Chặng đường đưa Khánh Thượng (Yên Mô, Ninh Bình) đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao

Thứ tư, 08/02/2023 18:48
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) - Kiên trì mục tiêu xây dựng Nông thôn mới (NTM), ngay sau khi được công nhận xã đạt chuẩn NTM năm 2019, xã Khánh Thượng (huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) tiếp tục tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai nhiều giải pháp xây dựng NTM nâng cao, NTM kiểu mẫu giai đoạn 2021-2025.

Thực tế, với sự đầu tư nguồn lực của Nhà nước và sự đồng lòng, góp sức của nhân dân, chỉ sau 3 năm đạt chuẩn NTM, đến nay, xã Khánh Thượng, huyện Yên Mô lại xuất sắc hoàn thành 19/19 tiêu chí NTM nâng cao, đánh dấu bước phát triển mới trên chặng đường xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Bà con nhân dân phấn khởi tại Lễ công bố xóm 3, Đống Phú đạt chuẩn NTM kiểu mẫu trong xã NTM kiểu mới Khánh Thượng 2022 (Ảnh: PV) 

Theo Bí thư Đảng ủy xã Ngô Văn Cử, năm 2019, xã Khánh Thượng được công nhận xã đạt chuẩn NTM. Nhận thức được "dừng lại là rớt chuẩn, chuyển biến chậm sẽ bị bỏ lại phía sau", địa phương xác định phải tiếp tục huy động các nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí, hướng tới xây dựng xã NTM nâng cao, kiểu mẫu. Tuy nhiên, khác với giai đoạn trước, bộ tiêu chí NTM nâng cao giai đoạn 2021-2025 có nhiều chỉ tiêu, tiêu chí khó hơn. Trong khi đó, dịch COVID - 19 phức tạp, kéo dài ảnh hưởng không nhỏ đến tiến độ các công việc... Trước những khó khăn đó, Ban Chỉ đạo xây dựng NTM của xã, cấp ủy, chính quyền địa phương đã trăn trở tìm giải pháp tháo gỡ.

Cụ thể, xã xác định rõ tiêu chí trọng tâm để tập trung chỉ đạo thực hiện; xây dựng lộ trình đạt chuẩn; chủ động phối hợp với các cấp, ngành, đoàn thể chính trị - xã hội xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể để triển khai thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Công tác tuyên truyền được đẩy mạnh với nội dung và hình thức tuyên truyền phong phú, giúp người dân địa phương thay đổi nếp nghĩ, cách làm, khơi dậy tính chủ động, sáng tạo của người dân, đưa chương trình xây dựng NTM nâng cao thành phong trào thi đua sâu rộng, tạo sức lan tỏa mạnh mẽ.

Đặc biệt, cấp ủy, chính quyền xã luôn luôn coi xây dựng NTM là một cuộc cách mạng mà ở đó sức mạnh lòng dân chính là mấu chốt để đạt được thành công. Để thống nhất tư tưởng và hành động, Đảng ủy xã đã xây dựng, ban hành nghị quyết chuyên đề để lãnh đạo, chỉ đạo chương trình xây dựng NTM, trên cơ sở đó, UBND xã xây dựng kế hoạch thực hiện với lộ trình cụ thể, sát thực tiễn.

Trong đó, công tác tuyên truyền được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, để nhân dân hiểu họ chính là chủ thể trong xây dựng NTM và cũng là đối tượng thụ hưởng thành quả của NTM. Từng bước khắc phục được tư tưởng trông chờ, ỷ lại, khơi dậy tính tích cực, chủ động, sáng tạo, sự đồng thuận, do vậy, các nội dung trong xây dựng NTM được nhân dân ủng hộ nhiệt tình. Từ việc hiến đất, góp công, góp của xây dựng, chỉnh trang nhà văn hóa, cải tạo đường giao thông, kênh mương nội đồng, đến việc cùng nhau dọn vệ sinh môi trường, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan.

Cánh đồng lúa đến kỳ thu gặt trên địa bàn xã NTM kiểu mẫu Khánh Thượng (Ảnh: PV) 

Thống kê sơ bộ cho thấy, 3 năm vừa qua, nhân dân trong xã đã đóng góp gần 3,5 tỷ đồng, hiến hàng nghìn ngày công lao động, hàng nghìn m2 đất để xây dựng các công trình phúc lợi, công cộng trên địa bàn. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông của xã được cứng hóa, đảm bảo sáng - xanh - sạch - đẹp, có cây xanh, hoa ven đường, đèn chiếu sáng ban đêm. 16/16 nhà văn hóa thôn, xóm được chỉnh trang, lắp đặt các thiết bị âm thanh, ánh sáng, dụng cụ thể dục, thể thao phục vụ nhu cầu sinh hoạt văn hóa, thể thao, vui chơi, giải trí cho nhân dân. Trường học, trạm y tế được xây dựng khang trang, hiện đại.

Cùng với việc hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng, quán triệt quan điểm lấy mục tiêu phát triển kinh tế làm nhiệm vụ trọng tâm, xã Khánh Thượng còn tập trung vận động người dân đẩy mạnh chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tập trung ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật, công nghệ cao vào sản xuất. Hiện nay, xã đã quy hoạch một vùng trồng lúa chất lượng cao 50 ha, ứng dụng cơ giới hóa đồng bộ và có sự liên kết, bao tiêu sản phẩm với doanh nghiệp. Nhờ vậy, thu nhập của nông dân đã tăng từ 15-20% so với trước đây. Đối với diện tích ruộng trũng cấy lúa kém hiệu quả, xã thực hiện chuyển đổi sang nuôi trồng thủy sản, chăn nuôi trang trại.

Năm 2022, xã còn hỗ trợ xây dựng được 1 một sản phẩm đạt tiêu chuẩn OCOP cấp tỉnh 3 sao đó là rau mầm Phượng Minh. Bên cạnh sản xuất nông nghiệp, để bắt kịp với xu thế đổi mới hiện nay, Đảng ủy, UBND xã Khánh Thượng đã chủ động kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp đầu tư vào Cụm công nghiệp trên địa bàn, qua đó tạo việc làm cho hàng nghìn lao động ở trong và ngoài huyện, trong đó có 1.672 lao động là người Khánh Thượng. Người dân trong xã cũng năng động, sáng tạo, biết nắm bắt cơ hội để phát triển kinh tế bằng việc phát triển các ngành nghề truyền thống như: khai thác đá, sản xuất vật liệu xây dựng, chế tác đá mỹ nghệ, thảm cói, phát triển thương mại, dịch vụ.

Hiện nay, 68% số người trong độ tuổi lao động trên địa bàn có việc làm thường xuyên. Năm 2022, thu nhập bình quân toàn xã đạt 64,4 triệu đồng/ người/năm; tỷ lệ nghèo đa chiều giảm xuống chỉ còn 0,81%. Qua rà soát đánh giá, Khánh Thượng đã hoàn thành 19/19 tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; 99,4% người dân địa phương hài lòng về kết quả đạt được. Vùng quê giàu truyền thống cách mạng khi xưa đã và đang đổi thay từng ngày, sáng bừng sức sống mới, sự sung túc, đầy đủ hiện lên trong mỗi nếp nhà.

 Bà con nhân dân chung sức chỉnh trang, làm đẹp cảnh quan đường làng, ngõ xóm (Ảnh: PV)

Như khẳng định của Chủ tịch UBND xã Ngô Tôn Xuân, kết quả trên có được là nhờ sự đồng lòng, chung sức, thống nhất cao của toàn bộ hệ thống chính trị xã, sự ủng hộ nhiệt thành của bà con nhân dân trên địa bàn. Đây sẽ chính là tiền đề, động lực để Khánh Thượng tiếp tục đoàn kết, tập trung khai thác mọi tiềm năng, lợi thế sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, tạo nên những đột phá quan trọng trong lộ trình xây dựng xã NTM kiểu mẫu vào những năm tiếp theo.

Với nhiều cách làm hay, sáng tạo phù hợp với điều kiện thực tế địa phương, diện mạo nông thôn ngày càng đổi mới. Người dân ngày càng tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng, sự quản lý, điều hành của chính quyền địa phương.

Thời gian tới, xã Khánh Thượng sẽ tiếp tục tuyên truyền những thành quả đạt được trong xây dựng nông thôn mới nâng cao, tạo niềm tin, cổ vũ, động viên nhân dân tích cực tham gia thực hiện Chương trình, phấn đấu xây dựng thành công xã NTM kiểu mẫu vào năm 2024.

Đường làng bê tông hóa, nhà kiên cố đã làm thay đổi hình ảnh nông thôn, trong ảnh là bà con đang góp sức, góp công làm đường làng, ngõ xóm thêm đẹp đẽ, chắc chắn hơn (Ảnh: PV) 

Có thể thấy, từ hiệu quả của chương trình xây dựng NTM, nhận thức của cán bộ và nhân dân đã có những chuyển biến rõ rệt. Xây dựng NTM đã thực sự trở thành phong trào phát triển mạnh mẽ; dân chủ ở cơ sở được nâng lên; ý thức và trách nhiệm của nhân dân cũng được nâng cao; quê hương ngày càng đổi mới, khởi sắc, cơ sở hạ tầng thiết yếu ngày càng được hoàn chỉnh; hệ thống chính trị được củng cố; thu nhập và đời sống nhân dân ngày càng được nâng cao. Cán bộ và nhân dân địa phương luôn có tinh thần đoàn kết, luôn tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và Nhà nước. Luôn phát huy tinh thần yêu nước, cùng nhau phấn đấu xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp, văn minh. Đáng chú ý, việc xây dựng xóm NTM kiểu mẫu trong xây dựng NTM đã được các cấp, các ngành quan tâm đầu tư hỗ trợ, sự đồng thuận cao của cán bộ và mọi tầng lớp nhân dân trên địa bàn tích cực tham gia hưởng ứng, quyết tâm thực hiện xây dựng thôn NTM kiểu mẫu của thôn, của xã thành công./.

Khánh Thượng là xã Anh hùng lực lượng vũ trang thời kỳ chống Mỹ, nằm ở phía Tây Bắc huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình, cách trung tâm huyện Yên Mô 3 km, cách thành phố Ninh Bình 12 km. Trên địa bàn xã có quốc lộ 12B kéo dài và đường cao tốc Cao Bồ - Mai Sơn chạy qua, có sông Vạc, sông Ghềnh, sông Điện Biên bao quanh, cung cấp nguồn nước ngọt phục vụ sản xuất và dân sinh. Xã Khánh Thượng đã được UBND tỉnh Ninh Bình công nhận đạt chuẩn NTM năm 2019 tại Quyết định số 553/QĐ-UBND ngày 09/12/2019 của UBND tỉnh Ninh Bình. Xã Khánh Thượng đã có 5/16 thôn, xóm (xóm 4 Đồng Phú, xóm 1 Lam Sơn, xóm 5 Tịch Trân, xóm 3 Đồng Phú, xóm 7 Đồng Nhân) được UBND huyện Yên Mô công nhận thôn, xóm đạt chuẩn NTM kiểu mẫu, đạt 31.25%.

 

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực