Để các chính sách hỗ trợ lãi suất trở thành động lực thúc đẩy phát triển kinh tế

Thứ năm, 23/03/2023 10:04
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) – Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Dành đề nghị NHNN chi nhánh Bình Dương chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm các chỉ thị liên quan đến lĩnh vực ngân hàng để các chính sách hỗ trợ lãi suất trở thành động lực thúc đẩy sự phát triển của kinh tế.
Toàn cảnh Hội nghị. (Ảnh: Phương Chi) 

Ngày 22/3, gần 100 doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và ngân hàng đã tham gia Hội nghị kết nối ngân hàng - doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Bình Dương năm 2023 do UBND tỉnh Bình Dương phối hợp với Ngân hàng Nhà nước (NHNN) chi nhánh tỉnh tổ chức. Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Văn Dành chủ trì Hội nghị.

Theo báo cáo, Bình Dương hiện có 79 tổ chức tín dụng (TCTD), ngân hàng. Năm 2022, tổng nguồn vốn huy động đạt hơn 276.000 tỷ đồng, tăng 3,53% so với năm 2021. Tổng dư nợ đạt 286.000 tỷ đồng, tăng 12,38% so với năm 2021. Nợ xấu kiểm soát 0,73% trên tổng dư nợ.

Riêng từ đầu năm 2023 đến nay, tổng nguồn vốn huy động của hệ thống TCTD đạt 270.000 tỷ đồng, giảm 2,2% so với đầu năm, tăng 0,37% so với cùng kỳ năm trước. Tổng dư nợ đạt 288.000 tỷ đồng, tăng 1,05% so với đầu năm, tăng 10,34% so với năm trước.

Nguồn vốn huy động giảm, tăng trưởng tín dụng tăng thấp cho thấy thị trường tiền tệ, tín dụng ở Bình Dương diễn biến phù hợp với diễn biến của cả nước khi tình hình xung đột giữa Nga - Ucraina vẫn còn, lạm phát ở các nước vẫn còn và ở Việt Nam cơ bản kiểm soát được nhưng vẫn không được chủ quan, mặc dù thị trường tiền tệ tạm thời ổn định, thanh khoản dồi dào. Đặc biệt, từ ngày 15/3/2023, NHNN Việt Nam đã giảm lãi suất điều hành để giảm lãi suất cho vay góp phần tháo gỡ khó khăn cho DN và nền kinh tế.

Phát biểu tại Hội nghị, bà Trương Thị Thúy Liên - Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày tỉnh Bình Dương cho biết, các DN khó tiếp cận vốn ngân hàng vì phải có tài sản thế chấp, trong khi đó DN vừa và nhỏ hoạt động phải đi thuê nhà xưởng thì không thể có tài sản thế chấp, chỉ có hình thức tín chấp mới có thể giải quyết được nguồn vốn cho họ. Thế nhưng, để vay được tín chấp là một vấn đề nan giải.

Ông Nguyễn Khánh Toàn - Giám đốc Công ty điện Hoàng Ngân Phát cho rằng, NHNN đã có những nỗ lực nhất định hỗ trợ DN tháo gỡ khó khăn. Tuy nhiên, các động thái kéo giảm lãi suất vẫn chưa mang lại tác động tích cực. Mặt bằng lãi suất hiện nay quá cao khiến DN khó giảm giá thành sản xuất, khó nâng cao năng lực cạnh tranh và mất đi nhiều cơ hội đầu tư.

Về phần mình, ông Trần Văn Trọng - Phó Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Việt Hương kiến nghị, ngân hàng cần tăng cường kết nối, chủ động làm việc với từng DN để chủ động dòng tiền và cơ cấu vốn kịp thời. DN có nguồn vốn sẽ có sức cạnh tranh tốt, hoạt động hiệu quả, tạo công ăn việc làm cho xã hội, tạo giá trị, tạo nhiều thu nhập, đóng thuế Nhà nước. Hệ thống ngân hàng cũng có lợi khi giảm nợ xấu, nâng cao chất lượng tín dụng.

Tại Hội nghị, đại diện các ngân hàng đã giải đáp cụ thể về thực hiện các chính sách hỗ trợ khách hàng. Các ngân hàng cho biết đang tìm cách tiếp cận DN, tìm hiểu khó khăn để đẩy mạnh cho vay, bởi từ đầu năm đến nay tín dụng tăng trưởng khá chậm.

Ông Võ Đình Phong - Giám đốc NHNN chi nhánh tỉnh Bình Dương cho biết, sẽ chỉ đạo các tổ chức tín dụng, ngân hàng tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hướng dẫn khách hàng về chương trình hỗ trợ lãi suất của Chính phủ; chủ động phối hợp tổ chức các hội nghị kết nối ngân hàng - DN; đẩy nhanh tiến độ thực hiện hỗ trợ lãi suất.

Đặc biệt, tăng cường bám sát, tiếp cận sâu khách hàng; hướng dẫn cụ thể các chính sách tháo gỡ khó khăn, các quy định pháp luật, quy định nội bộ; giải quyết kịp thời các phản ánh, khó khăn, vướng mắc của khách hàng. Những quy định của pháp luật, quy định nội bộ ngân hàng không phù hợp sẽ đề xuất kiến nghị giải quyết kịp thời...

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, ông Nguyễn Văn Dành ghi nhận những khó khăn trong sản xuất kinh doanh của DN do đứt gãy chuỗi cung ứng nguyên liệu, đầu ra. Bên cạnh đó, hệ thống ngân hàng cũng khó khăn vì nợ xấu. Trong tình hình diễn biến phức tạp, biến động khó lường như hiện nay, ngân hàng và DN phải đồng hành chia sẻ khó khăn với nhau. Cần phải tiếp tục có những hội nghị để ngân hàng - DN gặp gỡ, trao đổi nắm bắt thông tin, tìm những giải pháp khắc phục. Đối với các nội dung liên quan đến thể chế, chính sách tỉnh sẽ kiến nghị Trung ương, vấn đề cấp tỉnh sẽ xử lý một cách nhanh chóng.

Ông Nguyễn Văn Dành đề nghị NHNN chi nhánh Bình Dương chỉ đạo các ngân hàng thương mại thực hiện nghiêm các chỉ thị liên quan đến lĩnh vực ngân hàng để các chính sách hỗ trợ lãi suất trở thành động lực, thúc đẩy sự phát triển của kinh tế. Các ngân hàng thương mại chủ động gặp gỡ DN để ghi nhận các khó khăn, vướng mắc, cùng nhau tháo gỡ. Cùng với đó, DN cũng phải nỗ lực "tự cứu mình", tự cơ cấu lại tài chính, kinh doanh, thậm chí là chuyển đổi ngành nghề phù hợp./.

Phương Chi

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực