Hà Nội hỗ trợ người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế

Thứ ba, 05/03/2024 16:54
0:00/ 0:00
Giọng nam
  • Giọng nam
(ĐCSVN) – Hội nghị hỗ trợ trực tuyến được Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế.
 Hình ảnh tại Hội nghị (Ảnh: TA)

Ngày 5/3, Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức Hội nghị hỗ trợ trực tuyến với chủ đề “Cục Thuế TP Hà Nội hướng dẫn, hỗ trợ, đồng hành cùng người nộp thuế thực hiện quyết toán thuế năm 2023” để trực tiếp tiếp nhận và giải đáp cụ thể, chi tiết các vướng mắc khó khăn của người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế.

Phát biểu tại Hội nghị, ông Vũ Mạnh Cường - Cục trưởng Cục Thuế TP Hà Nội cho biết, Hội nghị hỗ trợ trực tuyến được Cục Thuế TP tổ chức nhằm tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong việc tuân thủ chính sách pháp luật thuế, đặc biệt là thủ tục quyết toán thuế. Hội nghị có sự tham gia của hơn 200.000 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh, người nộp thuế trên địa bàn. Đây sẽ thực sự là kênh hỗ trợ hiệu quả, giúp người nộp thuế trên địa bàn hiểu và dễ dàng hơn trong thực hiện chính sách, pháp luật thuế.

Hội nghị trực tuyến diễn ra trên nền tảng Website của Cục Thuế TP Hà Nội. Người nộp thuế có thể truy cập vào Website của Cục Thuế đặt câu hỏi để được cơ quan Thuế hỗ trợ giải đáp ngay những nội dung vướng mắc thuộc thẩm quyền. Đối với những vướng mắc vượt thẩm quyền của Cục Thuế, Cục sẽ tổng hợp và báo cáo cơ quan có thẩm quyền kịp thời tháo gỡ.

Theo ông Vũ Mạnh Cường, tăng trưởng kinh tế thế giới năm 2024 được dự báo tiếp tục có những diễn biến khó lường, sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến nền kinh tế trong nước với những thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn. Trước tình hình đó, Quốc hội, Chính phủ đưa ra nhiều giải pháp nhằm tiếp tục hỗ trợ, đồng hành cùng cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế vượt qua khó khăn để ổn định và phát triển sản xuất kinh doanh.

Tích cực triển khai các gói giải pháp hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp, người nộp thuế, ngay từ đầu năm, Cục Thuế TP Hà Nội đã chủ động xây dựng phương án triển khai sớm và hiệu quả các chính sách mới của Trung ương và thành phố, đặc biệt là các chính sách miễn, giảm, gia hạn, hỗ trợ, để toàn bộ người nộp thuế trên địa bàn được tiếp cận và thụ hưởng kịp thời, đúng quy định.

Bên cạnh đó, thực hiện chiến lược Cải cách hiện đại hóa công tác quản lý thuế, Cục Thuế TP Hà Nội đã triển khai tích cực và có hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế, góp phần giúp doanh nghiệp, người nộp thuế giảm bớt chi phí tuân thủ và thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.

Hàng năm, Cục Thuế TP Hà Nội đều tổ chức “Tháng đồng hành cùng người nộp thuế” nhằm hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế trong thực thi chính sách, pháp luật thuế, trọng tâm là việc thực hiện quyết toán thuế Thu nhập doanh nghiệp và quyết toán thuế Thu nhập cá nhân.

Năm nay, Cục Thuế TP Hà Nội trọng tâm triển khai Chương trình “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” từ ngày 18/3/2024 đến ngày 02/5/2024 đồng loạt tại Văn phòng Cục và 25 Chi cục Thuế quận, huyện, thị xã, khu vực với 03 chức năng hỗ trợ: Hỗ trợ về chính sách; Hỗ trợ về công nghệ thông tin; Hỗ trợ về kê khai thuế.

Theo ông Bùi Trọng Nghĩa - Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) cho biết, chương trình hỗ trợ của Cục Thuế TP Hà Nội là sự đồng hành thiết thực và hiệu quả của Cục Thuế với đời sống kinh tế của người dân và doanh nghiệp, đặc biệt trong giai đoạn phục hồi kinh tế hiện nay.

“VCCI đánh giá cao những cố gắng trong thời gian vừa qua của ngành Thuế nói chung và Cục Thuế TP Hà Nội nói riêng đã tích cực hiện đại hóa, áp dụng hiệu quả các ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số vào công tác quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính thuế nhằm đơn giản hóa, cắt giảm thủ tục, tạo thuận lợi và giảm chi phí, công sức của người nộp thuế trong quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế”, đại diện VCCI nói và cho biết thêm: “Phần lớn những vướng mắc, bất cập đã được phản ánh trong công tác này đều được cơ quan quản lý thuế ghi nhận và tập trung giải quyết triệt để, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế đối với nhà nước”.

Đồng quan điểm nêu trên, bà Nguyễn Thị Cúc - Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam cho rằng, những chương trình hỗ trợ người nộp thuế như của Cục Thuế TP Hà Nội tổ chức có hiệu quả rất cao. Thay vì người nộp thuế phải đến trực tiếp cơ quan thuế, thì bây giờ có thể gửi yêu cầu hỗ trợ ở bất cứ đâu thông qua kết nối trực tuyến. Thông qua các buổi hỗ trợ như vậy, những băn khoăn, vướng mắc của doanh nghiệp trong quá trình thực thi quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế thu nhập cá nhân… sẽ được cơ quan thuế giải đáp, hướng dẫn.

Năm 2024, các rủi ro tiềm ẩn và diễn biến bất lợi từ môi trường kinh tế thế giới và khu vực vẫn còn và sẽ tác động mạnh mẽ đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp và ảnh hưởng đến kinh tế - xã hội đất nước. Do vậy, bên cạnh sự quyết liệt và nỗ lực của Chính phủ trong điều hành vĩ mô và thực thi chính sách, thì việc đồng hành, hỗ trợ của các ngành, các lĩnh vực và địa phương đối với hoạt động của doanh nghiệp, người dân cũng rất quan trọng.

Hoạt động “Đồng hành cùng doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân thực hiện quyết toán thuế năm 2023” sẽ giúp doanh nghiệp và người nộp thuế nâng cao năng lực tuân thủ các quy định pháp luật về thuế, đồng thời cũng là cơ hội để Cục Thuế TP Hà Nội lắng nghe các ý kiến của người nộp thuế trên địa bàn TP để tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi hơn nữa cho người dân, doanh nghiệp./.

Minh Phương

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực