Bỏ trạm thu phí đầu vào với 3 đoạn cao tốc Bắc - Nam

Thứ hai, 04/12/2023 17:49
(ĐCSVN) – Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) đã chấp thuận đối với 3 dự án thành phần cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie.
Cao tốc Bắc - Nam, đoạn Nha Trang - Cam Lâm được Bộ GTVT chấp thuận bỏ barie đầu vào, không có làn thu phí hỗn hợp

Theo đó, trong công tác quản lý, khai thác vận hành các tuyến cao tốc, Bộ GTVT đang khẩn trương triển khai đầu tư hệ thống giao thông thông minh, lắp đặt trạm cân trên đường cao tốc, phương án thu phí... Trong đó, trạm thu phí tại 3 dự án cao tốc Bắc - Nam đầu tư theo phương thức đối tác công - tư (PPP) sẽ bỏ barie đầu vào, không có làn thu phí hỗn hợp.

Bộ GTVT chấp thuận về nguyên tắc đối với 3 Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 gồm: Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo theo mô hình đầu vào không có barie, đầu ra có barrie, không có làn thu phí hỗn hợp.

Trong 3 dự án trên, hiện cao tốc Nha Trang - Cam Lâm có chiều dài 49km đi qua tỉnh Khánh Hòa đã hoàn thành, còn 2 đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt (Nghệ An, Hà Tĩnh) và Cam Lâm - Vĩnh Hảo (Bình Thuận) vẫn đang thi công, dự kiến hoàn thành vào năm 2024. Đây là các dự án được đầu tư theo phương thức PPP.

Được biết, cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt dài 50km sẽ được triển khai cả phần trên tuyến và hầm, bao gồm toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ.

Còn 2 dự án cao tốc Nha Trang - Cam Lâm và Cam Lâm - Vĩnh Hảo, Công ty cổ phần Công nghệ - Viễn thông Elcom được lựa chọn làm đơn vị triển khai hệ thống giao thông thông minh.

Cao tốc Nha Trang - Cam Lâm sẽ được đầu tư hệ thống giao thông thông minh toàn diện tổng giá trị hợp đồng gần 350 tỷ đồng, bao gồm cả hệ thống giám sát điều hành trên tuyến và hầm, hệ thống thu phí không dừng, hệ thống thông tin liên lạc, camera giao thông.

Cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo được triển khai hệ thống giao thông thông minh toàn diện gồm cả phần trên tuyến và phần hầm với tổng giá trị trên 200 tỷ đồng bao gồm tiến hành toàn bộ hoạt động như khảo sát, thiết kế thi công; cung cấp lắp đặt thiết bị, tích hợp phần mềm và đào tạo, chuyển giao công nghệ từ trung tâm quản lý điều hành, camera giám sát giao thông, phát hiện xe, biển báo điện tử, radio, tổng đài hay hệ thống truyền dẫn, cấp nguồn điện…

Bên cạnh đó, Bộ GTVT còn đưa ra lộ trình dự kiến triển khai hệ thống thu phí không dừng (ETC) qua 3 giai đoạn: Giai đoạn 1, được thực hiện từ năm 2016 - 2023, các trạm thu phí vẫn có barie, tài khoản có đủ tiền, barie mới mở.

Giai đoạn 2, được thực hiện từ năm 2024 - 2025, không còn barie, phương tiện lưu thông đơn làn tự do qua trạm thu phí.

Giai đoạn 3, từ năm 2026 trở đi, tại trạm thu phí chỉ còn duy trì giá long môn với thiết bị thu phí gắn bên trên. Các phương tiện lưu thông đa làn tự do qua trạm thu phí./.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực