Đề xuất bổ sung 138 tỷ đồng giải phóng mặt bằng dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo

Thứ tư, 24/05/2023 15:56
(ĐCSVN) – UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu bổ sung hơn 138 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).
leftcenterrightdel
 Kênh Chợ Gạo

Ngày 24/5, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản gửi đến Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Ban Quản lý các dự án Đường thủy yêu cầu bổ sung hơn 138 tỷ đồng để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, hỗ trợ tái định cư cho dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2).

Dự án nâng cấp kênh Chợ Gạo được khởi công từ cuối năm 2021 với tổng vốn đầu tư 1.335 tỷ đồng. Dự án dài 10km sẽ được nạo vét, mở rộng luồng đường thủy, xây kè bờ nam kênh, cầu và đường đi qua các xã Bình Phục Nhứt, Bình Phan và thị trấn Chợ Gạo. Khi hoàn thành, đoạn đường thủy này sẽ sâu hơn 3,5m, rộng 50m giúp tàu thuyền đi lại thuận lợi. Kênh Chợ Gạo là tuyến đường thủy huyết mạch của Đồng bằng sông Cửu Long, chuyên chở lúa gạo, nông sản, hàng hóa từ miền Tây về Thành phố Hồ Chí Minh.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai dự án, gặp nhiều khó khăn do thiếu vốn và chưa có khu tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng. Theo UBND tỉnh Tiền Giang, năm 2020, Bộ GTVT đã phê duyệt cho tỉnh hơn 556 tỷ đồng để chi trả tiền giải phóng mặt bằng. Nhưng hiện chi phí này đã tăng lên hơn 694 tỷ đồng do nhiều nguyên nhân như: giá đất tăng cao; thiết kế ban đầu tính hỗ trợ tái định cư bằng tiền nhưng sau này phải xây thêm 3 khu tái định cư; đơn giá xây nhà ở và vật kiến trúc thông dụng tăng theo năm...

Hiện có 633 hộ dân bị ảnh hưởng bởi dự án, trong đó đã có 631 hộ nhận được tiền bồi thường hơn 545 tỷ đồng. Tuy nhiên, một số hộ vẫn chưa bàn giao mặt bằng do khó khăn trong việc thuê nhà trọ và chờ khu tái định cư xây xong.

Theo Ban Quản lý các dự án Đường thủy, dự án đầu tư xây dựng công trình nâng cấp tuyến kênh Chợ Gạo (giai đoạn 2) được chia thành 3 gói thầu xây lắp và 1 gói thầu thiết bị, đến hết tháng 4/2023, giá trị xây lắp được 349,2/476,75 tỷ đồng, đạt 73,25%. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành trong năm 2023.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực