Diễn đàn Doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam - Lào: Cầu nối gắn kết các doanh nghiệp kiều bào

Thứ hai, 28/11/2022 19:16
(ĐCSVN) - Được sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào, ngày 28/11, Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam chủ trì phối hợp tổ chức Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam - Lào năm 2022.

Tham dự Diễn đàn có ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài; Ông Nguyễn Chí Thành, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Việt Nam tại Thái Lan; Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực, kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài; Ông Wanchai KongKasem, Tỉnh trưởng Tỉnh Udon Thani; Tham tán Đại sứ quán Việt Nam tại Lào; đại biểu Tổng Hội người Việt Nam tại Thái Lan; lãnh đạo Trường Đại học Ratjabath Udon và các Sở, ban ngành của tỉnh UDon Thani; lãnh đạo các hiệp hội, tập đoàn một số tỉnh, thành phố của Việt Nam; 200 doanh nghiệp, doanh nhân các nhà đầu tư Thái Lan - Việt Nam - Lào.

Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam - Lào năm 2022 gồm các hoạt động: Lễ dâng hương Chủ tịch Hồ Chí Minh và gặp gỡ bà con kiều bào tại Khu tưởng niệm Hồ Chí Minh ở làng Nọng Ổn; diễn đàn doanh nghiệp xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch; trưng bày hàng hoá chất lượng cao; kết nối thương mại và ký kết thoả thuận (MOU) giữa các hiệp hội, doanh nghiệp; giao lưu văn hoá nghệ thuật, thể thao.  

Phát biểu chào mừng Diễn đàn, Ông Wanchai Kongkasem, Tỉnh trưởng Tỉnh Udon Thani nhiệt liệt chào đón các đại biểu và cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp 03 nước đã về tỉnh, tạo thành một trong những dấu ấn về hoạt động xúc tiến thương mại, đầu tư của tỉnh Udon Thani năm 2022. Ông Ngô Hướng Nam, Phó Chủ nhiệm Uỷ ban nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài nhấn mạnh: Trong những năm qua, Đảng và Nhà nước Việt Nam luôn đặc biệt quan tâm đến cộng đồng và công tác người Việt Nam ở nước ngoài. Kết luận số 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài trong tình hình mới và Nghị quyết số 169/NQ-CP của Chính phủ ban hành Chương trình hành động của Chính phủ về tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Nghị quyết 36-NQ/TW, Chỉ thị 45-CT/TW, Kết luận 12-KL/TW của Bộ Chính trị về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021-2026 và danh mục một số nhiệm vụ, đề án cụ thể triển khai Chương trình hành động của Chính phủ về công tác người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2021 - 2026 đã thể hiện rõ hơn tình cảm và trách nhiệm của Đảng, Nhà nước trong việc chăm lo cho cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài, phát huy hơn nữa nguồn lực kiều bào trong thực hiện đường lối đối ngoại của Đảng, phục vụ mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội đất nước; thông tin những hoạt động và đóng góp của người Việt Nam ở nước ngoài trên toàn thế giới trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước; đánh giá cao những hoạt động thiết thực, ngày càng hiệu quả của Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam trong việc tập hợp, hỗ trợ, giữ vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp Việt kiều ở Thái Lan với các doanh nghiệp Việt nam và Lào; góp phần tích cực trong phát triển kinh tế - xã hội nước sở tại, thu hút nguồn lực về phát triển đất nước, là biểu tượng cầu nối thắm tình hữu nghị giữa Việt Nam - Thái Lan - Lào. 

Ông Peter Hồng, Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam tại nước ngoài chúc mừng những thành tích và đóng góp của Hiệp hội doanh nhân Thái - Việt Nam đối với Hiệp hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài trong thời gian vừa qua. Diễn đàn doanh nghiệp Thái Lan - Việt Nam - Lào là dịp để các doanh nhân, doanh nghiệp 03 nước chia sẻ kinh nghiệm, tăng cường trao đổi, hợp tác trên các lĩnh vực thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, du lịch và dịch vụ, xuất nhập khẩu, góp phần nâng cao hơn nữa hiệu quả thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024”.

Quang cảnh diễn đàn. (Ảnh: Đỗ Sinh/TTXVN) 

Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan Nguyễn Chí Thành nhấn mạnh: Cộng đồng doanh nghiệp kiều bào gốc Việt tại Thái Lan và Lào là cộng đồng rất có tiềm lực kinh tế và mong muốn hợp tác cùng nhau và hợp tác với Việt Nam. Các doanh nghiệp Việt Nam cũng rất năng động, mong muốn mở rộng đầu tư, kinh doanh sang thị trường Thái Lan. Diễn đàn là một kênh kết nối phù hợp, hiệu quả để các doanh nghiệp triển khai các cơ hội hợp tác trong tương lai. Thái Lan hiện là đối tác kinh tế lớn của Việt Nam, là nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ 9 tại nước ta với hơn 600 dự án với tổng giá trị đạt trên 13 tỷ USD. Thái Lan là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch hai chiều năm 2021 đạt 19,5 tỷ USD, 6 tháng đầu năm 2022 đạt 10,6 tỷ USD. Hai nước đạt mục tiêu nâng kim ngạch thương mại lên 25 tỷ USD vào năm 2025.

"Có thể khẳng định dư địa hợp tác đầu tư, thương mại, du lịch giữa hai nước vẫn còn rất lớn, nếu phát huy được sự kết nối kinh tế trực tiếp giữa địa phương với địa phương và giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp”, ông Thành nhấn mạnh.

Ông Nguyễn Chí Thành  đề nghị chính quyền tỉnh Udon Thani tạo điều kiện, hỗ trợ việc kết nối kinh tế giữa cộng đồng doanh nghiệp tỉnh Udon Thani với doanh nghiệp kiều bào gốc Việt tại Lào và doanh nghiệp Việt Nam; cung cấp các chính sách xúc tiến, khuyến khích đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh, cũng như các dự án đầu tư cần thu hút sự tham gia của các doanh nghiệp Việt Nam và doanh nghiệp kiều bào gốc Việt tại Lào; giới thiệu các lợi thế về sản phầm hàng hóa, sản phẩm du lịch nổi bật của tỉnh; giới thiệu các doanh nghiệp Udon Thani quan tâm đến thị trường Việt Nam và Lào, có nhu cầu hợp tác với các doanh nghiệp Việt Nam để kết nối nhanh chóng và hiệu quả.

Bên cạnh đó, Hiệp hội doanh nhân Thái-Việt Nam, Hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Lào và các hiệp hội doanh nghiệp Việt Nam trao đổi, bàn bạc và ký kết các bản ghi nhớ hợp tác để thiết lập quan hệ hợp tác lâu dài; đóng vai trò người kết nối, cung cấp thông tin, hỗ trợ hiệu quả doanh nghiệp thành viên; tiếp tục tổ chức các chuyến đi, diễn đàn kết nối kinh doanh giữa Việt Nam, Lào và Thái Lan.

Đặc biệt, các doanh nghiệp cần tích cực trao đổi cụ thể về tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu hợp tác cụ thể để thiết lập quan hệ làm ăn, ký kết và triển khai các dự án hợp tác; đẩy mạnh xuất nhập khẩu hàng hóa chất lượng cao giữa ba nước.

Tại phiên kết nối thương mại, các doanh nghiệp đã gặp gỡ, tìm hiểu và ký kết hàng chục bản ghi nhớ trên lĩnh vực thương mại, nông nghiệp công nghệ cao, văn hóa, du lịch và dịch vụ, xuất nhập khẩu các mặt hàng chủ lực của 03 nước trong thời gian tới.

Ghi nhận những đóng góp hỗ trợ phát triển cộng đồng người Thái gốc Việt tỉnh Udon Thani, Đại sứ Việt Nam tại Thái Lan đã tặng Giấy khen cho 06 cá nhân nguyên là lãnh đạo tỉnh, Cục Đất đai, Bộ Nội vụ, Ban quản lý Khu di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh, Trường Đại học Ratjabhat Udon Thani; tặng Giấy khen cho 01 tập thể và 03 cá nhân của Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việ tNam. Hiệp Hội Doanh nhân Việt Nam ở nước ngoài tặng Bằng khen cho 12 tập thể và 03 cá nhân thuộc Hiệp hội Doanh nhân Thái - Việt Nam vì đã có thành tích xuất sắc thực hiện Đề án 1797 của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam về “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài, giai đoạn 2020 - 2024” và tổ chức Diễn đàn Doanh nghiệp Thái Lan - Viêt Nam - Lào năm 2022./.

 
Xuân Tám

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực