Giá vàng bật tăng 600 nghìn đồng/lượng

Thứ sáu, 05/08/2022 15:16
(ĐCSVN) – Giá vàng trong nước ngày 5/8 tăng mạnh từ 500.000 đồng đến 600.000 đồng/lượng ở chiều bán. Với mức điều chỉnh này, giá vàng trong nước vượt ngưỡng 67 triệu đồng/lượng bán ra.
leftcenterrightdel
 Giá vàng bật tăng 600 nghìn đồng/lượng (Ảnh: Trần Việt)

Cụ thể, giá vàng SJC tại thị trường Hà Nội được Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn hiện niêm yết ở mức 66,9 - 67,92 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 500 nghìn đồng/lượng ở cả chiều mua vào và bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Tại Công ty Vàng bạc đá quý Phú Quý niêm yết giá vàng SJC ở mức 66,8 - 68,1 triệu đồng/lượng (mua vào - bán ra), tăng 300 nghìn đồng/lượng ở chiều mua vào và 600 nghìn đồng/lượng ở chiều bán ra so với chốt phiên hôm qua.

Trên thị trường thế giới, giá vàng đảo chiều tăng mạnh với giá vàng kỳ hạn tăng 30,5 USD lên mức 1.788,5 USD/ ounce. Vàng giao ngay giao dịch lần cuối ở mức 1.790,2 USD/ounce, tăng 25,7 USD so với rạng sáng ngày trước đó.

Thị trường kim loại quý rạng sáng hôm nay được hỗ trợ mạnh nhờ sự suy yếu của đồng bạc xanh. Rạng sáng, chỉ số US Dollar Index (DXY) đo lường biến động đồng bạc xanh với 6 đồng tiền chủ chốt (EUR, JPY, GBP, CAD, SEK, CHF) đã giảm 0,71% xuống còn 105,76. Đồng bạc xanh suy yếu làm gia tăng sức hấp dẫn của vàng đối với người mua nắm giữ các loại tiền tệ khác.

Bên cạnh đó, lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ giảm cũng thúc đẩy đà tăng của kim loại quý. Lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm của Mỹ đã giảm xuống còn 2,7%. Lợi suất trái phiếu giảm làm giảm chi phí cơ hội cho việc nắm giữ tài sản không lãi suất như vàng.

Hiện tại, thị trường đang vẫn chờ đợi báo cáo việc làm của Mỹ trong tháng 7 sẽ được công bố ngày hôm nay. Giới chuyên gia dự báo, nền kinh tế Mỹ tạo ra  khoảng 260.000 việc làm phi nông nghiệp trong tháng 7, giảm so với mức tăng 372.000 trong báo cáo tháng 6. Báo cáo này sẽ là tín hiệu đầu tiên để thị trường biết được lập trường chính sách của ngân hàng trung ương nước này sau khi tăng lãi suất 75 điểm cơ bản vào cuối tháng 7. 

Cùng với đó, Ngân hàng Trung ương Anh (BOE) ngày hôm qua đã quyết định tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản lên mức 1,75%. Đây là đợt tăng lãi suất lần thứ 6 kể từ tháng 12-2021 và là đợt tăng mạnh nhất kể từ năm 1995. BOE cũng cảnh báo về một cuộc suy thoái kinh tế kéo dài đối với Vương quốc Anh. Triển vọng kinh tế tồi tệ đối với Vương quốc Anh được cho là sẽ thúc đẩy nhu cầu trú ẩn an toàn vào vàng.

Một số ý kiến cho rằng, BOE đang đi đúng hướng hơn trong việc dự báo về một cuộc suy thoái kéo dài, trong khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) không thích nhìn xa như vậy — đặc biệt nếu triển vọng không mấy khả quan.

Bất chấp mức tăng có được gần đây, Capital Economics vẫn dự báo vàng vẫn có khả năng giảm xuống mức 1.650 USD/ounce vào cuối năm trước khi bắt đầu phục hồi trở lại.

Giá vàng đã giảm mạnh trong quý II do chịu áp lực của đồng bạc xanh. Chuyên gia kinh tế hàng hóa Caroline Bain của Capital Economics cho rằng giá vàng hiện gần chạm đáy theo chu kỳ và có khả năng sẽ phục hồi nhẹ vào năm 2023 khi thị trường kỳ vọng chính sách thắt chặt tiền tệ của Mỹ sẽ giảm bớt.

Theo các chuyên gia của Capital Economics, từ nay đến cuối năm đồng bạc xanh vẫn sẽ mạnh vì nền kinh tế Mỹ có thể sẽ giữ vững tốt hơn so với các nền kinh tế lớn khác ở châu Âu và châu Á và chênh lệch lãi suất sẽ tiếp tục có lợi cho bạc xanh.

Theo Caroline Bain, bức tranh về vàng vẫn ảm đạm trong thời gian còn lại của năm 2022, nhưng sẽ thay đổi trong năm 2023./.

N.Y

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực