CPI tháng 2/2021 có mức tăng cao nhất trong 8 năm gần đây

Thứ hai, 01/03/2021 14:27
(ĐCSVN) – Theo Tổng cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2021 tăng 1,52% so với tháng 1/2021 – mức tăng cao nhất của chỉ số giá tháng 2 trong 8 năm gần đây và tăng 1,58% so với tháng 12/2020.

CPI tháng 1/2021 tăng 0,06%

Tuy nhiên, so với cùng kỳ năm trước, CPI tháng Hai chỉ tăng 0,70% – thấp nhất kể từ năm 2016 đến nay. Bình quân 2 tháng đầu năm 2021, CPI giảm 0,14% so với cùng kỳ năm 2020, lạm phát cơ bản tăng 0,64%.

 Infographic chỉ số tiêu dùng và lạm phát (Nguồn: Tổng cục Thống kê)

Lý giải nguyên nhân gia tăng trên, Tổng cục Thống kê cho biết, nguyên nhân chính là do Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã kết thúc chương trình hỗ trợ giảm giá điện, tiền điện cho khách hàng; giá lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình và giá dịch vụ giao thông công cộng tăng trong dịp Tết Nguyên đán….

Như vậy là, CPI tháng 02/2021 tăng 1,58% so với tháng 12/2020 và tăng 0,70% so với cùng kỳ 2020; CPI bình quân 2 tháng đầu năm 2021 giảm 0,14% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Trong mức tăng 1,52% của chỉ số CPI tháng 02/2021 so với tháng trước có 10 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng và 1 nhóm hàng giữ ổn định giá. Nhóm nhà ở và vật liệu xây dựng có mức tăng cao nhất với 4%; giá vật liệu, bảo dưỡng nhà ở chính tăng 1,31%; giá gas tăng 6,74% và giá dầu hỏa tăng 4,35%. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 1,61%, chủ yếu do nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh trong dịp Tết Nguyên đán. Nhóm giao thông tăng 1,55% do ảnh hưởng của đợt điều chỉnh tăng giá xăng, dầu vào thời điểm 26/01/2021 và thời điểm 25/02/2021 làm chỉ số giá xăng, dầu tăng 3,28%. Bên cạnh đó, nhu cầu đi lại của người dân trong dịp Tết Nguyên đán tăng nên giá dịch vụ giao thông công cộng tăng và nhu cầu mua sắm, sửa chữa cuối năm tăng nên giá một số loại xe và giá dịch vụ bảo dưỡng phương tiện tăng. Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,9% do nhu cầu tiêu dùng và làm quà biếu tặng, chúc Tết nên giá đồ uống không cồn tăng 0,49%; rượu bia tăng 1,26%; thuốc hút tăng 0,64%. Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,25%. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,2%. Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,13% do giá hoa, cây cảnh tăng. Nhóm bưu chính, viễn thông tăng 0,03%. Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,01%. Nhóm hàng hóa, dịch vụ khác tăng 0,74%. Riêng nhóm giáo dục không thay đổi.

Lạm phát cơ bản tháng 02/2021 tăng 0,48% so với tháng trước và tăng 0,79% so với cùng kỳ 2020. Lạm phát cơ bản bình quân 2 tháng đầu năm nay tăng 0,64% so với bình quân cùng kỳ năm 2020.

Giá vàng trong nước biến động ngược chiều với giá vàng thế giới. Chỉ số giá vàng tháng 02/2021 tăng 0,25% so với tháng 1/2021; tăng 2,42% so với tháng 12/2020 và tăng 25,08% so với cùng kỳ 2020. Chỉ số giá đô la Mỹ tháng 02/2021 giảm 0,17% so với tháng 1/2021, giảm 0,33% so với tháng 12/2020 và giảm 0,76% so với cùng kỳ 2020./.

Hà Anh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực