Diễn Châu - Điểm sáng trong phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Nghệ An

Thứ bảy, 16/12/2023 09:38
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN)- Diễn Châu là huyện đồng bằng ven biển của tỉnh Nghệ An, có địa bàn trải dài ven biển theo hướng Bắc - Nam, giáp các huyện Quỳnh Lưu, Nghi Lộc và huyện Yên Thành của tỉnh. Dù còn rất nhiều khó khăn, nhưng trong năm 2023, huyện đã nỗ lực phấn đấu đạt nhiều thành tích rất đáng ghi nhận…

Những năm gần đây, Diễn Châu cũng như các địa phương khác của tỉnh Nghệ An và của cả nước, đã và đang gặp nhiều khó khăn phức tạp, do các nguyên nhân dịch bệnh, nền kinh tế thế giới suy thoái, gây ảnh hưởng rất nhiều đến hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân trên địa bàn.

Tuy nhiên, xác định năm 2023 là năm quan trọng giữa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đảng các cấp về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2021 - 2025; Đảng bộ, chính quyền huyện Diễn Châu đã đoàn kết phấn đấu, lãnh đạo, động viên toàn thế cán bộ, đảng viên và nhân dân trong huyện thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ, sáng tạo, đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, ổn định và phát triển kinh tế xã hội, đạt nhiều thành tích đáng ghi nhận, làm tiền đề cho sự phát triển của các năm tiếp theo.

Một góc thị trấn Diễn Châu 

Diễn Châu có diện tích tự nhiên là 30.492,36ha, trong đó đất dùng cho sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp chiếm hơn một nửa. Tuy nhiên vì là đất đai ở vùng ven biển, nên nhìn chung độ màu mỡ không cao, thậm chí nhiều diện tích là đất bạc màu. Trước thực tế đó, để nâng cao sản lượng trồng trọt, chăn nuôi, những lĩnh vực hiện vẫn chiếm tỷ lệ quan trọng trong phát triển kinh tế, lãnh đạo huyện ủy, chính quyền đã chỉ đạo sâu sát, cử nhiều cán bộ, chuyên viên cùng các ngành chức năng bám sát cơ sở, đẩy mạnh áp dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, kết hợp với kinh nghiệm, truyền thống thâm canh và lao động sáng tạo của người dân trong huyện.  Nhờ đó năm 2023, nền nông nghiệp của Diễn Châu vẫn là một trong những huyện phát triển nhất của cả tỉnh. Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản của huyện ước đạt 3.241 tỷ đồng, đạt 102% kế hoạch, tăng 2,8% so với năm 2022. Giá trị sản xuất công nghiệp -Tiểu thủ công nghiệp ước đạt 3.107 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch, tăng 8,8% so với năm 2022. Giá trị sản xuất ngành dịch vụ ước đạt 6.010 tỷ đồng, đạt 98% kế hoạch, tăng 9,3% so với cùng kỳ…

Không chỉ quan tâm đến đẩy mạnh sản xuất, chương trình xây dựng nông thôn mới của huyện cũng luôn được quan tâm và chỉ đạo sát sao. Theo đồng chí Đặng Xuân Hồng, Phó Bí thư Thường trực huyện ủy, đến nay nhờ chỉ đạo mạnh mẽ, đồng bộ và triển khai thực hiện hiệu quả, 36/36 xã (100%) đã được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn Nông thôn mới, trong đó có 05 xã đạt Nông thôn mới nâng cao. Lãnh đạo huyện đang tập trung hoàn thiện hồ sơ, trình tỉnh và trung ương công nhận huyện Diễn Châu đạt chuẩn Nông thôn mới.

Làng chài xã Diễn Bích chủ động đóng tàu thuyền vươn khơi bám biển 

 Cạnh đó, với ưu thế có 25 km bờ biển, chạy dài theo hình cánh cung từ xã Diễn Trung đến xã Diễn Hùng, tạo thành một vịnh nhỏ, với nhiều hộ ngư dân làm nghề đánh cá lâu đời, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo, tạo điều kiện cho ngư dân vay vốn đầu tư mua sắm thêm thuyền mảng, dụng cụ đánh bắt, đẩy mạnh nghề đánh bắt thủy hải sản, nâng cao sản lượng   hàng năm. Đến nay, ngư dân Diễn Châu đã có đội thuyền tương đối khang trang, có thể đánh bắt dài ngày trên biển, ngày càng nâng cao thu nhập và cải thiện đời sống nhân dân. Đồng thời, với lợi thế có bãi biển địa thế đẹp, bằng phẳng, trong đó có bãi tắm và khu nghỉ mát Diễn Thành thuộc loại có điều kiện tự nhiên tốt nhất trong khu vực miền Trung, với khí hậu mát mẻ quanh năm, Diễn Châu cũng đang xây dựng kế hoạch phát triển mạnh ngành du lịch biển trong một tương lai gần….

Với hệ thống giao thông đường bộ và đường thủy thuận lợi, nối liền với các địa phương trong tỉnh và sang nước bạn Lào, công tác thu hút đầu tư  của huyện luôn được quan tâm và thưc hiện đạt nhiều kết quả tích cực. Trong đó có dự án đầu tư xây dựng và kinh doanh hạ tầng Khu Công nghiệp Thọ - Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ chấp thuận chủ trương đầu tư với tổng mức khoảng 4.000 tỷ đồng. Trong năm 2023, huyện có thêm 4 dự án được UBND tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư với diện tích sử dụng đất 9,2 ha, tổng mức đầu tư 457 tỷ đồng. Đây là những động lực tích cực để Diễn Châu tiếp tục phát triển mạnh trong thời gian tới.

Làng nghề chế biến hải sản Diễn Ngọc 

Đồng chí Hà Xuân Quang, Bí thư huyện ủy, Chủ tịch UBND huyện cho biết :Thời gian qua vẫn còn nhiều khó khăn do suy thoái, diễn biến của thời tiết, ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, gây ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của nhân dân; nhưng nhờ có sự lãnh đạo đúng đắn, kịp thời của cấp ủy, chính quyền các cấp, đặc biệt là sự nỗ lực cố gắng, chịu khó vượt qua mọi khó khăn của nhân dân trong huyện, nên các chỉ tiêu kinh tế, xã hội, quốc phòng an ninh cơ bản đạt và vượt; Tốc độ tăng giá trị sản xuất đạt 10,16%, thu nhập bình quân đầu người 53,7 triệu đồng/ người/năm, đến thời điểm này đã có 36/36 xã về đích nông thôn mới. Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực chưa đạt, chưa đáp ứng được mong mỏi của nhân dân; do đó các cấp ủy đảng, chính quyền và các cơ quan chức năng đang nỗ lực cố gắng hơn, tập trung lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện bằng được các mục tiêu đã đề ra trong thời gian tới…

Từ vùng đất "Phên dậu" của các triều đại Nhà nước phong kiến Việt Nam và là vùng đất giàu truyền thống khoa bảng xưa kia. Diễn Châu nay là một địa phương luôn giàu truyền thống đoàn kết, phấn đấu, đang vươn mình đi lên và là điểm sáng nhiều mặt trong phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Nghệ An./.

Bài, ảnh: Đặng Thị Thanh Huệ

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực