Bình Dương tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa

Thứ năm, 02/02/2023 19:31
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Võ Văn Minh yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải đôn đốc, tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa.

Dự án đường Bắc Tân Uyên - Phú Giáo - Bàu Bàng. (Ảnh: Trần Khánh )

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Bình Dương, tính đến cuối tháng 1-2023, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công năm 2022 của tỉnh là 74,4%, trong đó kế hoạch năm 2021 kéo dài đạt 50,3%, kế hoạch năm 2022 đạt 84%, tăng hơn 20% so với thời điểm 30-11- 2022, trong đó có kết quả rất lớn của chiến dịch cao điểm 50 ngày đêm “Đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công”.

Trong thời gian thực hiện chiến dịch, một số nhiệm vụ, giải pháp lần đầu tiên được các cơ quan, đơn vị triển khai thực hiện như công bố số liệu giải ngân hàng ngày của các chủ đầu tư; lồng ghép các bước công việc để đẩy nhanh tiến độ lập, thẩm định, phê duyệt phương án bồi thường. Cụ thể, ngay sau khi Hội đồng thẩm định giá thống nhất đơn giá, Trung tâm Phát triển quỹ đất cập nhật vào dự thảo phương án bồi thường để niêm yết công khai, không chờ UBND tỉnh phê duyệt đơn giá.

Mặc dù đạt kết quả đáng khích lệ nhưng qua nắm bắt tình hình, công tác đầu tư công của tỉnh còn gặp nhiều hạn chế, vướng mắc. Tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư công chung (74,4%) và tỷ lệ giải ngân công trình trọng điểm (66,3%) không đạt được mục tiêu kế hoạch đề ra (90% và 95%), một số đơn vị, địa phương đạt tỷ lệ rất thấp.

Tỷ lệ giải ngân thấp tập trung ở các dự án trọng điểm như: Thiết bị Bệnh viện đa khoa 1.500 giường; xây dựng cầu bắc qua sông Đồng Nai (cầu Bạch Đằng 2); khối kỹ thuật trung tâm và nhà quàn thuộc Khu quy hoạch chi tiết 1/500 Bệnh viện Đa khoa 1500 giường và Ban bảo vệ chăm sóc sức khỏe cán bộ tỉnh; nâng cấp, mở rộng đường ĐT746 (đoạn từ ngã ba Tân Thành đến ngã ba Hội Nghĩa).

Nhìn chung, nguyên nhân tồn tại các vướng mắc là do liên quan đến quy định của pháp luật về đầu tư công và trong xây dựng, ban hành phương án giá đất, phối hợp trong việc di dời các công trình hạ tầng kỹ thuật; công tác khảo sát, thiết kế dự án chưa tốt; công tác đánh giá và quản lý rủi ro trong quá trình thực hiện dự án chưa được các chủ đầu tư quan tâm đúng mức; tính chất phức tạp của một số gói thầu mua sắm thiết bị chuyên dụng;…

Ông Võ Văn Minh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương yêu cầu lãnh đạo các đơn vị phải đôn đốc, tăng cường chỉ đạo công tác đền bù giải tỏa; tập trung các công trình trọng điểm như Vành đai 3, Vành đai 4, đường Thủ Biên - Đất Cuốc; Hội đồng thẩm định giá đất sớm hoàn thiện công tác thẩm định giá đất để tháo gỡ khó khăn trong khung giá đất. Các địa phương cần thành lập các tổ giúp việc để các dự án có thể triển khai đúng tiến độ.

Để giải ngân năm 2023 đạt kết quả cao, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị các đơn vị tập trung để đạt mục tiêu giải ngân 25% cho mỗi quý. Đối với các công trình trọng điểm, cần lập các tổ chỉ đạo để các công trình được triển khai đúng tiến độ. Đối với các công trình mục tiêu quốc gia, cần khẩn trương thực hiện và hoàn thiện tốt. Sớm triển khai công tác bố trí vốn, trong đó ưu tiên bố trí vốn cho công tác tái định cư.

Chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Minh cho rằng, đối với các dự án dự kiến khởi công mới trong năm 2023, yêu cầu các cơ quan, đơn vị chủ đầu tư khẩn trương hoàn tất các thủ tục cần thiết để sớm triển khai, không để tập trung vào cuối năm; hạn chế các rủi ro phát sinh dẫn đến không kịp giải ngân vốn theo kế hoạch./.

PV

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực