Hội tụ trí tuệ, tạo dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo

Thứ bảy, 04/03/2023 20:15
0:00/ 0:00
Giọng nữ
  • Giọng nữ
(ĐCSVN) - Nhấn mạnh vai trò quan trọng của cơ sở dữ liệu, muốn có trí tuệ nhân tạo (AI) phải có cơ sở dữ liệu lớn (Big Data), Thủ tướng yêu cầu Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với Bộ Công an, các cơ quan khác khai thác tốt cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và các cơ sở dữ liệu khác.

Cùng với đó, hoàn thiện mô hình Trung tâm Đổi mới sáng tạo phù hợp với điều kiện Việt Nam; đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đảm bảo cho hoạt động nghiên cứu, đổi mới sáng tạo; xây dựng nền tảng số để kết hợp các hoạt động của hệ sinh thái, số hóa việc điều khiển vận hành của Trung tâm; số hóa tương tác giữa hệ sinh thái trong và ngoài nước với Trung tâm…

Chiều 4/3, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và Đoàn công tác đã tới thăm và làm việc tại Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia (NIC) tại Hà Nội và cơ sở tại Khu công nghệ cao Hoà Lạc.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: “Chúng ta có tài sản lớn là các trí thức Việt trên toàn cầu”

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng báo cáo tại cuộc làm việc (Ảnh: MPI)

Báo cáo tại cuộc làm việc, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho biết, NIC hoạt động với mục tiêu chủ yếu là tạo nên hệ sinh thái để thúc đẩy, hỗ trợ nền kinh tế và các thành phần liên quan đổi mới sáng tạo. NIC là mô hình duy nhất trên thế giới thực hiện mục tiêu này ở quy mô quốc gia. Các nước khác có nhiều trung tâm/tổ chức đổi mới sáng tạo, nhưng là phục vụ mục tiêu của tập đoàn, của địa phương, không phục vụ mục đích chung của quốc gia. 

Sau 3 năm đi vào hoạt động, NIC đã ghi nhận một số kết quả đáng kể. Trong đó, Trung tâm đã hình thành hệ sinh thái đổi mới sáng tạo với 3 trụ cột chính: Nhà nước - Viện trường - Doanh nghiệp và các chủ thể liên quan bao gồm các trung tâm hỗ trợ, ươm tạo, các mạng lưới chuyên gia, trí thức, quỹ đầu tư, tổ chức tài chính…

Tính đến nay, trong “hệ sinh thái” kết nối đổi mới sáng tạo NIC đã có nhiều tên tuổi lớn, như Tập đoàn công nghệ Google, Meta, Amazon, Siemens, Hitachi, Viettel, FPT, CMC… Các viện nghiên cứu, trường đại học lớn trong nước, quốc tế, các trung tâm khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo tại các nước như Station F Pháp, Brainport Hà Lan, IMEC, Hub.brussels Bỉ, Adlershof Đức… cùng gần 200 quỹ đầu tư trong nước và quốc tế đã tham gia hệ sinh thái này.

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, kết quả tích cực bậc nhất là việc NIC đã hình thành và phát triển Mạng lưới Đổi mới sáng tạo Việt Nam trên toàn cầu, với gần 1.600 chuyên gia, trí thức người Việt đang làm việc tại các tập đoàn công nghệ, các viện/trường hàng đầu thế giới. Đây là nguồn lực trí thức rất lớn, sẵn sàng tham gia, đóng góp vào các hoạt động, dự án công nghệ, đổi mới sáng tạo tại Việt Nam.

“Chúng ta có tài sản rất lớn là những con người Việt Nam được đào tạo rất bài bản tại các nền kinh tế tiên tiến trên thế giới, làm việc tại các tập đoàn, công ty, viện trường tên tuổi trên toàn cầu. Chúng tôi đã hình thành mạng lưới đổi mới sáng tạo Việt Nam, hiện đã có 8 mạng lưới thành phần tại Đức, Úc, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), châu Âu và 2 mạng lưới tại Mỹ”, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho biết.

Để tiếp tục phát triển mạng lưới, Bộ trưởng cho rằng, cần môi trường thu hút nhân tài và cơ chế triển khai. Điều này đòi hỏi các bộ, ngành cùng chung sức và Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ là đầu mối nghiên cứu phối hợp, thực hiện.

 Thủ tướng Phạm Minh Chính, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cùng Đoàn công tác thăm quan nhiều không gian đổi mới sáng tạo tại NIC (Ảnh: MPI)

Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam phải “hội tụ trí tuệ và lan toả lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam”

Phát biểu tại cuộc làm việc, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nhắc lại, Đại hội lần thứ XIII của Đảng đặt ra mục tiêu “đến năm 2025 Việt Nam là nước đang phát triển, có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; đến năm 2030, là nước đang phát triển, có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; và đến năm 2045 trở thành nước phát triển, thu nhập cao”; phát triển dựa trên khoa học công nghệ và đổi mới sáng tạo.

Vấn đề là cần thể chế hoá, cụ thể hoá đường lối của Đảng. Việc xây dựng Trung tâm Đổi mới sáng tạo là rất cần thiết và kịp thời. Theo Thủ tướng, chúng ta đang đi đúng hướng, đúng đường, do đó có thể yên tâm, mạnh dạn mà đi, mà làm để tổ chức thực hiện thành công.

Thủ tướng Chính phủ mong muốn Trung tâm Đổi mới sáng tạo quốc gia Việt Nam phải “hội tụ trí tuệ và lan toả lợi ích đổi mới sáng tạo Việt Nam”, trở thành nơi hội tụ trí tuệ trên khắp thế giới, không kể biên giới, khoảng cách, tuổi tác, từ đó, tạo ra nguồn lực để tiếp tục lan toả lợi ích, giá trị cho toàn xã hội và tiếp tục phát triển Trung tâm. Để làm được điều này, theo Thủ tướng phải có cơ chế, chính sách, đầu tư nguồn lực, công sức và tâm huyết.

Theo đó, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan xây dựng các văn bản, tạo khuôn khổ pháp lý cho Trung tâm vận hành hiệu quả; xây dựng cơ chế chính sách để thu hút, hội tụ trí tuệ; tạo dựng hệ sinh thái đổi mới sáng tạo; các vườn ươm sáng tạo; hỗ trợ ban đầu cho các startups có trí tuệ, quyết tâm…

 Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu chỉ đạo (Ảnh: MPI)

Thủ tướng nhấn mạnh, để thúc đẩy đổi mới sáng tạo, những thứ đã và đang hình thành thì rất cần các văn bản pháp lý để điều chỉnh. Bộ Kế hoạch và Đầu tư rà soát, đề xuất sửa đổi Nghị định số 94/2020/NĐ-CP quy định cơ chế, chính sách ưu đãi đối với Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia theo trình tự rút gọn, nếu cần thiết thì trình Chính phủ ban hành ngay nghị quyết để thực hiện rồi hoàn thiện tiếp.

Bộ Tài chính phối hợp Bộ Kế hoạch và Đầu tư nghiên cứu, hình thành quỹ đổi mới sáng tạo để thúc đẩy, khuyến khích đổi mới sáng tạo; việc này cần làm nhanh như khi hình thành Quỹ Vaccine. Nhà nước sẵn sàng dành nguồn lực bởi đầu tư cho việc này là đầu tư cho phát triển, miễn là không tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Trong khuôn khổ chương trình, Thủ tướng Chính phủ và đoàn công tác đã thăm cơ sở Trung tâm Đổi mới sáng tạo Quốc gia tại Khu công nghệ cao Hòa Lạc, Hà Nội. Theo đó, khi hoàn thành, đây là nơi tập trung các doanh nghiệp đổi mới sáng tạo trong nước và quốc tế, các phòng thí nghiệm, văn phòng của các tập đoàn lớn, đồng thời là nơi làm việc của các chuyên gia, nhà khoa học hàng đầu.

Cơ sở này được xây dựng với các phân khu chức năng chính, gồm trung tâm dịch vụ tích hợp; không gian làm việc cho các công ty công nghệ lớn trong và ngoài nước; không gian làm việc chung cho các quỹ đầu tư mạo hiểm và doanh nghiệp đổi mới sáng tạo; khu các phòng thí nghiệm, xưởng chế tạo nguyên mẫu; trung tâm tổ chức sự kiện, các khu triển lãm, trưng bày sản phẩm.

Thủ tướng yêu cầu chủ đầu tư, nhà thầu tư vấn thiết kế, nhà thầu thi công phối hợp đẩy nhanh tiến độ thi công; song phải đảm bảo chất lượng công trình; đảm bảo vệ sinh môi trường, an toàn lao động... “Quy hoạch xây dựng Trung tâm phải có tư duy đổi mới, tầm nhìn dài hạn; song đầu tư thì phân kỳ; làm đến đâu dứt điểm đến đó”, Thủ tướng phát biểu.

Thủ tướng nhấn mạnh, phải xây dựng Trung tâm đầy đủ tiện ích, có không gian, cảnh quan, xây xanh, mặt nước; là nơi hội tụ của các thành tố của hệ sinh thái đổi mới sáng tạo trong và ngoài nước và là nơi đáng sống, làm việc của các chuyên gia, nhà đầu tư, nhà sáng lập, và nhân sự làm việc trong lĩnh vực đổi mới sáng tạo./.

Hân Nguyễn

CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Ý kiến bình luận
Họ và tên
Email
Lời bình

/

Xác thực