Gần 200 tỷ đồng xây dựng và vận hành 1 trạm dừng nghỉ cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Chủ nhật, 10/12/2023 20:00
(ĐCSVN) – Cục Đường cao tốc Việt Nam đã Quyết định phê duyệt các nội dung trong Danh mục dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông.
 Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 hiện nay chưa có trạm dừng nghỉ.

Theo đó, vị trí trạm dừng nghỉ được bố trí 2 bên tại lý trình Km 329+700 tại xã Đông Hòa, huyện Đông Sơn, tỉnh Thanh Hóa; trong đó, trạm bên phải tuyến có tổng diện tích khoảng 39.184m2 và trạm bên trái tuyến có tổng diện tích khoảng 32.473m2.

Dự kiến các hạng mục xây dựng gồm: công trình dịch vụ công, cung cấp các dịch vụ miễn phí (bãi đỗ xe, không gian nghỉ ngơi, phòng nghỉ tạm thời cho lái xe, khu vệ sinh, nơi cung cấp thông tin, nơi tổ chức, phát động tuyên truyền về an toàn giao thông, nơi trực của nhân viên cứu hộ, sơ cứu tai nạn giao thông); công trình dịch vụ thương mại (khu vực phục vụ ăn uống - giải khát, khu vực giới thiệu và bán hàng hóa, trạm cấp nhiên liệu, trạm sạc xe điện, xưởng bảo dưỡng, sửa chữa phương tiện, nơi rửa xe; nhà hàng ăn uống, khu vui chơi - giải trí, các dịch vụ thiết yếu khác nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân); công trình bổ trợ là biểu trưng của địa phương hoặc của trạm dừng nghỉ.

Tổng mức đầu sơ bộ của dự án là 199,688 tỷ đồng (chưa bao gồm chi phí bồi thường, hỗ trợ; tái định cư, tiền thuê đất).

Tiến độ tổng thể của dự án dự kiến là 18 tháng kể từ ngày ký kết hợp đồng; trong đó, gian hoàn thành các hạng mục công trình dịch vụ công dự kiến là 12 tháng. Thời gian khai thác dự án sau khi hoàn thành công tác đầu tư dự kiến là 25 năm.

Hiện trạng sử dụng đất tại trạm dừng nghỉ Mai Sơn - Quốc lộ 45 là đất nông nghiệp, trong đó một phần đã được giải phóng mặt bằng mỗi bên khoảng 10.000m2, phần diện tích điều chỉnh bổ sung sẽ tiếp tục thực hiện các thủ tục giải phóng mặt bằng theo quy định. Giá trị sơ bộ chi phí bồi thường, hỗ trợ, tái định cư  là 10,414 tỷ đồng

Nguồn vốn xã hội hóa đầu tư Dự án là 100% vốn của Nhà đầu tư, bao gồm vốn chủ sở hữu và huy động các nguồn vốn hợp pháp khác để thực hiện Dự án theo quy định pháp luật về đầu tư. Phần vốn từ Nhà nước đã chi trả trong giai đoạn chuẩn bị Dự án như giải phóng mặt bằng, chi phí tư vấn, chi phí tổ chức mời thầu... sẽ được nhà đầu tư hoàn trả theo quy định.

Cũng tại Quyết định của Cục Đường cao tốc Việt Nam, nhà đầu tư tham gia đấu thầu phải có vốn chủ sở hữu tối thiểu 63 tỷ đồng, bằng 30% tổng chi phí thực hiện dự án (tổng giá trị sau thẩm định); có khả năng thu xếp tối thiểu bằng tổng chi phí thực hiện dự án là 210 tỷ đồng trừ đi phần vốn chủ sở hữu tối thiểu nhà đầu tư phải thu xếp cho dự án.

Ngoài ra, nhà đầu tư hoặc thành viên liên danh đã kinh doanh hoặc khai thác dịch vụ chuyên ngành đường bộ thuộc dự án đang xét đáp ứng một trong các điều kiện sau: có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 1 đưa vào khai thác; hoặc có quyết định công bố trạm dừng nghỉ loại 2 hoặc 3 hoặc 4 đưa vào khai thác nhưng phải bảo đảm trạm dừng nghỉ có khu kiểm tra, bảo dưỡng sửa chữa phương tiện và trạm cấp nhiên liệu (có tài liệu chứng minh); hoặc đã kinh doanh, khai thác tối thiểu 2 dịch vụ là xưởng sửa chữa, bảo dưỡng xe cơ giới hoặc trung tâm cứu hộ, cứu nạn giao thông đường bộ và trạm cung cấp nhiên liệu xăng, dầu hoặc trạm sạc xe ô tô điện. Đồng thời có tối thiểu 1 dịch vụ thuộc 3 dịch vụ sau: dịch vụ bến, bãi đỗ xe; dịch vụ ăn uống giải khát, bán sản phẩm; dịch vụ lưu trú.

Tại Quyết định này, Cục Đường cao tốc Việt Nam cũng giao Ban quản lý dự án Thăng Long hoàn thiện Danh mục dự án đầu tư xây dựng và vận hành Trạm dừng nghỉ Km329+700 thuộc Dự án thành phần Mai Sơn - Quốc lộ 45 trên tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông để đăng tải hồ sơ danh mục dự án trên Hệ thống mạng đấu thầu Quốc gia.

Tin, ảnh: KC

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực