Bến Tre khánh thành nhà máy điện gió 30 MW

Thứ hai, 29/11/2021 22:07
(ĐCSVN) - UBND tỉnh Bến Tre vừa phối hợp với Công ty cổ phần năng lượng tái tạo Bến Tre tổ chức lễ khánh thành Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre, công suất 30MW. Đây là công trình điện gió đầu tiên được vận hành thương mại của Bến Tre.

Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre được khởi công vào tháng 4/2020, tại xã An Thủy, huyện Ba Tri, có quy mô 7 tua bin gió với với công suất 4,2 MW/tua bin, tổng công suất gần 30MW, dự kiến sản lượng trung bình hơn 105 triệu kWh/năm. Nhà máy điện gió này có tổng vốn đầu tư 1.500 tỷ đồng. Nhà máy được nghiệm thu vào ngày 21/6/2021, bắt đầu phát điện thương mại vào ngày 26/6/2021 vừa qua.

Phát biểu tại Lễ khánh thành, Chủ tịch UBND tỉnh Bến Tre Trần Ngọc Tam trân trọng ghi nhận, đánh giá cao và biểu dương sự cố gắng, nỗ lực của các sở ngành liên quan, nhà đầu tư và nhà thầu trong công tác quy hoạch, thiết kế và thi công xây dựng công trình đảm bảo tiến độ, chất lượng và an toàn; trân trọng ghi nhận, biểu dương sự phối hợp tích cực của các cấp ủy, chính quyền, đoàn thể huyện Ba Tri và các xã trong công tác giải phóng mặt bằng phục vụ quá trình thi công công trình; trân trọng ghi nhận, cảm ơn các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo tỉnh đã đóng góp rất lớn vào sự thành công của dự án. Chủ tịch UBND tỉnh đặc biệt cảm ơn và ghi nhận sự đồng thuận, ủng hộ của các hộ dân thuộc phạm vi giải phóng mặt bằng của dự án.

Chủ tịch UBND Bến Tre Trần Ngọc Tam đánh giá, nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre đi vào hoạt động sẽ góp phần cụ thể hóa mục tiêu nghị quyết Đại hội lần thứ 11 Đảng bộ tỉnh Bến Tre về định hướng phát triển về hướng đông với trọng tâm là kinh tế biển, trong đó phát triển nguồn năng lượng sạch. Nhà máy điện gió này cùng với các dự án nhà máy điện gió khác hoàn thành trong năm 2021 sẽ đóng góp quan trọng vào sự phát triển kinh tế - xã hội của Bến Tre.

Để công trình đưa vào khai thác phát huy hiệu quả tích cực, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Bến Tre tổ chức khai thác, vận hành Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre đảm bảo phát huy hiệu quả, thực hiện công tác duy tu, bảo trì các hệ thống công trình hạ tầng kỹ thuật; chăm sóc cảnh quan, vệ sinh môi trường và sử dụng khu vực biển đúng quy định của pháp luật để nhà máy trở thành một điểm nhấn của sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Công thương phối hợp cùng UBND huyện Ba Tri tổ chức hỗ trợ, hướng dẫn chủ đầu tư thực hiện đúng quy định của pháp luật trong quá trình vận hành nhà máy. Đồng thời tổ chức công tác quản lý nhà nước đối với nhà máy điện gió đảm bảo vận hành liên tục và ổn định.

Chủ tịch UBND tỉnh giao Sở Công thương chủ trì phối hợp với các ngành và các địa phương liên quan tham mưu tốt cho lãnh đạo tỉnh để đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án điện gió còn lại nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết của Tỉnh ủy về phát triển năng lượng tái tạo giai đoạn 2020-2025.

Ông Nguyễn Văn Bé Sáu, Giám đốc Sở Công Thương Bến Tre cho biết, trong giai đoạn 2015-2020, Bến Tre được Bộ Công Thương phê duyệt phát triển điện gió với tổng công suất hơn 1.000 MW. Hiện có 19 dự án điện gió được triển khai thực hiện trên địa bàn tỉnh. Trong đó, có 5 dự án của 4 nhà đầu tư, gồm: nhà máy điện gió số 5 Tân Hoàng Cầu, nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre, nhà máy điện gió VPL Bến Tre và nhà máy điện gió Bình Đại được công nhận phát điện hòa vào lưới điện quốc gia với trên 93MW. Dự kiến, từ nay đến cuối năm 2021 có thêm 90MW của các dự án sẽ được hoàn thành.

Năm 2022 và những năm sắp tới, Bến Tre sẽ tiếp tục triển khai là 14 dự án điện gió, với công suất là 824 MW. Đồng thời, Bến Tre đề nghị Bộ Công Thương bổ sung vào quy hoạch điện VIII với 26 dự án, tổng công suất trên 6.400 MW. Mục tiêu đến năm 2025, Bến Tre đạt 1.500 MW, sẽ tạo ra sản lượng điện bình quân trên 4,5 tỷ kWh/năm với doanh thu hơn 10.000 tỷ đồng/năm.

Thời gian tới, Sở Công Thương tham mưu UBND Bến Tre chỉ đạo đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng để sớm thi công các công trình trạm 110kV và đường dây 110kV như: Giao Long – Phú Thuận; Phú Thuận – Bình Đại; Ba Tri – Thạnh Phú và Bến Tre – An Hiệp để góp phần giải tỏa công suất cho các dự án điện gió, nhằm đảm bảo an ninh năng lượng cho tỉnh Bến Tre.

Các dự án điện gió có ưu điểm vượt trội so với các dự án năng lượng khác như không phát thải khí nhà kính, không gây ô nhiễm môi trường. Việc phát triển các dự án điện gió phù hợp với Nghị quyết 55-NQ/TW ngày 11/02/2020 của Bộ Chính trị về định hướng chiến lược phát triển năng lượng quốc gia đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 và định hướng phát triển về hướng Đông của tỉnh. Việc đưa vào vận hành các dự án điện gió sẽ góp phần tạo công ăn việc làm, tạo nguồn thu cho ngân sách tỉnh, đồng thời đóng góp quan trọng cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Nhân buổi lễ khánh thành, Công ty Cổ phần năng lượng tái tạo Bến Tre đã trao tặng 100 triệu đồng và 5 căn nhà tình thương (tổng trị giá 300 triệu đồng) cho hộ nghèo huyện Ba Tri.

Dưới đây là một số hình ảnh lễ khánh thành:

Đại biểu dự Lễ khánh thành. (Ảnh: Trương Hùng) 
Giám đốc Sở Công thương Nguyễn Văn Bé Sáu báo cáo tóm tắt về dự án Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre và các dự án điện gió trên địa bàn tỉnh. (Ảnh: Trương Hùng) 
 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam phát biểu tại buổi lễ. (Ảnh: Trương Hùng)
 Nghi thức cắt băng khánh thành. (Ảnh: Trương Hùng)
 Chủ tịch UBND tỉnh Trần Ngọc Tam tham quan Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre. (Ảnh: Trương Hùng)
 Ba trong số các trụ turbin gió của Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre. (Ảnh: Trương Hùng)
Bí thư Tỉnh ủy Lê Đức Thọ, Phó bí thư Thường trực Tỉnh ủy Hồ Thị Hoàng Yến cùng lãnh đạo các sở ngành chụp hình lưu niệm tại khu vực Nhà máy điện gió V1-3 Bến Tre. 

 

CM(T/H)

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực