ gần đây, trước hết là tổ chức các chương trình, sản phẩm du lịch trọn gói hoặc khép kín đối với khách nhập cảnh hoặc khách trong nước đang tự nguyện cách ly tại các khu lưu trú du lịch đã được cấp phép hoạt động. Đặc biệt, chính quyền Hội An sẽ phát động và triển khai chương trình “Người Hội An đi du lịch Hội An” một cách quy củ, sâu rộng, đem lại nhiều hiệu quả thiết thực”.

Đối với thị trường khách quốc tế, đại diện lãnh TP Hội An cho biết, dự báo sắp tới tại Hội An sẽ phục hồi nguồn khách truyền thống châu Ân, Bắc Mỹ, Úc trên cơ sở xây dựng những sản phẩm có hàm lượng văn hoá bản địa cao, sự trong lành của môi trường thiên nhiên và phục vụ xu hướng sống xanh, sống chậm, bền vững. Du lịch địa phương cũng tập trung các dòng sản phẩm đáp ứng nhu cầu đa dạng của du khách có mức chi tiêu cao, lưu trú dài ngày.

Nhiều sản phẩm du lịch mang bản sắc văn hoá Hội An được du khách ưa thích.

Đồng thời với đó, Du lịch Hội An sẽ củng số theo hướng nâng cao hiệu quả và giá trị các thị trường khách du lịch quốc tế Đông Bắc Á (Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan (Trung Quốc)); thu hút phân khúc khách cao cấp đến từ Trung Quốc; tăng số lượng khách du lịch từ Hàn Quốc quay lại thông qua những giá trị về ẩm thực, du lịch nghỉ dưỡng biển, chăm sóc sắc đẹp bằng thảo mộc, rong biển và mua sắm hàng lưu niệm đặc trưng địa phương.

Hội An sẽ tiếp tục khai thác và mở rộng thị trường khách du lịch Nhật Bản thông qua những giá trị tuyền thống của Hội An, tình hữu nghị Hội An- Nhật Bản. Mở rộng và đa dạng hoá thị trường khách du lịch quốc tế, hướng tới thị trường các nước ASEAN như Thái Lan, Singapore, Malaysia… theo các loại hình du lịch đô thị, du lịch hội thảo, hội nghị, du lịch văn hoá. Đồng thời tiếp cận và mở rộng thị trường khách Ấn Độ gắn với các sản phẩm du lịch nghỉ dưỡng biển, sản phẩm du lịch bổ trợ như vui chơi giải trí, mua sắm và thăm quan trải nghiệm thông qua đẩy mạnh phát triển cơ sở lưu trú, nhà hàng, các món ăn phục vụ khách theo đạo Hindu.

Cùng với những giải pháp nhằm đa dạng hoá và tạo sắc thái riêng để thu hút du khách, sắp tới chính quyền, ngành du lịch Hội An nói riêng và tỉnh Quảng Nam nói chung sẽ tiếp tục đẩy mạnh quảng bá thương hiệu, hình ảnh và tăng cường hợp tác, liên kết phát triển, đưa Du lịch Hội An luôn là điểm đến lý tưởng của du khách trong và ngoài nước. “Trước mắt, trong chặng đường từ nay đến 2025 và tầm nhìn đến 2030, Hội An phải khẳng định là trung tâm Du lịch lớn tại miền Trung- Tây Nguyên và cả nước, xứng tầm với tiềm năng, lợi thế cũng như những nỗ lực của cấp uỷ, chính quyền, doanh nghiệp và người dân địa phương”- Phó Chủ tịch UBND TP Hội An Nguyễn Văn Lanh khẳng định./.

Bài, ảnh: Đình Tăng - Anh Tuấn -Trọng Đức

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực