Gắn đào tạo, nghiên cứu với tăng năng suất lao động nông nghiệp

Thứ ba, 29/11/2022 20:01
(ĐCSVN) - Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Trần Thanh Nam đề nghị, các trường đại học và cao đẳng nghề của ngành nông nghiệp cần chủ động đổi mới nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, gắn đào tạo và nghiên cứu với tăng năng suất lao động.

Ngày 29/11, tại Hà Nội, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN&PTNT) tổ chức Hội nghị công tác đào tạo năm 2022.

 Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam phát biểu tại Hội nghị (Ảnh: M.L)

Phát biểu tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ NN&PTNT Trần Thanh Nam đề nghị, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo và các cơ quan quản lý của ngành nông nghiệp cần chủ động đẩy mạnh công tác nghiên cứu khoa học có trọng tâm, trọng điểm gắn với chuyển giao công nghệ mới, tiên tiến và chuyển đổi số trong nông nghiệp, xem đây là khâu đột phá chiến lược trong phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Đồng thời, thời gian tới, các trường đại học và cao đẳng nghề chủ động đổi mới nâng cao chất lượng trong công tác đào tạo, gắn đào tạo và nghiên cứu với tăng năng suất lao động, tạo ra được những sản phẩm nghiên cứu có chất lượng và gia tăng giá trị nông sản, gắn với tăng trưởng nông nghiệp, kinh tế xanh, bảo vệ môi trường.

Tại Hội nghị, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thủy lợi Nguyễn Trung Việt cho rằng, các cơ sở nghiên cứu, đào tạo cần áp dụng nhiều giải pháp sáng tạo, linh hoạt để thu hút học sinh, sinh viên như: chủ động tiếp cận thực tế và làm việc với các địa phương, các doanh nghiệp để tìm hiểu nhu cầu lao động nông nghiệp, ký kết hợp tác đào tạo,… Trong hệ thống cơ sở đào tạo, Bộ NN&PTNT có 38 ngành đào tạo trình độ Tiến sỹ, 39 ngành đào tạo trình độ Thạc sỹ và 96 ngành đào tạo trình độ Đại học. Trong đó, có các chương trình tiên tiến, hợp tác với các trường nước ngoài có chất lượng, giảng dạy bằng tiếng Anh. Không ngừng đổi mới và nâng cao chất lượng, hàng năm hệ thống cơ sở đào tạo thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tuyển sinh hơn 76 nghìn học sinh, sinh viên, bước đầu đã gắn kết với thực tiễn sản xuất và các doanh nghiệp trong huy động nguồn lực và định hướng đầu ra cho học sinh, sinh viên.

Trong 2 năm qua, Bộ NN&PTNT đã tổ chức các lớp đào tạo, bồi dưỡng cho hơn 29 nghìn công chức, viên chức. Đội ngũ cán bộ giảng viên được quan tâm đào tạo theo hướng nâng cao trình độ, kinh nghiệm, gắn kết nghiên cứu khoa học với đào tạo nghề nghiệp; từng bước hình thành đội ngũ chuyên gia đầu ngành của ngành nông nghiệp./.

B.T

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực