|
Vào mùa nắng nóng, dự báo nhu cầu tiêu thụ điện tại miền Trung - Tây Nguyên sẽ tăng cao. |
Trước dự báo nắng nóng trên diện rộng tại miền Trung - Tây Nguyên, theo đại diện Tổng Công ty điện lực miền Trung (EVNCPC), khách hàng cần lưu ý sử dụng điện tiết kiệm để hạn chế tình trạng hoá đơn tiền điện “tăng theo nhiệt kế”.
“Do thời tiết nóng bức, cùng với việc học sinh đang nghỉ hè, ôn thi đại học tại nhà khiến nhu cầu dùng các thiết bị làm mát, giải nhiệt, máy tính, thiết bị điện tử… trong gia đình tăng. Đây chính là nguyên nhân trở thành quy luật gia tăng lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình vào mỗi dịp hè” - ông Trần Văn Gia, Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC cho biết và chia sẻ thêm: Thông thường, vào mùa nắng nóng, lượng điện tiêu thụ trong mỗi gia đình đều tăng, khiến cho hóa đơn tiền điện của khách hàng cũng tăng từ 30-50%, thậm chí có hộ tăng 100%. Do đó, để hạn chế tình trạng hoá đơn tiền điện “tăng theo nhiệt kế” khi thời tiết nắng nóng, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả, kiểm soát các thiết bị điện có mức tiêu thụ điện lớn như điều hòa nhiệt độ, các thiết bị làm mát…
Theo Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC, thiết bị điều hòa không khí có mức tiêu thụ điện lớn chiếm 28% đến 64%, cá biệt có trường hợp chiếm 80% chi phí điện năng của cả gia đình. Chỉ cần nhiệt độ ngoài trời tăng lên 10C thì tiêu thụ điện của điều hòa tăng từ 2 – 3%, khi nhiệt độ tăng khoảng 50C thì điện năng tiêu thụ tăng khoảng 10%. Vì vậy, để tránh hóa đơn tiền điện tăng, khách hàng nên cài đặt điều hòa ở nhiệt độ ban ngày từ 26-280C (khi nhiệt độ ngoài trời trên 350C), ban đêm từ 25-270C. Riêng các thiết bị điện khác, nếu không sử dụng chúng ta nên tắt nguồn, rút phích cắm, không để chế độ ngâm điện để vừa đỡ tiêu hao điện năng mà còn tránh được nguy cơ xảy ra cháy nổ và hỏa hoạn ở khu vực dân cư.
“Việc sử dụng điện tiết kiệm và hiệu quả không chỉ giúp khách hàng giảm chi phí tiền điện phải trả hàng tháng, mà qua đó còn giúp hệ thống điện vận hành an toàn, liên tục phục vụ tốt nhu cầu sản xuất kinh doanh, sinh hoạt của khách hàng” - ông Trần Văn Gia lưu ý.
|
Nhân viên các Công ty Điện lực tại miền Trung - Tây Nguyên tuyên truyền tiết kiệm điện
và hướng dẫn khách hàng cài đặt app CSKH EVNCPC . |
Về phía EVNCPC, để bảo đảm việc kiểm soát lượng điện tiêu thụ trong mùa nắng nóng, EVNCPC đang tập trung triển khai các giải pháp liên quan đến chuyển đổi số các khâu quản lý, hướng dẫn sử dụng điện hiệu quả, an toàn, tiết kiệm đến khách hàng; đồng thời triển khai sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát, xử lý, có giải pháp đảm bảo cung cấp điện ổn định đến người tiêu dùng trên địa bàn quản lý.
“Hiện EVNCPC phục vụ nhu cầu sử dụng điện của 4,58 triệu khách hàng trên địa bàn 13 tỉnh, thành phố miền Trung – Tây Nguyên. Đến nay, đã có 4,415 triệu khách hàng (chiếm tỷ lệ 96,4%) sử dụng điện được lắp đặt công tơ điện tử, trong đó gần 4,326 triệu công tơ điện tử có đo xa, chiếm tỷ lệ 98% tổng số công tơ điện tử toàn EVNCPC. 100% khách hàng ở 4/13 tỉnh, thành đã được lắp đặt toàn bộ công tơ điện tử và đo xa là Đà Nẵng, Phú Yên, Kon Tum, Khánh Hòa” - ông Trần Văn Gia, Trưởng Ban Kinh doanh EVNCPC thông tin.
Cũng theo ông ông Trần Văn Gia, với việc truyền dữ liệu công tơ về trung tâm quản lý từ 4 đến 48 chu kỳ/ngày và được hiển thị lên website https://cskh.cpc.vn/ hoặc app CSKH EVNCPC, khách hàng có thể kiểm tra mức tiêu thụ điện hàng ngày để chủ động kiểm soát, điều chỉnh lượng điện năng tiêu thụ một cách hiệu quả. Khách hàng có thể gọi đến số tổng đài chăm sóc khách hàng Điện lực miền Trung 19001909 để được tư vấn, giải đáp kịp thời các vướng mắc về mức tiêu thụ điện, hóa đơn tiền điện.
Ngoài ra, để chủ động cảnh báo những trường hợp khách hàng có sản lượng điện tăng cao đột biến, hằng ngày, 13 Công ty Điện lực thuộc EVNCPC sử dụng chương trình giám sát sản lượng tăng bất thường để rà soát. Chỉ cần sản lượng điện tiêu thụ của khách hàng tăng bất thường từ 30% trở lên so với cùng kỳ, điện lực sẽ gửi email khuyến cáo đến khách hàng. Đối với những trường hợp sản lượng điện tăng quá cao, nhân viên điện lực sẽ chủ động trao đổi với khách hàng để tìm hiểu nguyên nhân, trường hợp không phát hiện nguyên nhân làm tăng sản lượng thì nhân viên điện lực sẽ phối hợp với khách hàng kiểm tra hệ thống điện khách hàng để tìm nguyên nhân và hỗ trợ xử lý cho khách hàng khi có chạm chập, rò rỉ đường dây sau công tơ đảm bảo an toàn điện, giảm tổn thất tiền điện cho khách hàng./.