Bảo Yên phát huy nội lực bứt phá vươn lên

Chủ nhật, 28/11/2021 22:31
(ĐCSVN) - Những năm qua, Đảng bộ, chính quyền, nhân dân các dân tộc huyện Bảo Yên (Lào Cai) luôn đoàn kết, nỗ lực khắc phục khó khăn, thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị vững mạnh toàn diện…

Phát huy truyền thống đoàn kết

Để thực hiện mục tiêu “Bảo Yên là huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai” theo tinh thần Nghị quyết Đảng bộ huyện khóa XXII, nhiệm kỳ 2020 – 2025, việc khơi dậy truyền thống đoàn kết ở địa phương là nhiệm vụ quan trọng, nhằm từng bước hiện thực hóa các mục tiêu đã đề ra.

Thực tiễn ở Bảo Yên đã minh chứng, nhờ khơi dậy và phát huy truyền thống đoàn kết dân tộc trong xây dựng nông thôn mới (NTM) mà địa phương đã thu được những được nhiều kết quả tích cực. Người dân cùng chính quyền chung sức, đồng lòng, góp công, góp của, hiến đất để thực hiện thắng lợi các kế hoạch đã đề ra.

Trung tâm Hành chính huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: KC)

Đến nay Bảo Yên đã có 07/16 xã về đích NTM; 100% xã trên địa bàn có đường ô tô đến trung tâm, có 586km đường giao thông nông thôn được bê tông hóa; trên 345km kênh mương thủy lợi được kiên cố hóa; 98,4% số phòng học kiên cố và bán kiên cố; 100% số thôn bản, tổ dân phố được sử dụng điện lưới quốc gia, tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 9,83% (năm 2020) xuống còn 7,22% (năm 2021), 133/133 nhà tạm, nhà dột nát đã được xóa; công tác y tế, giáo dục được quan tâm, an ninh chính trị - quốc phòng và trật tự an toàn xã hội được giữ vững... Đây là những tiền đề quan trọng để địa phương trở thành huyện NTM trong năm 2025.

Cùng với đó, Bảo Yên cũng luôn chú trọng nhiệm vụ xây dựng hệ thống chính trị trong sạch vững mạnh, nâng cao năng lực sức chiến đấu của các tổ chức đảng cơ sở đảng, bảo vệ vững chắc quốc phòng, an ninh; tăng cường bảo vệ nền tảng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới nhằm bảo toàn các thành quả đã đạt được.

Với phương châm lấy dân làm gốc, địa phương đã thực hiện nhiều giải pháp để phát huy sức dân, vai trò của dân. Đã có nhiều phong trào, mô hình thiết thực được triển khai ở cơ sở như Mô hình dân vận chính quyền ở bản Mo xã Xuân Hòa hay Phong trào “Cùng nhau về thôn” ở xã Lương Sơn; Phong trào “Bảo vệ môi trường” ở xã Nghĩa Đô... Thông qua các mô hình, phong trào đã góp sức tuyên truyền hiệu quả chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước tới nhân dân, đẩy mạnh việc đưa nghị quyết của Đảng vào cuộc sống... Đồng thời củng cố thêm niềm tin vững chắc của nhân dân vào sự lãnh đạo tuyệt đối của Đảng. Khơi dậy tinh thần đoàn kết, gắn bó cộng đồng, giúp đồng bào có chung tiếng nói, nhận thức, hành động và chung một quyết tâm thực hiện thắng lợi các mục tiêu lớn của địa phương.

 Đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn (áo tối màu gần cửa), Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên trong một chuyến công tác dân vận ở cơ sở. (Ảnh: KC)

Xác định rõ vai trò “chìa khóa” của thành công - công tác tuyên truyền luôn được Bảo Yên đặc biệt chú trọng; cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể từ huyện đến cơ sở đã tích cực tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại với nhân dân, giải quyết thấu đáo các kiến nghị, khiếu nại, không để tình trạng đơn thư tồn đọng kéo dài, đảm bảo những quyền lợi chính đáng của người dân luôn được giải quyết kịp thời.

Đồng chí Lý Thị Bầu, Trưởng Ban Dân vận Huyện ủy Bảo Yên cho biết: Hoạt động tuyên truyền ở địa phương đã được thực hiện hiệu quả trên mọi lĩnh vực qua đội ngũ báo cáo viên, tuyên truyền viên cơ sở; chúng tôi đã thực hiện linh hoạt bằng nhiều hình thức tuyên truyền, tăng cường tuyên truyền miệng, tuyên truyền bằng tiếng đồng bào, lắng nghe ý kiến từ cơ sở trên tinh thần “trọng dân - gần dân - hiểu dân”, “nghe dân hỏi - nói dân biết- làm dân tin”, vì vậy các thông tin, chủ trương, chính sách quan trọng đều đến được với người dân một cách kịp thời kể cả ở vùng sâu, vùng xa.

“Nhờ đẩy mạnh tuyên truyền và công tác dân vận, niềm tin của nhân dân địa phương đã được củng cố, lòng dân bắt gặp ý Đảng, ý Đảng hòa hợp với lòng dân. Dân có động lực để vươn lên thoát nghèo, không chỉ phát triển kinh tế hộ gia đình mà còn mở rộng các mô hình trang trại, các hợp tác xã, liên kết các hộ gia đình trong xã, trong thôn bản để phát triển sản xuất, lưu thông hàng hóa, và chỉ số hạnh phúc của người dân được nâng lên, chất lượng cuộc sống cũng dần được cải thiện…” – đồng chí Lý Thị Bầu phấn khởi cho biết thêm.

Khơi dậy ý chí vươn lên, tư duy đổi mới

Thực tiễn cho thấy, khi muốn một địa phương khá về kinh tế thì người dân cũng phải có kinh tế khá, và muốn kinh tế khá thì cần khơi dậy ở người dân ý chí tự lực, tự cường vươn lên, khơi dậy tư duy đổi mới, dám khát vọng và hành động.

Theo đồng chí Nguyễn Xuân Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên, để khơi dậy khát vọng vươn lên trong dân, thì trước tiên cần phải phát huy mạnh mẽ vai trò chủ thể của nông dân - lực lượng lao động, lực lượng sản xuất để tạo ra những bước chuyển vững chắc từ sản xuất nông nghiệp sang nông nghiêp hàng hóa, từ tư duy khối lượng sang tư duy giá trị.

 Tại Bảo Yên, để khơi dậy ở người dân tư duy đổi mới, dám thử nghiệm và dám thành công, các hoạt động tuyên truyền, vận động người dân tham gia các mô hình, các dự án kinh tế luôn được thực hiện thường xuyên; nhờ công tác tuyên truyền, người dân được tiếp cận thông tin nhiều hơn, được tham gia các lớp đào tạo, tập huấn, được trang bị những kiến thức cơ bản để nâng cao năng suất, hiệu quả trong chăn nuôi, gieo trồng…

Từ đó, đã có nhiều hộ nông dân ở Bảo Yên vươn lên thoát nghèo bằng các mô hình kinh tế, điển hình như gia đình anh Cư Seo Cấu (dân tộc Mông, xã Thượng Hà) thu nhập hơn 600 triệu đồng mỗi năm từ chăn nuôi trâu và trồng quế; gia đình ông Hoàng Xuân Thủy (dân tộc Tày, xã Xuân Hòa) thu nhập hơn 700 triệu đồng từ mô hình kinh doanh dịch vụ tổng hợp; gia đình ông Bàn Văn Long (dân tộc Dao ở xã Thượng Hà) thu nhập mỗi năm hơn 1,5 tỷ đồng từ kinh doanh dịch vụ và trồng rừng…

Cùng với việc khơi dậy trong dân ý vươn lên, tư duy đổi mới, Bảo Yên cũng chú trọng phát huy giá trị và sức mạnh bản sắc văn hóa, con người địa phương. Trong bộ máy hành chính, địa phương luôn lấy con người là tiền đề quan trọng để đầu tư, khơi dậy khát vọng phát triển theo hướng sáng tạo, đẩy mạnh chuyển giao khoa học kỹ thuật, vận dụng hiệu quả kinh tế số, chuyển đổi số trong mọi lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Với nỗ lực này, năm 2019 Bảo Yên xếp thứ nhất về ứng dụng công nghệ thông tin trong các cơ quan hành chính Nhà nước; năm 2020, đứng thứ nhất về chỉ số cải cách hành chính trong các huyện, thành phố, thị xã trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 Một góc thị trấn Phố Ràng, huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai. (Ảnh: KC)

Hành trình 30 năm cùng tỉnh Lào Cai hình thành và phát triển, huyện Bảo Yên đã xóa đói giảm nghèo thành công, đã xây dựng được một nền nông nghiệp hàng hóa với nhiều sản phẩm có giá trị. Tuy nhiên, để khẳng định vị trí “cửa ngõ” của mình, Bảo Yên đang nỗ lực để phát triển công nghiệp và du lịch, tiếp tục kiến tạo hạ tầng và đô thị hiện đại nhằm đáp ứng nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội trong tình hình mới.

Trong tương lai gần, những dự cảm tốt đẹp sẽ đến cùng tín hiệu vui với người dân Bảo Yên về những dự án lớn đang trên đà hoàn thành như: Dự án xây dựng sân bay trên địa bàn huyện; dự án mở rộng không gian đô thị; dự án quần thể vui chơi giải trí sân golf, phát triển du lịch tâm linh Bảo Hà mang tầm cỡ khu vực và quốc gia, nâng cấp đường sắt, cải tạo đường thủy sông Hồng, cải tạo và nâng cấp QL279, QL70...

“Với mục tiêu phấn đấu “Bảo Yên là huyện phát triển khá của tỉnh Lào Cai” lộ trình đến năm 2025, bằng tư duy đổi mới sáng tạo, dám nghĩ, dám làm trên tinh thần chủ động, tích cực, đổi mới; là sự đoàn kết, quyết tâm cao của cả hệ thống chính trị địa phương, và trên hết là khát vọng vươn lên mạnh mẽ trong mỗi người dân... chúng tôi tin các mục tiêu lớn Bảo Yên sẽ sớm trở thành hiện thực. Và đó cũng chính là “bệ phóng” vững vàng, là “điểm tựa” quan trọng để Bảo Yên tự tin vững bước trên chặng đường đổi mới cùng đất nước; và hơn thế là sự minh chứng sinh động cho sự đúng đắn của đường lối, chủ trương của Đảng trong Nghị quyết Đại hội XIII, trong đó có vấn đề “Khơi dậy khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc” – Đồng chí Nguyễn Xuẫn Nhẫn, Phó Bí thư Thường trực Huyện ủy Bảo Yên nhấn mạnh../.

Kim Chiến – Hoàng Hằng

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực