Đồng Tháp: Kinh tế tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng

Thứ ba, 29/11/2022 23:07
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Năm 2022, với quyết tâm và sự nỗ lực không ngừng nghỉ của các cấp chính quyền, sự vươn lên của cộng đồng doanh nghiệp và người dân trên địa bàn, kinh tế của tỉnh Đồng Tháp đạt mức tăng trưởng cao hơn so với kỳ vọng.
Lãnh đạo tỉnh Đồng Tháp thăm ruộng lúa của nông dân Trịnh Văn Hiển, xã Mỹ Hòa,
huyện Tháp Mười (Ảnh: Việt Tiến)

Ngay từ đầu năm 2022, Đồng Tháp xác định phải thích ứng với bối cảnh mới, vừa giải quyết những tồn tại, yếu kém, điểm nghẽn về phát triển kinh tế do tác động bởi dịch COVID-19, vừa đòi hỏi phải nhanh chóng phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt phải nỗ lực gấp nhiều lần để bù đắp lại những tổn thất trong suốt 02 năm liên tục 2020, 2021.

Tỉnh Đồng Tháp cũng đã chủ động trong việc xây dựng kế hoạch phục hồi phát triển kinh tế và vào cuộc một cách mạnh mẽ, quyết liệt. Định kỳ hằng tuần họp giao ban để thông tin tiến độ, trực tiếp gặp gỡ người dân, doanh nghiệp để giải quyết kịp thời khó khăn. Đồng thời, địa phương thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Trung ương ban hành để hỗ trợ doanh nghiệp, người dân.

Mức tăng trưởng kinh tế ước cả năm 2022 đạt 9,11% so với kế hoạch 7,0%, quy mô kinh tế đạt 100.171 tỷ đồng, GRDP bình quân đầu người đạt hơn 62 triệu đồng (tương đương 2.675 USD).

Trong nông nghiệp, Đồng Tháp đã nhân rộng thêm 19 mô hình sản xuất tiên tiến, triển khai tập trung đối với nông sản chủ lực, sản phẩm đặc thù của tỉnh, của địa phương. Hỗ trợ người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi có lợi ích kinh tế cao, đổi mới tổ chức sản xuất, áp dụng truy xuất nguồn gốc. Số xã đạt chuẩn nông thôn mới toàn tỉnh hiện có 103/115 xã và 10 xã được công nhận đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao.

Giá trị sản xuất công nghiệp (theo giá so sánh 2010) ước đạt 53.429 tỷ đồng. Hoạt động xuất khẩu của tỉnh tiếp tục tăng trưởng ổn định với tổng kim ngạch xuất, nhập khẩu 9 tháng đầu năm ước đạt hơn 1,9 tỷ USD.

 Từ đầu năm 2022, du lịch Đồng Tháp đã phục hồi và trên đà tăng tốc (Ảnh: Hoàng Mẫn)

Điểm nổi bật của tỉnh đó là số lượng doanh nghiệp thành lập mới không ngừng tăng lên, với 570 doanh nghiệp thành lập mới trong 9 tháng, nâng tổng số doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn tỉnh khoảng 4.700 doanh nghiệp.

Cùng với đó, tỉnh thu hút được nhiều nhà đầu tư đến tìm hiểu và đăng ký đầu tư trên địa bàn. Hiện Đồng Tháp đã tiếp nhận mới 68 hồ sơ đăng ký dự án đầu tư; trong đó có 16 dự án được chấp thuận đầu tư. Đối với các dự án đăng ký đầu tư giai đoạn 2020 - 2022, đã có 16 dự án đã hoàn thành thủ tục đầu tư và đi vào hoạt động; 16 dự án đang xây dựng.

Bên cạnh khôi phục kinh tế, các chính sách an sinh xã hội, chăm lo người có công và các đối tượng chính sách trên địa bàn tỉnh được quan tâm thực hiện, đời sống vật chất và tinh thần của người dân từng bước khôi phục và nâng lên. Chất lượng giáo dục các cấp học cơ bản được đảm bảo. Các chỉ tiêu văn hóa, xã hội, môi trường được chú trọng thực hiện, đạt kết quả nhất định; du lịch phục hồi và trên đà phát triển./.

Nguyệt Ánh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực