Giao lưu Việt-Mỹ: Những cơ hội hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và kinh doanh nông sản

Thứ năm, 09/09/2021 17:08
(ĐCSVN) - Tọa đàm nhằm tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam có điều kiện kết nối, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xúc tiến thương mại, cách thức giải quyết các thủ tục với các cơ quan hữu quan của Mỹ liên quan hàng hoá của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, gia tăng cơ hội cho các hàng hoá nông, thủy, hải sản chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ...
 Đại sứ Nguyễn Tâm Chiến, Chủ tịch Hội Việt - Mỹ, điều hành Tọa đàm. (Ảnh: Tuấn Việt)

Trong hai ngày 9 – 10/9, Hội Việt - Mỹ, tổ chức thành viên của Liên hiệp các tổ chức hữu nghị Việt Nam (Liên hiệp Hữu nghị) phối hợp với Công ty tư vấn nguồn lực Việt (Vietnam Resource Group) trụ sở tại thành phố San Jose, California (Mỹ) tổ chức Tọa đàm trực tuyến với chủ đề: “Giao lưu Việt - Mỹ: Những cơ hội hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và kinh doanh nông sản”.

Toạ đàm thu hút sự tham dự của 35 công ty, doanh nghiệp, hợp tác xã của Việt Nam và hơn 10 doanh nghiệp Mỹ hoạt động trên lĩnh vực sản xuất nông nghiệp, chế biến và kinh doanh các mặt hàng nông, thủy, hải sản xuất khẩu.

Tọa đàm nhằm tạo diễn đàn cho các doanh nghiệp Mỹ và Việt Nam có điều kiện kết nối, trao đổi, tìm hiểu nhu cầu thị trường, xúc tiến thương mại, cách thức giải quyết các thủ tục với các cơ quan hữu quan của Mỹ liên quan hàng hoá của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ, gia tăng cơ hội cho các hàng hoá nông, thủy, hải sản chủ lực của Việt Nam thâm nhập vào thị trường Mỹ; Tiếp thu kinh nghiệm, khoa học công nghệ của Mỹ, nhất là công nghệ chế biến sau thu hoạch, để nâng cao chất lượng, giá trị hàng nông, thủy, hải sản của Việt Nam nhập khẩu vào Mỹ và nước thứ ba; và mở ra các kênh hợp tác mới trên lĩnh vực nông nghiệp, xuất nhập khẩu hàng hoá nông, thủy, hải sản giữa các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ hoạt động trên lĩnh vực nông nghiệp trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 còn diễn biến phức tạp. Sự kiện này được tổ chức thành công sẽ là tiền đề cho một diễn đàn thường niên của các doanh nghiệp Việt Nam và Mỹ giao lưu, hợp tác trên các lĩnh vực.

Nông nghiệp là lĩnh vực Việt Nam và Mỹ có nhiều tiềm năng, thế mạnh và nhu cầu đẩy mạnh hợp tác. Theo thông tin từ Cục Chế biến và Phát triển thị trường nông sản, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản của Việt Nam sang Mỹ đang tăng mạnh. Trong quý I/2021, kim ngạch xuất khẩu hàng nông sản đi Mỹ đạt 2,04 tỷ USD, tăng 57,3% so với cùng kỳ và chiếm khoảng 33,05% trong thị phần giá trị kim ngạch xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam, Mỹ vượt qua Trung Quốc trở thành khách hàng lớn nhất của nông sản Việt Nam. Một số mặt hàng ta có thể mạnh và Mỹ có nhu cầu nhập để đáp ứng tiêu dùng nội địa như rau, củ, quả, cà phê, chè, hạt tiêu, cao su, hạt điều, thủy sản. Tuy nhiên, việc nhập khẩu nông sản vào Mỹ phải thông qua hàng loạt các qui định kỹ thuật kiểm soát nhập khẩu rất khắt khe, đòi hỏi các doanh nghiệp Việt Nam phải đảm bảo các yêu cầu kỹ thuật, chất lượng đối với hàng nông sản xuất khẩu, từ khâu chọn giống, kỹ thuật chăm sóc, kỹ thuật thu hoạch và xử lý sau thu hoạch, bảo quản và vận chuyển nông sản sang Mỹ.

Ở chiều ngược lại, thông tin từ Bộ Nông nghiệp Mỹ cho thấy Việt Nam là nhà nhập khẩu lớn thứ 7 hàng nông sản của Mỹ, với tổng trị giá 3,3 tỷ USD năm 2020. Mỹ hiện là nhà cung cấp hàng hóa nông nghiệp lớn thứ hai của Việt Nam, sau Trung Quốc. Các sảm phẩm nông nghiệp chủ lực của Mỹ xuất sang Việt Nam là đậu tương, lúa mì, ngũ cốc, hạt cây và các sản phẩm từ sữa, bông.

Trong chuyến thăm Việt Nam từ ngày 24 - 26/8 vừa qua, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đã nhấn mạnh hợp tác kinh tế đang là một trong những ưu tiên trong chính sách của Mỹ đối với Việt Nam. Mỹ hiện là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam và là thị trường xuất khẩu hàng đầu của Việt Nam. Việc tăng cường hợp tác kinh tế với Việt Nam là rất quan trọng đối với chiến lược đa dạng hóa chuỗi cung ứng cho nền kinh tế Mỹ trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến cho các chuỗi cung ứng toàn cầu bị đứt gãy, các doanh nghiệp Mỹ gặp khó khăn trong sản xuất và xuất nhập khẩu. Phó Tổng thống Mỹ cam kết giúp Việt Nam chuyển đổi sang nền kinh tế thương mại kỹ thuật số, ứng dụng kỹ thuật công nghệ cao trong nông nghiệp; hoan nghênh Việt Nam tham gia Sáng kiến cải tiến nông nghiệp vì khí hậu, áp dụng nông nghiệp thông minh để đối phó với biến đổi khí hậu và sử dụng năng lượng sạch. Đồng thời, nhà lãnh đạo Mỹ mong muốn Việt Nam giảm thuế và mở cửa thị trường đối với các mặt hàng nông sản Mỹ như ngô, lúa mì và các sản phẩm từ thịt lợn, để nông dân Mỹ có cơ hội tiếp cận nhiều hơn với thị trường Việt Nam, cung cấp cho Việt Nam các sản phẩm có chất lượng cao với giá cả cạnh tranh, đồng thời giúp giảm thâm hụt thương mại của Mỹ với Việt Nam.

Sáng kiến tổ chức Tọa đàm: “Giao lưu Việt - Mỹ: Những cơ hội hợp tác trên lĩnh vực nông nghiệp và kinh doanh nông sản” theo hình thức bán trực tuyến do Hội Việt - Mỹ đề xuất là rất phù hợp trong bối cảnh hiện nay. Bên cạnh mục đích và ý nghĩa kinh tế, Tọa đàm còn có ý nghĩa góp phần tăng cường hợp tác giao lưu nhân dân, giao lưu doanh nghiệp, tích cực thực hiện Chiến lược “Ngoại giao kinh tế”, “Ngoại giao văn hóa”, tham gia quảng bá, chỉ dẫn địa lý và hỗ trợ sản phẩm nông nghiệp chủ lực của Việt Nam thâm nhập thị trường Mỹ, phát huy vai trò, thế mạnh của đối ngoại nhân dân phục vụ sự nghiệp phát triển kinh tế xã hội của đất nước và góp phần thúc đẩy quan hệ “Đối tác toàn diện” Việt - Mỹ" ngày càng thực chất, đi vào chiều sâu và hướng tới một tầm cao mới./.

Khánh Linh

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực