Cẩm Xuyên phát huy thế mạnh du lịch

Thứ bảy, 24/02/2024 18:21
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Cẩm Xuyên là huyện duyên hải của tỉnh Hà Tĩnh, nằm cách trung tâm thành phố Hà Tĩnh khoảng 10km về phía nam, đây là vùng đất hội tụ đủ 3 vùng kinh tế, là vùng đồi núi, đồng bằng và ven biển.

Cẩm Xuyên là một huyện giàu tiềm năng về du lịch, với những điểm đến hấp dẫn, như biển Thiên Cầm, hồ Kẻ Gỗ, Khu lưu niệm cố Tổng Bí thư Hà Huy Tập, Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn... Cẩm Xuyên còn là vùng đất giàu tài nguyên, khoáng sản và có nguồn lợi thuỷ sản dồi dào.

Năm 2023, nhiều chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch

Huyện Cẩm Xuyên nằm giữa khu kinh tế Vũng Áng và Thành phố Hà Tĩnh. Toàn huyện có 21 xã và 2 thị trấn, có mạng lưới giao thông cơ bản đồng bộ với tuyến đường quốc lộ 1A, quốc lộ 15B, quốc lộ 8C và tuyến đường dài 18km ven biển đi qua. Đồng thời, huyện chỉ cách Cảng hàng không Vinh (Nghệ An) 70 km, cách Cảng hàng không Đồng Hới (Quảng Bình) 100km, do đó rất thuận lợi cho giao thương giữa các miền Nam, Bắc.

Trung tâm thị trấn Cẩm Xuyên 

Cẩm Xuyên là huyện có diện tích lớn thứ ba trong tỉnh, địa hình có nhiều sông, suối, hồ, đập lớn. Vùng đồi núi chiếm 2/3 diện tích tự nhiên nên phù hợp phát triển lâm sinh, chăn nuôi. Trữ lượng đất, đá, cát, sỏi lớn, là nguồn vật liệu xây dựng và có thể làm nguyên liệu sản xuất công nghiệp. Đất đai rộng lớn; màu mỡ, trữ lượng nước ngọt dồi dào, Cẩm Xuyên trở thành nơi hội tụ nhiều thế mạnh cho phát triển các loại sản phẩm hàng hóa trên các lĩnh vực nông - lâm nghiệp và thủy sản. Là cửa ngõ phía Nam thành phố Hà Tỉnh và chỉ cách khu kinh tế Vũng Áng 40 km, Cẩm Xuyên trở thành một vùng năng động về phát triển thương mại - dịch vụ và thu hút đầu tư.

Năm 2023, dù có nhiều khó khăn chung, nhưng do phát huy được thế mạnh của địa phương, huyện đã tập trung lãnh  đạo, chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ và kịp thời; tạo được sự đồng thuận, đoàn kết của cán bộ và nhân dân trong toàn huyện, cố gắng vươn lên, vượt qua khó khăn, tiếp tục đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đạt được những kết quả quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội: đã có 22/25 chỉ tiêu đạt và vượt kế hoạch đề ra; sản xuất nông nghiệp đạt kết quả toàn diện, năng suất lúa cao nhất so với toàn tỉnh; chuyển đổi ruộng đất tiếp tục được mở rộng; sản xuất nông nghiệp hữu cơ từng bước khẳng định; xây dựng nông thôn mới đạt kết quả khả quan; công nghiệp - xây dựng, thương mại, dịch vụ và du lịch tăng trưởng cao. Thu hút đầu tư tiếp tục có những tín hiệu tích cực; thu ngân sách đạt kế hoạch đề ra; giải phóng mặt bằng được thực hiện đúng tiến độ, nhất là dự án đường cao tốc Bắc Nam. Văn hóa, xã hội, giáo dục, đào tạo tiếp tục được chú  trọng. An ninh trật tự, quốc phòng được giữ vững.

Phát huy thế mạnh về du lịch

Trong các chỉ tiêu phát triển kinh tế của huyện Cẩm Xuyên, du lịch thực sự là một ngành kinh tế mũi nhọn bởi có lợi thế phong phú, đa dạng và nhiều cảnh quan hấp dẫn. Với những ưu đãi do thiên nhiên ban tặng, Cẩm Xuyên trở thành điểm đến đầy hấp dẫn, là nơi tụ hội, giao lưu, giải trí của du khách trong nước và quốc tế.

 Khu du lịch Thiên Cầm với bãi biển cát trắng mịn màng trải dài theo bờ biển 

Cách thành phố Hà Tỉnh 20km về phía Nam theo quốc lộ 1A, khu du lịch biển Thiên Cầm nổi tiếng với bãi biển đẹp, cát trắng mịn màng, nước biển trong xanh, hải sản tươi ngon, con người thân thiện, mến khách. Khu du lịch Thiên Cầm được quy hoạch với diện tích 1.500 ha kéo dài từ xã Cẩm Lĩnh đến xã Cẩm Dương. Với địa thế thuận lợi và tiềm năng du lịch rất lớn nên địa phương đã kêu gọi được nhiều dự án đầu tư kinh doanh tại các khu du lịch này với tổng hợp nhiều loại hình du lịch: tắm biển, nghỉ dưởng, du lịch sinh thái, du lịch cuối tuần, dịch vụ ăn uống, giải trí, tham quan tìm hiểu văn hóa lịch sử, tâm linh, dịch vụ lữ hành. Do đó, hiện nay hàng năm ngày càng nhiều du khách trong và ngoài nước về với khu du lịch Thiên Cầm.

Một trong những địa điểm thu hút đông đảo du khách xa gần hiện nay trên địa bàn huyện là khu Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn. Đền thờ được xây dựng năm 2011 và khánh thành vào đầu năm 2014. Đền tọa lạc trên một hòn đảo nhỏ ngay giữa lòng hồ Kẻ Gỗ (xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên). Khuôn viên có diện tích 320m2, Đền thờ được xây dựng với diện tích 85,5m2, kiến trúc Đền mộc mạc, giản dị, hòa hợp với thiên nhiên. Đền đã được UBND tỉnh Hà Tĩnh xếp hạng Di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh.

Đền thờ cố Tổng Bí thư Lê Duẩn bên hồ Kẻ Gỗ 

Bước sang năm 2024, kế thừa những kết quả đạt được và phát huy tiềm năng sẵn có, cấp ủy Đảng, chính quyền, cả hệ thống chính trị và các tầng lớp nhân dân trong huyện đang thi đua bằng các chương trình, hành động cụ thể, năng động, sáng tạo với quyết tâm cao, nỗ lực lớn nhằm hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra. Trong đó chú trọng đẩy mạnh sản xuất nông nghiệp công nghệ cao, sản xuất hữu cơ, nâng cao chất lượng và sức cạnh tranh; xây dựng huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao; triển khai các dự án trọng điểm về công nghiệp, dịch vụ và du lịch, tạo động lực phát triển trên các lĩnh vực, nhất là các cụm công nghiệp Bắc Cẩm Xuyên 2, cụm công nghiệp Cẩm Nhượng; dịch vụ, du lịch tại Thiên Cầm, Kẻ  Gỗ và tại các khu trung tâm xã, thị trấn.

Ông Hà Văn Bình, Chủ tịch UBND huyện Cẩm Xuyên cho biết: Năm 2024, Cẩm Xuyên sẽ tập trung xây dựng huyện đạt 27 chỉ tiêu, bao gồm các chỉ tiêu về kinh tế, văn hoá - xã hội, môi trường, quốc phòng - an ninh. Phấn đấu đưa huyện Cẩm Xuyên đạt chuẩn huyện nông thôn mới nâng cao vào cuối năm 2024 theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ 32, nhiệm kỳ 2020-2025. Nâng cao hơn nữa đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, xây dựng huyện Cẩm Xuyên ngày càng giàu đẹp và văn minh./.

Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực